Giúp trẻ hào hứng quay lại trường sau kỳ nghỉ Tết

Chuẩn bị cho trẻ đi học trở lại sau Tết là điều được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Sau kỳ nghỉ kéo dài với nhiều hoạt động vui chơi, đa số trẻ thường có tâm lý thích chơi và ngại đi học.

Làm sao giúp con hào hứng quay lại trường?

Sau kỳ nghỉ Tết, tâm lý đa số học sinh thường bị xáo trộn, các con ngại đến trường do đã có khoảng thời gian dài sinh hoạt theo giờ giấc của người lớn, tham gia nhiều hoạt động vui chơi.

Chương trình học những ngày đầu năm mới hướng tới tạo hứng thú cho học sinh sau kỳ nghỉ dài

Chị Nguyễn Thu Trà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết mấy ngày Tết hai con của chị thường thức chơi đến 23h đêm mới ngủ, đa phần 10h sáng hôm sau các con mới thức giấc 

“Để con nhanh bắt nhịp với việc chuẩn bị tới lớp, cận ngày đi học, tôi đã yêu cầu các con ngủ lúc 22h và thức dậy vào 8h30 sáng hôm sau.

Rồi tôi tăng dần thời gian để các con có thể dậy sớm giống như lịch học ở trên lớp. Và sáng nay khi gọi con dậy chính thức đến trường sau kỳ nghỉ dài ngày, hai con đều rất hợp tác và vui vẻ.

Tôi nghĩ rằng phụ huynh nên tập cho con thói quen ngủ sớm, dậy sớm như thời gian đi học chính thức.

Ngoài ra cũng nên nói với con về những niềm vui con có thể trải qua ở lớp như được nhận lì xì của cô giáo, rồi gặp lại các bạn mà con quý sau thời gian dài nghỉ Tết”, chị Thu Trà nói.

Cô giáo Nguyễn Phương Ngân, Hiệu trưởng trường Mầm non Ngôi Sao Xanh, cho biết tâm lý chung của học sinh sau Tết là vấn vương các buổi đi chơi, nhớ hương vị ngày Tết nên tinh thần học tập uể oải, không năng động.

Nhà trường chú trọng các hoạt động chụp ảnh, vui chơi để trẻ nhanh chóng thích nghi với việc đến trường.

“Buổi đầu tiên nhà trường đón các con trong tâm thế rất vui tươi, cho các con chụp ảnh cùng cô giáo và các bạn. Chúng tôi tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt tập thể cho các con để vừa tạo động lực vừa giúp học trò thích ứng lại với trường lớp sau một kỳ nghỉ dài.

Đặc biệt, một vài ngày đầu, bố mẹ cố gắng đừng tới đón trẻ khi trời đã tối để không ảnh hưởng đến tâm lý của con. Bởi những lúc này con vẫn chưa thật sự làm quen lại với nhịp sinh hoạt bình thường, trẻ rất dễ sinh ra cảm giác bất an, tủi thân khi phải ở một mình chờ ba mẹ tới còn các bạn cùng lớp đã được đón sớm”, cô Phương Ngân nói. 

Theo Thạc sĩ Lê Thị Loan - nguyên Phó khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục), trong khoảng 2-3 ngày cuối kỳ nghỉ Tết, phụ huynh nên tập thói quen cho con mình học tập như những ngày đi học trước đó. Việc này sẽ giúp học sinh thích nghi nhanh, tránh tâm lý uể oải trở lại học sau Tết.

“Kể cả khi đã đến lớp, giáo viên phải chấp nhận rằng trẻ sẽ mất 1,2 buổi đầu thích nghi lại với việc học tập, nhất là học sinh tiểu học, mầm non. Do đó, điều quan trọng là thầy cô giúp các em học sinh không gặp áp lực về tâm lí khi quay trở lại trường học”, thạc sĩ Lê Thị Loan nói.

Lịch đi học trở lại của học sinh

Bắt đầu từ hôm nay, ngày 27/1, học sinh nhiều tỉnh, thành phố bắt đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hưng Yên, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đăk Lăk, Kiên Giang...

Ngày 28/1 (tức mùng 7/1 Âm lịch) là lịch đi học trở lại của học sinh Quảng Bình. Còn Đồng Tháp, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Long An, Khánh Hòa, Kon Tum, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Ninh Bình, Lai Châu, Tây Ninh sẽ cho học sinh đi học trở lại vào ngày 29/1 (tức mùng 8/1 Âm lịch).

Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quảng Nam, Điện Biên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Phước, Gia Lai, Hà Tĩnh, Lào Cai, Đắk Nông, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Yên Bái, An Giang, Hà Giang, Hải Dương, Phú Thọ, Bình Định, Phú Yên, Cao Bằng, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Bình Dương, Bạc Liêu, Sơn La, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Lâm Đồng sẽ cho học sinh các cấp đi học trở lại vào ngày 30/1 (tức mùng 9/1 Âm lịch).