Vùng nguy hiểm còn đó với Hoàng Anh Gia Lai

6 trận đấu liên tiếp không thắng đã khiến Hoàng Anh Gia Lai từ ứng viên cạnh tranh nghiêm túc cho chức vô địch V.League 2022 nay đã rơi xuống nửa sau của bảng xếp hạng giải đấu.

Hụt hơi ở bước ngoặt

Khác với V.League 2021, mùa giải mà Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã bất bại 11 trận liên tiếp tính từ vòng đấu thứ 12 cho đến khi ảnh hưởng của dịch Covid-19 phá tan giấc mộng vô địch, thầy trò Kiatisak trải qua một đồ thị hình sin về phong độ ở năm nay. “Zico Thái” thừa nhận khoảng cách quá lớn giữa đội hình chính và các cầu thủ trẻ thuộc nhóm dự bị khiến cho chiều sâu lực lượng của HAGL mùa này không còn đủ tốt như năm ngoái. 

5 vòng đầu tiên, HAGL không thắng được một trận nào. Với 4 trận hòa cùng 1 thất bại, Công Phượng cùng các đồng đội đã có thời điểm rơi xuống vị trí thứ 11, trong tổng số 13 hạng của V.League 2022. Mọi thứ bắt đầu khởi sắc với HAGL kể từ vòng thứ 6, khi họ đánh bại SHB Đà Nẵng với tỷ số 1-0 trên sân nhà. Thầy trò Kiatisak thắng một loạt 4 trận sau đó trước TP Hồ Chí Minh, B.Bình Dương, Thanh Hóa và Sài Gòn FC. Việc giành 15 điểm tuyệt đối từ vòng thứ 6 đến thứ 10 đưa HAGL lên thứ 3 trên bảng xếp hạng (BXH), qua đó trở thành một đối trọng thực thụ với các ứng viên vô địch giải đấu mùa này. 

Thế nhưng kể từ thất bại 1-2 trước Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy ở vòng 12, HAGL lại tụt dốc không phanh. Tính ở cột mốc đó cho đến hiện tại, đoàn quân của HLV Kiatisak không thắng thêm 1 trận nào ở V.League. Việc chỉ có 3 điểm trong tổng số quỹ 18 điểm tối đa ở 6 vòng vừa rồi khiến HAGL lại rơi xuống nửa sau của BXH giải đấu. Trước tình thế này, chính Kiatisak cũng đã nghĩ đến mục tiêu chỉ kết thúc trong Top 3 chung cuộc, đồng thời hướng sự tập trung cho mặt trận Cúp Quốc gia - nơi mà HAGL đã vào đến vòng bán kết.   

Cầu thủ HAGL đang có phong độ thất thường 	Ảnh: Đức Cường

Cầu thủ HAGL đang có phong độ thất thường Ảnh: Đức Cường

Coi chừng vùng nguy hiểm

Tuy nhiên cần phải thừa nhận một thực tế, HAGL trước khi nghĩ đến Top 3 chung cuộc vào cuối mùa thì cần phải đảm bảo việc trụ hạng. Lúc này, khoảng cách giữa HAGL với đội bét bảng Sài Gòn FC (vị trí xuống hạng mùa này) chỉ cách nhau 7 điểm. Trong khi mùa giải vẫn còn tới 6-7 lượt đấu nữa mới khép lại. Rõ ràng, nếu vẫn tiếp tục chuỗi trận không thành công như 6 vòng vừa qua, việc HAGL “cài số lùi” hay thậm chí rơi vào vùng nguy hiểm là có thể xảy ra. 

Xét theo lịch thi đấu, HAGL sẽ phải gặp một loạt các đối thủ khát điểm để trụ hạng hay đua vô địch ở những vòng tới. Sau trận đấu với SLNA vào ngày 14/10, HAGL sẽ đối mặt với Viettel, SHB Đà Nẵng, Bình Định và Nam Định. 5 trận đấu trong tháng 10 và đầu tháng 11 sẽ mang tính sống còn với HAGL. Nếu có thể tận dụng những trận đấu này, HAGL có thể an toàn ở V.League. Nhưng ngược lại, Công Phượng cùng các đồng đội hoàn toàn có thể trở thành một trong những cái tên phải lao đao với cuộc chiến sinh tử ở cuối mùa. 

Lịch sử V.League cho thấy kể từ khi góp mặt ở mùa giải 2003, HAGL chưa bao giờ xuống hạng V.League. Đội bóng sở hữu lượng cổ động viên lớn nhất nhì giải đấu cũng đã nhiều lần thoát hiểm thành công trong thời gian qua. Đó có thể là điểm tựa niềm tin để đội bóng phố Núi hy vọng hướng lên nhóm trên của BXH giải đấu, thay vì tự làm khó mình sau chuỗi trận đấu không thành công như giai đoạn vừa rồi. 

Theo Bongdaplus