Ông chủ Anh ngữ Apax: Tôi không bao giờ có ý định trốn ra nước ngoài

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định tin đồn ông trốn ra nước ngoài sau khi chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí hoàn toàn không có cơ sở.

Nói về thực trạng chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Egroup, Chủ tịch HĐQT công ty CP Anh ngữ Apax cho hay, tập đoàn đã không thể lường trước tác động của dịch Covid-19. 

“Việc đóng cửa các trung tâm tiếng Anh khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khi tăng trưởng nóng với việc mở nhiều trung tâm vào giai đoạn 2019 cùng phần chủ quan trên đà chiến thắng nên chúng tôi đi khá nhanh và đã gặp một cú vấp quá lớn. Những điểm mở ra nhiều nhất lại rơi vào năm 2019, do đó mới hoạt động thời gian ngắn đã phải đóng cửa vì Covid-19”, ông Thủy nói. 

Ông Thủy cho biết giai đoạn đó, mỗi tháng tập đoàn tổn thất khoảng hơn 100 tỷ và trong 6 tháng gần 1.000 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Ngọc Thủy: Rất mong các phụ huynh thông cảm... Ảnh: Tuấn Anh

Sau gần 3 năm đóng cửa, tập đoàn này gặp rất nhiều khó khăn về mặt tài chính.

Theo ông Thủy, thời điểm này, tập đoàn đang tái cấu trúc các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là chuỗi hệ thống trung tâm tiếng Anh.

Nhiều phụ huynh rất lo lắng vì đã đóng học phí cho con nhưng không được nhận dịch vụ như cam kết. Không ít người lên tiếng đòi lại học phí.

Về điều này, ông Thủy cho hay, những công nợ trong giai đoạn Covid-19 khá nhiều, làm ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của tập đoàn. "Sau Covid-19, chúng tôi cũng gặp khó khăn về chuyện thiếu giáo viên. Chính vì vậy, một số học viên đóng phí nhưng chúng tôi vẫn chưa xếp lớp được mà vẫn phải duy trì hình thức học trực tuyến”, ông Thủy nói. 

Đề xuất phụ huynh cho nợ bằng hợp đồng vay có lãi suất

Theo ông Thủy, hiện nay, tập đoàn muốn dồn toàn lực tài chính vào việc tái cấu trúc để mở lại các hoạt động của trung tâm.

“Thực tế, không phải là chúng tôi không trả, mà đang trả dần. Chúng tôi cũng đang đề xuất với các phụ huynh cho chuyển thành các hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và sẽ trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc. Đúng ra bây giờ chúng tôi đã hoạt động tốt rồi, nhưng khi có doanh thu, chúng tôi phải tập trung quá nhiều vào việc giải quyết công nợ và cả câu chuyện rút phí, khiến không thể duy trì hoạt động một cách liên tục”.

Theo ông Thủy, hiện, chuỗi trung tâm tiếng Anh này vẫn giữ được khoảng hơn 50.000 học viên.

“Chúng tôi xin lỗi các phụ huynh về những sự việc xảy ra và mong mọi người cho thêm thời gian để tập trung vào việc đưa các hoạt động trở lại, bởi đó là cách tốt nhất và duy nhất để có thể hồi phục. Khi đó, chúng tôi sẽ đảm bảo tất cả quyền lợi tài chính của các phụ huynh...”.

Ông Thủy khẳng định, với giai đoạn tái cấu trúc, tập đoàn đặt mục tiêu 4 tháng, tức chậm nhất hết tháng 3/2023 sẽ mở tất cả các trung tâm và mọi thứ sẽ được nâng cấp. 

Với các phụ huynh rút phí, tập đoàn này tính thanh toán dần sau giai đoạn tái cấu trúc, tức khoảng sau tháng 4/2023. “Chúng tôi sẽ chia ra các kỳ để trả. Những phần trả chậm, chúng tôi xin trả lãi như một khoản vay. Rất mong các phụ huynh thông cảm và cho cơ hội”.

Ông Thủy cho hay trong thời gian qua, có rất nhiều thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội về việc ông bỏ trốn ra nước ngoài.  

“Trong giai đoạn xảy ra tin đồn, ngày nào tôi cũng lên văn phòng làm việc và vẫn gặp mọi người. Tôi không tham gia mạng xã hội nhưng tôi cũng biết sức mạnh của nó rất ghê gớm. Tuy nhiên, đây là một bài học, bởi một vấn đề dù không đúng nhưng được nói đi nói lại nhiều lần, được lan truyền trên cộng đồng mạng thì cũng trở thành nghi vấn.

Tôi xin khẳng định đây là những thông tin không có cơ sở. Tôi chưa từng có và sẽ không bao giờ có ý định đó. Tôi và tất cả cán bộ, nhân viên trong tập đoàn sẽ chịu trách nhiệm với những gì mình làm", ông Thủy quả quyết.