Bí thư Thái Nguyên: Xây dựng tổ chức đảng sẽ giúp DN phát triển bền vững, giàu mạnh

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định: Tổ chức cơ sở đảng sẽ giúp cho doanh nghiệp làm giàu chính đáng và nêu rõ quan điểm “không chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng, chỉ kết nạp những quần chúng xứng đáng, đủ điều kiện".

Ngày 14/2, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, phát triển tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Không chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng

Phát biểu khai mạc, Bí thư Nguyễn Thanh Hải cho biết những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội và đóng góp nhiều cho ngân sách, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và giữ vị trí nòng cốt trong sự phát triển kinh tế của Thái Nguyên. 

“Sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn đã hỗ trợ tỉnh thực hiện mục tiêu kép, giúp tăng trưởng kinh tế năm qua đạt 8,59%, thu ngân sách hơn 19.116 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Hiện Thái Nguyên đã tự cân đối ngân sách và điều tiết 4% thu ngân sách của Trung ương...”, bà Hải dẫn chứng.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải

Bí thư Nguyễn Thanh Hải bày tỏ phấn khởi khi những kết quả này đã giúp Thái Nguyên tiếp tục được đánh giá là địa phương có môi trường đầu tư an toàn, minh bạch. Hiện tỉnh có trên 8.850 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký trên 129.000 tỷ đồng.

“Điều này một lần nữa khẳng định cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn luôn đồng hành, chia sẻ, thấu hiểu với doanh nghiệp”, bà Hải mong các doanh nghiệp nào đã có cơ sở đảng thì tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức cơ sở đảng, của từng đảng viên trong cấp ủy đảng. 

Bà Hải cũng đặt vấn đề “có tổ chức cơ sở đảng thì có lợi gì?” và khẳng định: “Tổ chức cơ sở đảng sẽ giúp cho doanh nghiệp làm giàu chính đáng”.

Tuy nhiên Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng nêu rõ quan điểm việc phát triển cơ sở đảng “không chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng, chỉ kết nạp những quần chúng xứng đáng, đủ điều kiện đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên Dương Xuân Hùng cho biết, hiện tỉnh có 148 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp với tổng số đảng viên là 7.717 người; trong đó doanh nghiệp nhà nước có 98 tổ chức, chiếm 68,53%; doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có 41 tổ chức, chiếm 28,67%.

Tuy nhiên, tỷ lệ các doanh nghiệp có tổ chức đảng còn thấp, việc tạo nguồn phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đảng viên so với tổng công nhân lao động còn khiêm tốn.

Đảng viên trong các tổ chức đảng phần đông là cán bộ công chức chuyển ra làm ngoài hoặc các doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa…

Cán bộ quản lý từ tổ trưởng trở lên phải là đảng viên

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên cho biết, toàn tỉnh có 94 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn và tổ chức đảng với 3.355 đảng viên; 2 doanh nghiệp FDI có tổ chức đảng với 89 đảng viên; 37 doanh nghiệp có đảng viên nhưng chưa có tổ chức đảng. 

Các doanh nghiệp này đều có từ 3 đảng viên trở lên đang công tác tại các doanh nghiệp và sinh hoạt đảng tại địa phương nơi cư trú với tổng số 629 đảng viên.

Bên cạnh đó, việc xây dựng tổ chức đảng và phát triển đội ngũ đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân và FDI gặp một số khó khăn.

Trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tham mưu, phối hợp với cấp ủy Đảng để thành lập cơ sở đảng tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn và có đảng viên đang làm việc tại doanh nghiệp nhưng chưa có tổ chức đảng.

Hàng năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú để đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp.

Ông Nguyễn Văn Thời, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG

Nêu kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, ông Nguyễn Văn Thời, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết, hàng năm công ty lựa chọn các quần chúng ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng đưa vào quy hoạch phát triển đảng viên.

Sau đó giao cho bí thư các chi bộ trực thuộc phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên mới đảm bảo đúng yêu cầu đề ra.

Đồng thời, công ty ban hành nghị quyết chỉ đạo xây dựng quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ trong đó. 

Nghị quyết nêu rõ tiêu chí “cán bộ quản lý từ tổ trưởng trở lên phải là đảng viên”; chú trọng phát triển đảng viên trẻ là công nhân lao động, cán bộ kỹ thuật, cán bộ đoàn thanh niên và đoàn viên công đoàn. Ngoài ra, công ty cũng chú trọng đến công tác tạo nguồn đảng viên, phát triển đảng viên mới.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên yêu cầu khảo sát, lập danh sách những lao động là đảng viên trong doanh nghiệp để làm nòng cốt vận động thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nêu hàng loạt giải pháp trong thời gian tới, trong đó phải đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, người lao động, đặc biệt là chủ doanh nghiệp về công tác phát triển tổ chức đảng. Việc tổ chức hội nghị chuyên đề hôm nay cũng là một hình thức mới để phát triển tổ chức đảng.

“Phát triển cơ sở đảng chỉ có lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển tích cực, bền vững chứ không hại gì cả”, bà Hải một lần nữa khẳng định. 

Đồng thời, bà Hải yêu cầu chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy, cán bộ phụ trách công tác đảng trong doanh nghiệp; quan tâm đến chính sách đãi ngộ, đặc thù cho đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, hỗ trợ kinh phí, trang bị phương tiện làm việc cho các tổ chức đảng khi được thành lập trong doanh nghiệp tư nhân…

Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới nêu rõ:

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, nhất là trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập… 

Củng cố, phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá. 

Quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện có đủ số lượng đảng viên để thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, bảo đảm chất lượng, phát huy được vai trò lãnh đạo, định hướng hoạt động của doanh nghiệp. 

Thành lập đảng bộ cơ sở tại khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp ở nơi có đủ điều kiện. 

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để lãnh đạo công tác đảng, công tác quần chúng.