Tạo dấu ấn đậm nét cho công tác đối ngoại của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những thành tựu đối ngoại ngay đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã tạo dấu ấn đậm nét, bước đà quan trọng cho công tác đối ngoại của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ.

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác đối ngoại của Quốc hội năm 2023 vào sáng 27/2, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, nhiều kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại Quốc hội đã đóng góp vào thành công chung của đất nước trong thời gian qua.

Cụ thể, Quốc hội đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, quyết định các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực đối ngoại; giám sát việc thực thi các chính sách, pháp luật về đối ngoại và các cam kết quốc tế của Việt Nam; triển khai các hoạt động ngoại giao nghị viện song phương và đa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Phạm Thắng

Cán bộ ngoại giao phải tỉnh táo 

Ông Trần Thanh Mẫn cho hay, Quốc hội Việt Nam tiếp tục đổi mới, năng động và hành động, phát huy vai trò, “sức mạnh mềm” của ngoại giao nghị viện, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, đa dạng hóa, đa phương hóa, nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.

Vượt lên những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, các hoạt động ngoại giao nghị viện song phương và đa phương vẫn diễn ra sôi động theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Quốc hội đã nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với nghị viện các nước đi vào chiều sâu, hiệu quả thực chất; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn là “thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên Khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: “Hoạt động đối ngoại của Quốc hội ngày càng được đẩy mạnh và mở rộng trên cả bình diện song phương và đa phương, đưa ngoại giao nghị viện đi vào chiều sâu, góp phần làm cho nhân dân thế giới và bạn bè quốc tế ngày càng hiểu biết rõ hơn về đất nước, con người và nền văn hoá Việt Nam; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân thế giới và bạn bè quốc tế; nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam nói chung, và Quốc hội Việt Nam nói riêng, trên trường quốc tế".

Theo ông Trần Thanh Mẫn, những thành tựu đối ngoại ngay đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã tạo dấu ấn đậm nét và bước đà quan trọng cho công tác đối ngoại của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Phạm Thắng

Trong thời gian tới, Quốc hội tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương lớn của Đảng về phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với 3 trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, trong đó chú trọng vị trí, vai trò đối ngoại Quốc hội trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chức năng chú trọng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; phục hồi kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Ông cũng lưu ý đến việc coi trọng hơn nữa công tác đào tạo cán bộ ngoại giao cả về trình độ, năng lực lẫn bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, với lợi ích của dân tộc, tỉnh táo trước sự tác động, lôi kéo của các thế lực thù địch, chủ động tích cực phòng ngừa không để "tự diễn biến," "tự chuyển hóa", vướng vào tham nhũng, tiêu cực.

Quảng bá môi trường, chính sách đầu tư trên Facebook, Google, Youtube

Báo cáo về công tác đối ngoại quốc hội thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà nhấn mạnh, công tác đối ngoại của Quốc hội đã phát huy hiệu quả, lợi thế và nét đặc thù vừa mang tính Nhà nước, vừa mang tính nhân dân, ngày càng khẳng định vị thế của ngoại giao nghị viện trong nền ngoại giao toàn diện, hiện đại của Việt Nam.

Trong đó phải kể đến công tác ngoại giao vắc xin. Trong các chuyến công tác nước ngoài của Chủ tịch Quốc hội, nhất là chuyến công tác tới Áo, Bỉ, Liên minh châu Âu, Phần Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp đáng kể cho công cuộc phòng chống dịch trong nước, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch…

“Công tác đối ngoại của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã được triển khai hiệu quả, thể hiện hình ảnh một Quốc hội Việt Nam đổi mới, năng động và hành động…”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại khẳng định.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. Ảnh: Phạm Thắng

Trong các kiến nghị được báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đề nghị thực hiện quảng bá về môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam trên các kênh truyền thông số như Facebook, Google, Youtube... Đồng thời, xây dựng và phát video clip ngắn quảng bá môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam trên kênh truyền thông quốc tế.

Ông Phương cũng đề nghị tăng cường xúc tiến đầu tư thông qua các công ty tư vấn, công ty luật, ngân hàng, công ty kiểm toán, các quỹ nước ngoài để tiếp cận các nhà đầu tư có chất lượng, thu hút dự án phù hợp với định hướng của Việt Nam trong giai đoạn mới.