TP.HCM: Chưa đến 1% trường mầm non ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia

Thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM cho thấy hiện nay, toàn thành phố chỉ có 226 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 17,3%).

Theo thông tin từ buổi họp sơ kết học kỳ 1 năm học 2022-2023 bậc mầm non do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng nay (ngày 4/1), tính đến tháng 1/2023, toàn thành phố hiện có 1.309 trường mầm non, bao gồm 465 trường công lập và 844 trường ngoài công lập.

Trong đó có 226 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 27 trường so với năm học 2021-2022, đạt tỷ lệ 17,3%.

Tuy nhiên, nếu tính theo hình thức công lập và ngoài công lập, thì có 218/465 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 46,9%) nhưng chỉ có 8/844 trường ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 0,95%).

Tại buổi tổng kết, lãnh đạo Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết trong học kỳ I, các cơ sở giáo dục mầm non đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng các phần mềm trong quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Các trường đã phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ; thực hiện nghiêm túc quy định về công tác y tế trường học; đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới.

Chất lượng bữa ăn bán trú của trẻ được bảo đảm tiêu chuẩn về dinh dưỡng. 100% trường sử dụng phần mềm dinh dưỡng, đảm bảo tốt các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định.

Năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT TPHCM triển khai thử nghiệm Chương trình giáo dục mầm non mới theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT tại 6 cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận 7, quận 11 và huyện Cần Giờ.

Trong học kỳ 2 năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, đảm bảo tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Đồng thời, bậc học tiếp tục giám sát việc thực hiện chương trình làm quen với Tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo; quản lý, tổ chức các hoạt động ngoại khóa; tăng cường chuyển đổi số trong quản lý dinh dưỡng cho trẻ tại các trường mầm non.