VFF thừa nhận trọng tài V-League mắc lỗi, yêu cầu chấn chỉnh

Liên đoàn bóng đá Việt Nam thừa nhận công tác trọng tài tại vòng 5 V-League 2023 mắc lỗi nên giải đấu phải thực hiện chấn chỉnh và tăng cường chuyên môn kể từ vòng đấu tiếp theo.
Ban trọng tài VFF cần nâng cao công tác chuyên môn tại V-League 2023. (Ảnh: VPF) Ban trọng tài VFF cần nâng cao công tác chuyên môn tại V-League 2023. (Ảnh: VPF)

Chiều 11.4, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và các thành viên giải đấu thực hiện nghiêm túc nội dung về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo chất lượng công tác điều hành trận đấu, công tác tổ chức và đảm bảo an ninh an toàn các giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2023.

VFF thừa nhận công tác trọng tài tại vòng đấu gần nhất của V-League 2023 gặp "một số vấn đề," qua đó phải thực hiện chấn chỉnh. 

Đơn vị này cũng yêu cầu các thành viên Ban trọng tài cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm đóng góp vào công tác phân công trọng tài tại các trận đấu; bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu. 

Sau mỗi lượt trận đấu, Ban trọng tài cần nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác điều hành của các tổ trọng tài, hạn chế lặp lại các sai sót đã từng xảy ra, liên tục đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của trọng tài, trợ lý trọng tài để bổ nhiệm trọng tài phù hợp với tính chất chuyên môn của các vòng đấu tiếp theo. 

Đặc biệt, VFF đề nghị Ban trọng tài phối hợp với Ban tổ chức giải nghiên cứu, đề xuất mời các trọng tài khu vực điều hành tại các trận đấu quan trọng trong giai đoạn phân tách nhóm cạnh tranh chức vô địch giải đấu. Bên cạnh đó, Ban trọng tài phải phối hợp chặt chẽ với FIFA tổ chức đợt tập huấn lần thứ hai nhằm sớm đưa hệ thống VAR vào sử dụng hỗ trợ cho công tác trọng tài.

Đối với lực lượng Giám sát và trọng tài, VFF yêu cầu tăng cường trách nhiệm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện đạo đức và chuyên môn, đặc biệt nghiêm khắc xử lý các hành vi phi thể thao, đặc biệt là các tình huống có tính chất bạo lực.

VFF thua nhan trong tai V-League mac loi, yeu cau chan chinh hinh anh 1 Tổ trọng tài bắt chính trận Nam Định-Khánh Hòa tại vòng 5 V-League 2023 gây tranh cãi. (Ảnh: VPF)

Trong khi đó, VFF cũng đưa ra yêu cầu đối với Lãnh đạo và Ban huấn luyện các câu lạc bộ tham dự giải với những phát ngôn chỉ trích. 

Cụ thể, Lãnh đạo và Ban huấn luyện các câu lạc bộ phải giáo dục cầu thủ về hành vi ứng xử chuyên nghiệp trong quá trình thi đấu, nhận thức về tính chuyên nghiệp và trách nhiệm đối với công chúng, hình ảnh giải đấu. 

Các câu lạc bộ cần tuyệt đối tôn trọng và tuân thủ các quyết định của trọng tài bên cạnh luật và điều lệ giải đấu. 

Còn lại, VFF cũng đưa ra nhiều yêu cầu đối với Ban kỷ luật, Ban tổ chức các trận đấu chuyên nghiệp nhằm đẩm bảo thành công chung của các giải bóng đá chuyên nghiệp.

Trọng tài trở thành tâm điểm sau vòng 5 V-League 2023 

Trọng tài gây ra tranh cãi lớn ở trận đấu giữa Nam Định-Khánh Hòa, câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội FC tại vòng 5 V-League 2023 với một số quyết định khiến cầu thủ và ban huấn luyện viên phản ứng. 

Ban trọng tài VFF không đưa ra đánh giá chính thức về chất lượng chuyên môn của trọng tài ở hai trận đấu trên. Tuy nhiên, các trọng tài gặp vấn đề đều không được phân công thực hiện nhiệm vụ ở vòng đấu tiếp theo. 

Xoay quanh vấn đề trọng tài, các huấn luyện viên phản ứng và không ngại đưa ra những phát biểu mạnh mẽ. Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành bị phạt 10 triệu đồng vì những phát ngôn chỉ trích, gây ảnh hưởng đến VFF và VPF như "Chúng tôi cứ gặp Hà Nội FC là thua vì trọng tài." 

Theo Vietnam+