Cao Ung Hàm trở thành thần đồng có IQ cao nhất như thế nào?

Cao Ung Hàm - thần đồng của Trung Quốc sở hữu IQ 146 thuộc nhóm 2% thế giới nhờ vào phương pháp giáo dục của bố mẹ để duy trì khả năng tư duy logic và trí thông minh.

Căn cứ vào bảng phân bố chỉ số IQ của Stanford-Binet, những người có IQ trên 145 là thiên tài. Ở Trung Quốc, thần đồng Cao Ung Hàm sinh năm 2007 tại Tây An, Thiểm Tây sở hữu IQ 146. Cậu bé được xếp vào nhóm 2% những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới. 

2 tuổi, Cao Ung Hàm đã bộ lộ tố chất của thiên tài. Mặc dù chưa biết nói, nhưng cậu bé biết đếm. Khi bà đếm "1, 2, 3, 4, 5" thì cậu bé đếm tiếp "6, 7, 8, 9, 10". 

Cao Ung Hàm - thần đồng Trung Quốc sở hữu IQ 146.

3 tuổi, thần đồng Trung Quốc thuộc toàn bộ bảng cửu chương. 6 tuổi, cậu bé có thể hiểu hết chương trình tiểu học dù cô giáo chưa giảng. Thậm chí, Cao Ung Hàm còn giải được các bài toán khó mà học sinh lớp 6 không làm được. Khi còn học cấp 1, cậu bé đã tự học hết các môn Toán, Lý, Hóa ở cấp THCS. 

Để sở hữu chỉ số IQ đáng ngưỡng mộ, ngoài tố chất bẩm sinh, nhiều bậc phụ huynh còn quan tâm đến phương pháp nuôi dạy con của bố mẹ cậu bé. Chia sẻ về phương pháp dạy con, bố mẹ Cao Ung Hàm luôn tuân thủ 5 nguyên tắc sau đây:

1. Kích thích khả năng tư duy logic của con

Trong quá trình đồng hành với con, bố mẹ Cao Ung Hàm nhận thấy con khả năng đặc biệt. Nên họ thường xuyên cho con tiếp xúc với các con số. Họ hiểu rằng, toán học phải xuất phát từ niềm yêu thích thì mới có khả năng tư duy logic. Do đó, hàng ngày bố mẹ sẽ dạy những kiến thức cơ bản về toán học cho Cao Ung Hàm. 

Bố mẹ thần đồng Cao Ung Hàm chia sẻ phương pháp dạy con.

Chia sẻ về phương pháp này, họ cho biết: "Các bài toán ban đầu chỉ là nhưng câu hỏi đơn giản như: Nhà có bao nhiêu người, đồ vật này có mấy chiếc, có bao nhiêu quyển sách,...". Bố mẹ Cao Ung Hàm cho rằng, phương pháp này tốt hơn việc để con ngồi vào bàn học và làm các bài tập khô khan liên quan đến tính toán. 

Trên thực tế, khả năng tư duy logic của trẻ em cần được bố mẹ dạy dỗ từ bé. Bởi sự phát triển của đứa trẻ phụ thuộc vào những gì chúng cảm nhận và đến từ phương pháp dạy của bố mẹ trong cuộc sống hàng ngày. 

2. Phát hiện thế mạnh và dạy theo năng khiếu của con

Trong quá trình dạy con, bố mẹ Cao Ung Hàm phát hiện ra cậu bé có trí nhớ đặc biệt và niềm yêu thích thơ cổ. Do đó, họ đã yêu cầu con trai mỗi ngày phải thuộc một bài thơ cổ. Hoặc khi bố mẹ nhận ra sự nhạy bén đối với các con số của Cao Ung Hàm, họ đã áp dụng triệt để các bài toán, trò chơi, câu đố vào cuộc sống hàng ngày để hỏi cậu bé. 

Bố mẹ thần đồng chia sẻ, phương pháp này sẽ giúp cho khả năng ghi nhớ, tính toán của con không ngừng được nâng cao. Cậu bé có thể ghi nhớ mọi thông tin trong thời gian ngắn. Thậm chí, khả năng tư duy, chỉ số thông minh cũng được phát triển đáng kể thông qua phương pháp này. 

3. Rèn luyện thói quen đọc sách cho con

Giống như nhiều bậc phụ huynh khác, bố mẹ Cao Ung Hàm cũng chú trọng vào việc rèn luyện thói quen đọc sách cho con. Cậu bé chỉ hứng thú với những quyển sách vừa có trò chơi vừa kết hợp với kiến thức. Do đó, bố mẹ thường đưa Cao Ung Hàm đến nhà sách và chọn mua đúng loại yêu thích. 

Mẹ Cao Ung Hàm luôn tạo thói quen đọc sách cho con.

Nhờ vào thói quen này, bố mẹ không chỉ rèn được cho Cao Ung Hàm về vốn từ vựng mà còn giúp cậu bé cải thiện trí nhớ. 

4. Kích thích khả năng tính toán của con thông qua trò chơi

Không giống như các bậc phụ huynh khác, bố mẹ Cao Ung Hàm cho phép con tiếp xúc với các trò chơi trên thiết bị điện tử. Cụ thể, từ lúc 3 tuổi, cậu bé được bố mẹ cho chơi trò Sudoku. Chỉ sau vài ngày tiếp xúc với trò chơi, Cao Ung Hàm nhanh chóng tìm ra quy luật và phá kỷ lục. 

Trò chơi Sudoku kích thích sự phát triển trí não và tư duy logic.

Với bố mẹ Cao Ung Hàm, đây không đơn thuần là một trò chơi điện tử. Thông qua trò chơi này, họ giúp cho cậu bé có thêm khả năng ghi nhớ, tư duy về quy luật của dãy số. Thậm chí, trò chơi này còn giúp cho Cao Ung Hàm cải thiện chỉ số IQ. 

Nghiên cứu của giáo sư Trương Khiêm - nhà tâm lý học nổi tiếng của Hong Kong chỉ ra rằng: "Những người chơi Sudoku trong thời gian dài sẽ rèn luyện được khả năng tư duy, tập trung, quan sát, phản ứng nhanh". 

5. Không ”thúc giục” sự phát triển của trẻ 

Mẹ Cao Ung Hàm cho biết, 2 tuổi cậu bé vẫn chưa biết nói. Lúc đó, gia đình vô cùng lo lắng nên đã đưa cậu bé đi khám. May mắn bác sĩ kết luận "thần đồng" phát triển bình thường. Trước đó, bố mẹ cậu bé từng thử rất nhiều phương pháp để dạy con nói, nhưng đều không đạt được hiệu quả. Do đó, gia đình đã quyết định để cậu bé được phát triển tự nhiên. 

Thần đồng Trung Quốc Cao Ung Hàm.

Kết quả, đến 2 tuổi rưỡi cậu bé đã có thể nói được. Do đó, các bậc phụ huynh không nên "thúc giục", can thiệp vào sự phát triển tự nhiên của trẻ khi đã chắc chắn rằng trẻ có sự phát triển bình thường. 

An Dương