Nữ kỳ thủ 20 tuổi vào chung kết World Cup cờ vua

Kỳ thủ 20 tuổi Nurgyul Salimova chưa phải Đại kiện tướng nhưng gây bất ngờ khi vào chung kết World Cup cờ vua bảng Nữ gặp Aleksandra Goryachkina.

Salimova với Elo 2.409, là Kiện tướng Quốc tế (IM) duy nhất tại bán kết, khi ba kỳ thủ còn lại đều đã đạt danh hiệu cao nhất là Đại kiện tướng (GM). Dù chỉ đứng vị trí 47 thế giới, nữ kỳ thủ 20 tuổi gây bất ngờ khi loại cựu á quân thế giới Anna Muzychuk (2.504) tỷ số 2,5-1,5 ở loạt tie-break cờ nhanh hôm 17.8.

Salimova (trái) trong ván đấu Anna Muzychuk tại World Cup cờ vua nữ ở Baku, Azerbaijan ngày 16/8/2023. Ảnh: FIDE

Salimova (trái) trong ván đấu Anna Muzychuk tại World Cup cờ vua nữ ở Baku, Azerbaijan ngày 16.8

Salimova hòa Muzychuk hai ván cờ tiêu chuẩn hôm 15.8 và 16.8, khiến hai kỳ thủ phải đấu tie-break cờ nhanh chớp. Ngay ván cờ nhanh đầu tiên, kỳ thủ trẻ người Bulgaria đã thí xe để tạo bẫy chiếu hết và thắng. Kỳ thủ 33 tuổi người Ukraine thể hiện kỹ thuật của cựu số hai thế giới khi đánh tàn cuộc và gỡ hòa.

Đến ván cờ nhanh thứ ba, Salimova lại thắng với một nước thí xe để tạo bẫy chiếu hết và bắt hậu. Lần này Muzychuk không thể ngược dòng được nữa, chấp nhận thất bại chung cuộc 2,5-3,5 tại bán kết.

Salimova 20 tuổi, từng vô địch U12 châu Âu và thế giới năm 2015. Trên đường tới chung kết, cô đã hạ sáu kỳ thủ, trong đó có hai người thuộc Top 15 thế giới là Muzychuk và Polina Shuvalova. Chiến thắng này cũng giúp Salimova giành suất dự Candidates 2024 - giải chọn ra người thách đấu Nữ hoàng cờ vua Cư Văn Quân (Ju Wenjun). Cư Văn Quân trước đó đã bị loại ở vòng 1/8 World Cup.

Salimova từng là á quân Bulgaria dù thi đấu cùng các kỳ thủ nam. Ảnh: IGNV

Salimova từng là á quân Bulgaria dù thi đấu cùng các kỳ thủ nam

Đối của Salimova tại chung kết là kỳ thủ 25 tuổi Goryachkina (2.557) - á quân kỳ trước. Goryachkina được coi là thần đồng cờ vua, khi từng vô địch U10, U14 và U18 thế giới. Cô từng chơi trận chung kết cờ vua nữ thế giới gặp Cư năm 2020, nhưng thua ở loạt tie-break.

Trận chung kết World Cup cờ vua nữ diễn ra trong ba ngày, bắt đầu với ván cờ tiêu chuẩn lúc 18h thứ Bảy 19/8, giờ Hà Nội.

Ở bảng Mở rộng, hai cặp đấu bán kết cũng đã được xác định là Magnus Carlsen - Nijat Abasov và Fabiano Caruana - Praggnanandhaa Rameshbabu. Do Carlsen không muốn đòi lại ngôi Vua cờ, Abasov, Caruana và Praggnanandhaa coi như đã giành suất dự Candidates 2024.

Theo VnExpress