Giải mã hành vi tội ác của kẻ giết, phân xác cô gái 17 tuổi

Sau khi xuống tay với nạn nhân, hung thủ lập tức nảy sinh tâm lý che giấu tội ác, tội ác càng nghiêm trọng, việc che giấu càng trở nên quyết liệt hơn.

Những ngày qua, thông tin về vụ án Tạ Duy Khánh (quê Thái Bình, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) sát hại cô gái 17 tuổi, sau đó phân thi thể thành từng mảnh để phi tang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

2 yếu tố cấu thành tội ác

Nói về tội ác man rợ của hung thủ, Đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm, Viện Khoa học Cảnh sát (Học viện Cảnh sát Nhân dân) khẳng định, đây là vụ trọng án gây rúng động dư luận xã hội bởi tính chất tàn độc, máu lạnh trong hành vi của nghi phạm đối với nạn nhân.

Đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn phân tích, dưới góc độ tội phạm học, bất cứ một hành vi tội ác nào đều phải bắt nguồn từ 2 yếu tố chính gồm: Nguyên nhân và điều kiện.

Về yếu tố nguyên nhân hình thành tội ác, ông cho rằng, đây không phải là câu chuyện một ngày, một giờ, mà nó phải manh nha, khởi điểm và cộng sinh từ nhiều yếu tố (môi trường xã hội, nền tảng giáo dục, nhận thức hành vi…) theo thời gian hình thành nhân cách tiêu cực của kẻ phạm tội.

Đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn.

Đại tá, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn.

"Đây là mặt thường bị giấu kín ở mỗi con người, không dễ dàng bộc lộ. Có thể nói, hành vi tội ác không phải là khoảnh khắc, mà nó là hệ quả của sự tích tụ, tác động từ nhiều yếu tố khác nhau", PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn nói.

Khi sự tích tụ về mặt nguyên nhân đủ lớn, chỉ cần có điều kiện là hành vi tội ác sẽ phát sinh. Trong vụ án trên, điều kiện dẫn tới tội ác bước đầu được cơ quan điều tra làm rõ là do xung đột, mâu thuẫn về lợi ích (nghi phạm khai nạn nhân nợ 50 triệu đồng từ lâu không chịu trả).

Về mặt diễn biến hành vi, khi đối tượng xuống tay gây án thì sau đó sẽ lập tức nảy sinh tâm lý che giấu tội ác. Hành vi tội ác càng nghiêm trọng, thì việc che giấu càng trở nên quyết liệt hơn.

Thông thường đối với những vụ án giết người, để che giấu hành vi, hung thủ sẽ tìm cách xóa dấu vết, tung tích của nạn nhân. Việc nạn nhân không còn dấu tích sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra, vạch trần tội ác của hung thủ. Điều đó phần nào giải thích cho hành vi phân xác phi tang của nghi phạm trong vụ án nêu trên.

"Tuy vậy, trên thực tế, để người khác không biết trừ khi mình đừng làm. Bởi khi xuống tay thực hiện một hành vi tội ác, hung thủ sẽ không thể xóa hết được mọi dấu vết. Và khi đó, bằng việc áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra, công an sẽ từng bước bóc tách, đánh thức dấu vết dù là nhỏ nhất để tìm ra sự thật", ông Đỗ Cảnh Thìn nhấn mạnh.

Lý giải về tâm lý hoảng loạn, chạy trốn về quê nhà Thái Bình rồi cố thủ trong gầm giường và tự sát bất thành của nghi phạm khi bị công an phát hiện, vây bắt, ông Thìn đánh giá thêm: "Đấy là diễn biến tâm lý hết sức bình thường của mỗi con người, kể cả tội phạm. Mặc dù vừa trước đó nghi phạm ra tay giết người, phân xác không ghê tay, nhưng khi phải tự kết liễu đời mình, đứng giữa làn ranh sống và chết, họ sẽ có tâm lý hoảng sợ, lưỡng lự. Ham sống, sợ chết là bản năng rất thật của mỗi người".

Tạ Duy Khanh và nạn nhân trong vụ án.

Tạ Duy Khanh và nạn nhân trong vụ án.

Ông Thìn nhận định, trong vụ án này, cơ quan công an sẽ tiếp tục đấu tranh, điều tra làm rõ thêm nhiều khía cạnh khác.

“Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của tôi, 50 triệu đồng chưa chắc phải là nguyên nhân duy nhất khiến nghi phạm ra tay một cách tàn độc với nạn nhân như vậy. Có thể còn nhiều điều uẩn khúc khác mà nghi phạm đang muốn che giấu. Để có một cái nhìn thật toàn diện, cặn kẽ về vụ án trên, cần phải chờ cơ quan công an ra kết luận điều tra cuối cùng”, ông Thìn nhận định thêm.