Có gì trong phim Việt về người bệnh ung thư tranh giải tại LHP Busan?

Tranh giải tại hạng mục dành riêng cho phim châu Á, bộ phim "Memento Mori: Đất" kể câu chuyện về người cận tử và những cuộc đối thoại bị coi là cấm kỵ xung quanh cái chết trong một gia đình Việt Nam.
Nhân vật Vân trong một cảnh phim ''Memento Mori: Đất.'' (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Bộ phim Việt Nam "Memento Mori: Đất" sẽ chính thức tranh giải tại Liên hoan phim Busan 2022, hạng mục New Currents (tạm dịch: Dòng chảy mới).

Phim sẽ chính thức được công chiếu cùng lúc tại liên hoan phim và các rạp Việt Nam vào ngày 7/10/2022.

New Currents vốn là một hạng mục truyền thống tại Liên hoan phim Busan, được trao cho phim đầu tay hoặc phim thứ hai của các đạo diễn châu Á. Giải thưởng có mục đích phát triển, đưa tiếng nói điện ảnh khu vực ra thế giới.

Dựa trên câu chuyện có thật, "Memento Mori: Đất" (đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ) xoay quanh gia đình Vân, một người mẹ trẻ chỉ còn vài tháng để sống vì căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Trailer phim hé lộ sẽ có nhiều cuộc nói chuyện xung quanh cái chết, vốn bị coi là cấm kỵ trong các gia đình Việt Nam, nhen nhóm mong muốn được đưa ra thảo luận.

Chênh vênh giữa sự sống và cái chết, Vân muốn gửi lời vĩnh biệt tới hai cô con gái nhỏ. Cô còn có nguyện vọng được hiến tạng cho y học sau khi qua đời. Hoàng - chồng của cô có trách nhiệm thông báo điều này cho bố của Vân song không hề dễ dàng. Là một người nông dân thuần hậu và bảo thủ, bố của cô gái không thể chấp nhận suy nghĩ ấy.

Trong không khí nặng nề, hạn trả nợ của Hoàng cho chủ nợ cũng đã tới gần. Anh sẽ phải hiến một quả thận cho cha của người chủ nợ.

Hai nhân vật Hoàng (trái) và người cha bảo thủ của Vân. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

"Memento Mori: Đất" dựa trên cuốn sách "Điểm đến của cuộc đời" của Tiến sỹ Đặng Hoàng Giang ("Bức xúc không làm ta vô can," "Thiện, ác và smartphone"...). Phim thuộc bộ ba tác phẩm điện ảnh có cùng tên "Memento Mori," lấy theo một thành ngữ trong tiếng Latinh với ý nghĩa: "Hãy nhớ, ngươi sẽ chết." Giống như câu thành ngữ, bộ phim được làm với mục đích nhắc nhở về sự quý trọng sự sống.

Hai phim còn lại gồm "Memento Mori: Lửa" hiện đang trong quá trình phát triển kịch bản, "Memento Mori: Nước" đã lọt vào danh sách chợ phim Busan và đang trong giai đoạn tiền kỳ.

Trước đó, cũng tại hạng mục New Currents của Liên hoan phim Busan, Việt Nam từng có hai đại diện là "Ròm" (Trần Thanh Huy) - thắng giải năm 2019 và "Miền ký ức" (Bùi Kim Quy) tranh giải chính thức năm 2021.

Theo Vietnam+