Hàng trăm phụ huynh xếp hàng dài giữa đêm mua hồ sơ lớp 1 cho con

Tối ngày 24/2, hàng trăm phụ huynh chen chân xếp hàng trước cổng Trường Marie Curie (Hà Nội) để mua hồ sơ cho con vào lớp 1.

Theo thông báo của Trường Marie Curie, ngày 25/2, trường sẽ phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 với số lượng hạn chế.

Năm nay, tổng chỉ tiêu vào lớp 1 của Trường Marie Curie là 360 học sinh, trong đó Cơ sở Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) 180 chỉ tiêu/6 lớp, Cơ sở Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) 180 chỉ tiêu/6 lớp.

Ảnh: Đỗ Hiền.

Chị Đỗ Hiền - một phụ huynh đang xếp hàng chia sẻ: “Trường thông báo ngày 25/2 phát hồ sơ, vợ chồng tôi nghĩ chắc sáng mai dậy sớm khoảng 5h ra xếp hàng. Thế nhưng, lướt mạng thấy các bố mẹ khác đã xếp thành hàng dài từ 5h chiều hôm nay. Vì vậy, tôi đã vội vàng chạy ra trường, may sao vẫn còn nhận được một trong những số cuối cùng”.

Một vị phụ huynh khác cho hay, đến khoảng 19h tối nay, ở cơ sở Mỹ Đình, nhà trường đã phát tới số 50/360. “Nhà trường thông báo là ngày 25/2 mới mở bán hồ sơ nhưng tôi phải xếp hàng từ đầu tối thì mới chắc chắn có suất”, vị phụ huynh nói. 

Ảnh: M.C.

Trao đổi với VietNamNet tối 24/2, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho hay, đến thời điểm 22h30 tối ngày 24/2, có đến 400-500 phụ huynh vây quanh cơ sở Mỹ Đình của trường chờ mua hồ sơ cho con.

“Có những phụ huynh đến từ 5h chiều nay. Đúng ra giờ làm việc của trường là vào 8h sáng mai 25/2. Song, do số lượng phụ huynh đến xếp hàng quá đông, chúng tôi quyết định đến 0h ngày 25/2 sẽ phát hành hồ sơ ở cả hai cơ sở. Để phụ huynh khỏi phải vật vờ đứng chờ như vậy qua đêm, nhà trường sẽ "thức" cùng, để giải quyết cho phụ huynh sớm. Tổng cả hai cơ sở, chúng tôi sẽ phát hành 720 hồ sơ.

Hiện nay, bàn tiếp nhận đăng ký cũng đã báo hết số, dừng ở số 360 ở mỗi cơ sở và chúng tôi không ghi thêm tên phụ huynh vào danh sách xếp hàng. Thế nhưng, các phụ huynh vẫn cứ đứng chờ. Tôi có bảo phụ huynh đi ăn đi một chút khỏi đói, nhưng họ bảo không được, bao giờ cầm chắc lá phiếu trong tay mới yên tâm rời vị trí”.

Ông Khang cho biết, với 360 phụ huynh có tên trong danh sách đăng ký ở mỗi cơ sở, đến 0h ngày 25/2, trường sẽ gọi tên và phát hồ sơ. Sau đó, các phụ huynh sẽ viết, nộp phiếu đăng ký dự tuyển và nhận lại phiếu trải nghiệm tuyển sinh cho con.

“Mặc dù báo hết chỗ, song nhiều phụ huynh vẫn không về mà tiếp tục nuôi hy vọng. Nếu số này không nhiều, thì nhà trường có thể tính sau, còn trường hợp nhiều quá, chúng tôi cũng đành cáo lỗi chứ không còn cách nào khác”, ông Khang nói.

Ông Khang cho hay, năm ngoái cũng từng diễn ra việc này, song không căng thẳng như năm nay. "Năm ngoái, đến khoảng 12h đêm, có khoảng vài chục phụ huynh xếp hàng, nhưng năm nay, phụ huynh đến từ 5-6h chiều và giờ đã có mấy trăm phụ huynh".

Những phụ huynh “may mắn” giành được “tấm vé” này, ngày 2/4 tới đây, có thể cho con dự 1 ngày trải nghiệm tại trường để tuyển vào lớp 1 cơ sở ở Mỹ Đình, tương tự ở Cơ sở Kiến Hưng vào ngày 16/4.

Tuy vậy, cũng có những phụ huynh không hài lòng với việc này. "Trường nên làm đúng quy định như thông báo. Thông báo từ ngày 25/2 mới xếp số và phát hồ sơ nhưng thực tế nhà trường cấp số từ 20h. Tôi đến từ 21h mà không còn lượt", anh N.H nói. Vị phụ huynh khác đồng quan điểm: "Tôi yêu trường Marie Curie, cũng không có con vào lớp 1, nhưng thấy cách làm này chưa khoa học và có phần không công bằng. Thông báo ngày phát hồ sơ, nhưng thực tế lại phát số sớm vài tiếng. Như vậy sẽ tạo tiền lệ cho những năm sau, mọi người bỏ công bỏ việc, bỏ ăn để đến xếp hàng sớm hơn, vô tình lại làm khổ phụ huynh hơn".