Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao quyết định bổ nhiệm 15 Đại sứ

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sáng 24/2 đã trao quyết định bổ nhiệm cho 15 Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài, nhiệm kỳ 2023-2026.

Chúc mừng 15 Đại sứ được bổ nhiệm, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tin tưởng các Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quyền Chủ tịch nước chia sẻ, từ xưa đến nay, làm công tác ngoại giao luôn là công việc rất khó khăn, vất vả, đòi hỏi những phẩm chất đặc biệt của người làm công tác đối ngoại. Ngành ngoại giao nước ta hình thành và phát triển từ rất sớm, gắn liền bản sắc văn hóa và lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc: hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình, thân thiện, hữu nghị và nhân văn...

Quyền Chủ tịch nước trao quyết định cho ông Ngô Hướng Nam làm Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan.

Bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, công tác ngoại giao luôn được các quốc gia đặt vị trí quan trọng để phát triển đất nước, tăng thế và lực cho mỗi nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Tình hình thế giới, khu vực đang diễn biến phức tạp, thậm chí vượt ra ngoài những khuôn khổ dự báo thông thường với nhiều thách thức tác động mạnh đến an ninh và phát triển của đất nước, đặt ra những yêu cầu ngày càng thiết thực hơn và nặng nề hơn đối với công tác đối ngoại.

Quyền Chủ tịch nước trao quyết định cho bà Phạm Thị Thanh Bình làm Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan, kiêm nhiệm Estonia.

Quyền Chủ tịch nước đề nghị, toàn ngành ngoại giao, trong đó có các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài phải ở tuyến đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy vai trò tiên phong, nắm chắc tình hình, “biết người, biết ta”, chủ động đi trước mở đường cho phát triển đất nước; bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, không để bị động bất ngờ....

Bà cũng nhấn mạnh vai trò của ngoại giao tâm công, “ngoại giao cây tre”, các Đại sứ nhận nhiệm vụ có bề dày kinh nghiệm, với kiến thức và hành trang đã được trang bị, để phát huy vai trò tiên phong của công tác ngoại giao trong phát triển đất nước.

Quyền Chủ tịch nước đề nghị các Đại sứ chỉ đạo cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống và tinh hoa ngoại giao của cha ông, vận dụng tốt trường phái đối ngoại và ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh; tận dụng cơ hội, vượt qua được mọi thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Quyền Chủ tịch nước và 15 Đại sứ vừa nhận quyết định.

Trên tinh thần đó, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân yêu cầu các Đại sứ nỗ lực đóng góp xây dựng nền ngoại giao hiện đại, toàn diện và bền vững ở cả ba trụ cột: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân...

Các Đại sứ cần nắm bắt những trào lưu, xu thế phát triển mới trên thế giới, bám sát yêu cầu của đất nước, người dân, doanh nghiệp và các địa phương, phát huy vai trò, lợi thế của mình, đóng vai trò chủ động, tích cực hơn nữa mở rộng kinh tế đối ngoại và đẩy mạnh ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển; chú trọng triển khai công tác ngoại giao văn hóa và ngoại giao công chúng với hình thức sáng tạo, phù hợp, phát huy “sức mạnh mềm” của dân tộc.

15 Đại sứ được bổ nhiệm và nhận quyết định:

Ông Ngô Hướng Nam làm Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan.

Ông Phạm Vinh Quang làm Đại sứ Việt Nam tại Canada.

Ông Hoàng Sỹ Cường làm Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi, kiêm nhiệm Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini.

Ông Đoàn Thanh Song làm Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Ông Bùi Văn Nghị làm Đại sứ Việt Nam tại Brazil, kiêm nhiệm Bolivia, Peru, Guyana, Suriname.

Ông Bùi Quốc Hùng làm Đại sứ Việt Nam tại Nigeria, kiêm nhiệm Sierra Leone, Ghana, Togo, Cameroon, Chad, Liberia.

Ông Trần Văn Tuấn làm Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Latvia.

Ông Đinh Ngọc Linh làm Đại sứ Việt Nam tại Malaysia.

Ông Nguyễn Mạnh Cường làm Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh.

Ông Trần Anh Vũ làm Đại sứ Việt Nam tại Brunei.

Ông Trần Quốc Khánh làm Đại sứ Việt Nam tại Algeria, kiêm nhiệmMali, Sénégal, Ả Rập Xarauy, Niger, Gambia, Mauritanie.

Ông Đinh Nho Hưng làm Đại sứ Việt Nam tại Na Uy.

Bà Phạm Thị Thanh Bình làm Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan, kiêm nhiệm Estonia.

Ông Vũ Trung Mỹ làm Đại sứ Việt Nam tại Venezuela, kiêm nhiệm Colombia, Grenada, Barbados, Xanh Vincent và Grenadines.

Ông Dương Chính Chức làm Đại sứ Việt Nam tại Angola, kiêm nhiệm Congo, Zambia, Congo, Guinea Xích đạo, São Tomé và Príncipe, Cape.