Chiêu lừa tự tạo mã QR, dán đè lên mã thanh toán ở bệnh viện tại Hà Nội

Đối tượng lừa đảo tự tạo QR code cá nhân dán đè lên mã thanh toán của bệnh viện, nhất là cơ sở đông bệnh nhân, để chiếm đoạt tiền khi người dân dùng mã này giao dịch

Các đơn vị trong ngành y tế tại Hà Nội vừa nhận được công văn của Sở Y tế về việc tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự liên quan đến thanh toán tiền.

Cụ thể, lợi dụng việc các cơ sở y tế đang đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, các đối tượng lừa đảo đã tự tạo mã QR của cá nhân dán đè lên mã QR thanh toán của các bệnh viện để chiếm đoạt tiền của người dân khi sử dụng mã này giao dịch.

"Thủ đoạn này thường xảy ra tại các quầy thu ngân của những bệnh viện có lưu lượng bệnh nhân lớn", Sở Y tế nhận định.

Các đơn vị được yêu cầu phải rà soát tất cả mã QR thanh toán của cơ quan, đơn vị, phát hiện các mã QR có dấu hiệu nghi vấn và trao đổi với cơ quan công an xã, phường để phối hợp xử lý. Đồng thời, các đơn vị cũng cần yêu cầu bộ phận thu ngân nhắc nhở người dân kiểm tra kỹ các thông tin trước khi chuyển tiền thanh toán.

Cùng đó, các đơn vị tăng cường thêm lực lượng bảo vệ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và khu vực xung quanh; phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm (trộm cắp, móc túi, lừa đảo…), đối tượng "cò mồi" trong khu vực, nhất là khu vực xung quanh bệnh viện lớn, đông bệnh nhân...

Đầu tháng 10, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng phát đi cảnh báo một số đối tượng xấu đã thực hiện dán mã QR giả mạo tại mặt ngoài một số quầy thanh toán viện phí của viện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Một số quầy thanh toán viện phí của bệnh viện bị các đối tượng lừa đảo dán mã QR thanh toán giả mạo", thông báo của Bệnh viện Nhi Trung ương nêu rõ. Việc này có thể dẫn đến việc người nhà bệnh nhân chuyển nhầm tiền thanh toán viện phí vào tài khoản của các đối tượng xấu.

Bệnh viện đã nhanh chóng phát hiện và gỡ bỏ các mã QR lừa đảo này; đồng thời phổ biến và hướng dẫn gia đình người bệnh thực hiện đúng các quy định về thanh toán viện phí, phối hợp và báo cáo cơ quan chức năng để giải quyết và xử lý kịp thời.

Hiện nay, quét mã QR để thanh toán rất phổ biến tại Việt Nam. Thay vì nhập tên ngân hàng, số tài khoản, xác minh tên người thụ hưởng, người dùng chỉ cần quét mã QR là thông tin tự động được điền, giúp cho việc thanh toán nhanh chóng, thuận tiện.

Trong ngành Y tế, những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh triển khai từ 5 năm trước. Lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá điều này mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh lẫn bệnh viện, nhằm giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người bệnh, góp phần xây dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, chuyên nghiệp.

Nhiều cơ sở y tế triển khai cùng lúc các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng các loại thẻ; thanh toán qua ví điện tử; sử dụng mã QR động hoặc tĩnh; thanh toán qua thẻ khám bệnh thông minh của bệnh viện.