Top 10 trận đấu gây sốc nhất lịch sử World Cup

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình, World Cup từng chứng kiến những trận đấu diễn ra với kết quả không tưởng.

World Cup luôn là giải đấu ẩn chứa nhiều bất ngờ. Trong gần 100 năm lịch sử của mình, giải đấu bóng đá số 1 hành tinh từng chứng kiến nhiều trận đấu có kết quả khó tin khi những đội bóng mạnh thất bại với những tỉ số không tưởng.

Mỹ 1-0 Anh (1950)

Sau thế chiến, đội tuyển Anh mang nhiều ngôi sao như Alf Ramsey, Tom Finney và Billy Wright đến dự World Cup 1950. Trong khi đó, đội tuyển Mỹ hầu như chỉ sử dụng cầu thủ nghiệp dư. Đội hình đội tuyển Mỹ có những cầu thủ làm nghề rửa bát đĩa, đưa thư hay giáo viên. Họ tập luyện cùng nhau thời gian ngắn rồi di chuyển bằng thuyền đến Brazil dự World Cup.

Bất ngờ xảy ra ở phút 38 khi Joe Gaetjens đánh đầu ghi bàn đưa đội tuyển Mỹ vượt lên dẫn trước. Trong hiệp hai, đội tuyển Anh tấn công không ngừng nhưng thủ môn Frank Borghi chơi xuất sắc. Ông ngăn cản đối phương ghi bàn gỡ hòa và khắc tên đội tuyển của mình vào sử sách.

Tây Đức 3-2 Hungary (1954)

Tây Đức (bên trái) giành chiến thắng trước Hungary.

Tây Đức (bên trái) giành chiến thắng trước Hungary.

Đội tuyển Hungary từng là một siêu cường của bóng đá châu Âu. Với những ngôi sao như Ferenc Puskas, họ từng ghi đến 17 bàn vào lưới Hàn Quốc và Tây Đức. Bởi vậy, khi gặp lại Tây Đức ở World Cup 1954, chẳng ai nghĩ rằng đội bóng này sẽ phải nhận thất bại cay đắng.

Đúng như dự đoán, đội tuyển Hungary ghi 2 bàn trong hiệp một nhưng đội tuyển Tây Đức có một màn trình diễn xuất sắc để gỡ hòa 2-2. Phút 84, Helmut Rahn ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho đội tuyển Tây Đức. Cuộc lội ngược dòng của Tây Đức trước một trong những đội bóng xuất sắc nhất lịch sử vẫn được gọi là "Phép màu ở Bern".

Triều Tiên 1-0 Italia (1966)

Đội tuyển Triều Tiên dự World Cup 1966 đã là một bất ngờ. Nước chủ nhà Anh còn từng có ý định từ chối cấp thị thực để đội bóng này nhập cảnh vào xứ sở sương mù vì các vấn đề chính trị.

Bước vào trận đấu giữa đội tuyển Triều Tiên và Italy, giới chuyên môn đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đại diện châu Âu mất người khi Giacomo Bulgarelli gặp chấn thương ở thời điểm họ đã hết quyền điều chỉnh nhân sự.

Chỉ ít phút sau, Pak Doo Ik ghi bàn thắng lịch sử giúp đội tuyển Triền Tiên đánh bại đội từng hai lần vô địch thế giới. Trận đấu này được xem là một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử World Cup.

Algeria 2-1 Tây Đức (1982)

Đội tuyển Tây Đức bước vào World Cup 1982 với tư cách là nhà đương kim vô địch châu Âu và là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Đội hình của họ gồm toàn những ngôi sao như Hansi Mueller, Wolfgang Dremmler, Karl-Heinz Rummenigge và Lothar Matthaus.

Trong khi đó, đội tuyển Algeria là một đội gồm những cái tên vô danh trong giới bóng đá. Có lẽ vì thế mà đội tuyển Tây Đức chủ quan.

Rabah Madjer ghi bàn ở phút 54, mở tỉ số trận đấu cho đội tuyển Algeria. Rummenigge lập công giúp đội tuyển Tây Đức san bằng tỷ số. Nhưng rồi, tiền đạo huyền thoại người Algeria - Lakhdar Belloumi ghi bàn ấn dịnh tỉ số 2-1 cho đại diện châu Phi.

Cameroon 1-0 Argentina (1990)

Có Diego Maradona trong đội hình, đội tuyển Argentina được kỳ vọng sẽ dễ dàng đánh bại Cameroon trong ngày ra quân ở World Cup 1990. Ngày ấy, đội tuyển Cameroon lần đầu dự World Cup. Chẳng ai biết đến những cầu thủ da màu này khi họ vốn chỉ chơi bóng trong nước.

Cameroon tạo ra cú sốc trước Argentina.

Trên sân San Siro, đội tuyển Argentina không mấy khó khăn để dồn ép đối phương. Nhưng sau thời gian đầu đứng vững, đội tuyển Cameroon bắt đầu có được sự tự tin. Giữa hiệp hai, Francois Omam-Biyik thực hiện thành công quả đá phạt trực tiếp và giúp đội tuyển Cameroon dẫn trước. Đây cũng là bàn thắng mang về 3 điểm lịch sử cho bóng đá Cameroon.

Pháp 0-1 Senegal (2002)

Đương kim vô địch Pháp bước vào World Cup 2002 với nhiều kì vọng. Nhưng trận đấu mở màn với Senegal cũng là khởi đầu cho một giải đấu thảm họa của họ. Các chuyên gia và đội tuyển Pháp không lường trước việc đội tuyển Senegal đã lên kế hoạch tỉ mỉ để ngăn chặn hàng công của họ.

Papa Bouba Diop ghi bàn thắng ở phút 30 giúp đội tuyển Senegal giành chiến thắng với kết quả tối thiểu. Đội tuyển Pháp thi đấu bết bát và bị loại ngay ở vòng bảng. Ngược lại, Senegal trở thành đội tuyển châu Phi thứ hai giành quyền vào tứ kết.

Đức 7-1 Brazil (2014)

Được thi đấu trên sân nhà, Neymar và đồng đội được kỳ vọng mang về chức vô địch World Cup thứ 6 cho đội bóng vàng-xanh. Nhưng chấn thương của tiền đạo sinh năm 1992 sau vòng tứ kết khiến mọi chuyện thay đổi. Trận đấu với đội tuyển đức ở vòng bán kết trở thành thất bại đau đớn nhất trong lịch sử đội tuyển Brazil.

Brazil thất bại nặng nề trước Đức.

Đội tuyển Đức nhanh chóng ghi 5 bàn trong hiệp 1 và thêm 2 bàn trong hiệp 2. Đội tuyển Brazil chỉ có thể gỡ lại 1 bàn và chấp nhận thất bại 1-7. Đây là thất bại nặng nề nhất trong lịch sử đội tuyển vàng xanh ở đấu trường World Cup. Trong khi đó, đội tuyển Đức đánh bại Argentina ở trận chung kết và giành cúp vô địch.

Hà Lan 5-1 Tây Ban Nha (2014)

Trận mở màn của bảng B World Cup 2014 là cuộc đọ sức giữa hai đội vào chung kết của kỳ World Cup trước đó. Đội tuyển Tây Ban Nha tham gia giải đấu với tư cách là nhà đương kim vô địch EURO và World Cup. Tiền vệ Xabi Alonso nhanh chóng mở tỷ số ở phút 27 cho đội bóng xứ bò tót. Nhưng ở phút 44, Robin van Persie đánh đầu tuyệt đẹp ở khoảng cách 15 mét quân bình tỉ số 1-1.

Trong hiệp 2, cơn ác mộng xảy ra với đội tuyển Tây Ban Nha khi đội tuyển Hà Lan ghi tiếp 4 bàn nữa và giành chiến thắng với tỉ số 5-1. Đây là thất bại nặng nề nhất mà một nhà đương kim vô địch gặp phải trong lịch sử World Cup. Đội tuyển Tây Ban Nha bị loại khỏi vòng bảng khi thua thêm một trận nữa.

Hàn Quốc 2-0 Đức (2018)

Các đội bóng đương kim vô địch thường gặp khó khăn ở kì World Cup kế tiếp. Đội tuyển Đức thi đấu không tốt và bắt buộc phải đánh bại Hàn Quốc để giành vé vào vòng 1/8. Nhưng Son Heung-min và các đồng đội đã chơi một trận đấu để đời. Đội tuyển Hàn Quốc tạo ra cú sốc lớn nhất ở giải đấu trên đất Nga.

Kim Young-gwon ghi bàn mở tỉ số cho đội tuyển Hàn Quốc sau tình huống cố định. Đến quãng thời gian bù giờ, khi Neuer dâng cao, các cầu thủ Hàn Quốc tung ra đường chuyền thuận lợi để Son Heung-min tăng tốc và dứt điểm vào khung thành bỏ trống. Đây là chiến thắng lịch sử của một đội bóng châu Á trước đội tuyển Đức.

Theo VTC News