Buổi cắt tóc đầy cảm xúc của học sinh tiểu học để tặng bệnh nhi ung thư

Các học sinh của Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba (quận Ba Đình, Hà Nội) đã cùng nhau hiến tóc để gửi tặng tới những bệnh nhi mắc ung thư, với mong muốn chia sẻ và lan tỏa tình yêu thương tới những người bạn không may mắn.

Hoạt động của các học sinh Trường Tiểu học Việt Nam – Cu Ba nhằm hưởng ứng chương trình hiến tóc cho trẻ em mắc bệnh ung thư do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Mạng lưới Vì trẻ em ung thư tổ chức.

Thông qua dự án này, nhà trường mong muốn cùng đẩy mạnh hoạt động hiến tóc trong cộng đồng và làm nên những bộ tóc giả dành tặng cho các em nhỏ đang điều trị ung thư tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cũng như trên cả nước.

Trong ngày 3/11, chỉ trong 2 giờ đồng hồ, “Trạm tóc ước mơ” tại trường đã thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh và phụ huynh đến gửi tặng những món quà quý giá là mái tóc tới những bệnh nhi mắc ung thư.

Các học sinh Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba hy vọng, những mái tóc này sẽ giúp các em nhỏ thêm mạnh mẽ, tự tin khi trở về với cuộc sống bình thường.

Qua tổng hợp, nhà trường đã nhận 36 đơn vị tóc được các giáo viên, phụ huynh và học sinh hiến tặng cho các bạn nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo.

Những đơn vị tóc này sẽ được Việt Huyết học - Truyền máu Trung ương xử lý và làm thành những bộ tóc giả cho những bệnh nhân nhí mắc ung thư bớt cảm giác bị cách biệt, khác biệt với các bạn khác - bởi các em thường rụng hết tóc và có cảm giác mặc cảm, tự ti.

 Phùng Tâm Anh, học sinh lớp 4E là người đầu tiên tham gia cắt, hiến tóc tại trường và cũng là học sinh có mái tóc dài nhất.

Chia sẻ với VietNamNet, bà Đỗ Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba cho hay, nhà trường phát động chương trình "Trạm tóc ước mơ" từ tuần trước, bởi nhận thấy thông điệp ý nghĩa.

“Những năm trước, nhà trường cũng từng có những đợt giao lưu với những bệnh nhân ung thư. Năm nay, chúng tôi gửi thông điệp về chương trình này tới toàn thể học sinh và phụ huynh qua các lớp và nhận được sự đồng tình lớn.

Hôm 3/11, có những học sinh đã được bố mẹ cắt tóc sẵn và chủ động gói trước để mang đến trường tặng. Cũng có những em đến trực tiếp tại trường để cắt tóc”, bà Thanh nói. 

Điều vị hiệu trưởng vui và xúc động là học sinh rất hào hứng tham gia hoạt động này.

“Tôi rất cảm động khi những học trò nhỏ cũng hiểu, biết suy nghĩ và chung tay thực hiện những việc làm đầy ý nghĩa như thế. Nhiều học sinh của trường cũng mong muốn chia sẻ với các bệnh nhi ung thư, tuy nhiên do tóc không đủ dài để có thể hiến tặng ở thời điểm này. Nhà trường sẽ tiếp tục phát động, tiếp nhận những mẫu tóc hiến tặng trong thời gian tới.

Chúng tôi cũng rất mong, hoạt động của trường sẽ lan tỏa đến các trường bạn trên địa bàn thành phố để có nhiều sự lựa chọn hơn cho các bệnh nhân nhí”.

Bà Thanh cho hay, thông qua hoạt động này, nhà trường không chỉ hy vọng lan tỏa mô hình và còn mong muốn giáo dục học sinh sự chia sẻ, vun đắp tình yêu thương, tính nhân văn trong cuộc sống.

“Tôi ấn tượng nhất về việc một phụ huynh đưa con đến tham gia hoạt động này. Cô bé có chút phân vân bởi nếu cắt tóc đi thì sợ không được đẹp nên khi con lên sân khấu để cắt tóc, mẹ ở dưới cứ động viên con đó là việc làm chia sẻ yêu thương, khi làm việc tốt thì con sẽ trở nên xinh đẹp hơn.

Như vậy, chính các phụ huynh cũng muốn qua hoạt động này để cùng giáo dục con. Những lọn tóc có thể bỏ đi một cách vô nghĩa nhưng lại được sử dụng lại một cách đầy ý nghĩa”, vị hiệu trưởng xúc động.

Bà Thanh cho biết, nhà trường dự kiến, trong tháng 11 này sẽ tổ chức một đoàn giáo viên và học sinh của trường vào Viện Huyết học - Truyền máu trung ương để cùng biểu diễn, giao lưu văn nghệ tặng 36 đơn vị tóc cùng những phần quà cho những em nhỏ ung thư.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) đánh giá đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, là nguồn động viên rất lớn đối với các em nhỏ bị mắc bệnh ung thư. 

“Bên cạnh đó, hoạt động này cũng góp phần giáo dục các em học sinh biết sẻ chia, cảm thông, yêu thương với những bạn không may có hoàn cảnh khó khăn”, ông Thuận nói.