Neymar bị đề nghị ngồi tù 5 năm vì vụ chuyển nhượng tới Barca

Neymar chuẩn bị phải hầu tòa vì những rắc rối liên quan đến vụ chuyển nhượng giữa Barcelona và Santos năm 2013.
 

Neymar gặp rắc rối vì vụ chuyển nhượng giữa Barca và Santos năm 2013. Ảnh: Reuters

DIS, một công ty đầu tư tại Brazil, đề nghị mức án 5 năm tù cho Neymar vì tội gian lận và tham nhũng. Trong khi đó, các công tố viên ở Tây Ban Nha muốn đề nghị mức án 2 năm tù cho tiền đạo người Brazil đồng thời yêu cầu nộp phạt 10 triệu euro.

Trong phiên tòa được mở tại TP Barcelona (Tây Ban Nha) vào tuần tới, một vài nhân vật có liên quan đến vụ chuyển nhượng vào năm 2013 cũng phải có mặt bao gồm gia đình Neymar, hai cựu Chủ tịch Barca, Josep Maria Bartomeu và Sandro Rosell, cùng với đó là cựu Chủ tịch Santos Odilio Rodrigues.

Vụ việc bắt nguồn từ những cáo buộc của DIS, công ty được cho có 40% quyền sở hữu Neymar khi chân sút này còn thi đấu ở Santos. Khi tiền đạo người Brazil mới 17 tuổi, DIS xác nhận mua 40% quyền sở hữu Neymar của Santos với mức phí 2 triệu euro. Tuy nhiên khi Barca thông báo chiêu mộ Neymar với mức phí 57,1 triệu euro, DIS khẳng định "chỉ nhận phần ăn chia rất ít".

Trong số tiền chuyển nhượng 57,1 triệu euro được công bố, Barca chỉ trả cho Santos 17,1 triệu euro. 40 triệu euro còn lại được đội chủ sân Camp Nou trả cho Neymar Sport e Marketing, công ty do bố Neymar điều hành. DIS được chia 40% trong số tiền 17,1 triệu euro mà Santos nhận.

Paulo Nasser, luật sư của DIS, khẳng định "số tiền Barca phải bỏ ra cho thương vụ mua Neymar lên đến hơn 82 triệu euro". Luật sư này cho rằng "Santos nhận nhiều tiền hơn mức công bố", đồng nghĩa DIS cũng phải nhận được mức ăn chia lớn hơn.

Trang định giá cầu thủ Transfermarkt công bố mức phí Barca phải bỏ ra để chiêu mộ Neymar là 88 triệu euro. Con số này gần trùng khớp với kết quả điều tra của văn phòng công tố Madrid vào tháng 1.2014 (86,2 triệu euro).

neymar anh 1

Neymar bị đề nghị mức án tù 5 năm. Ảnh: Reuters

Năm 2017, Tòa án Tây Ban Nha bác đơn kháng cáo của Neymar, dẫn đến việc chân sút người Brazil phải tiếp tục hầu tòa tại thành phố Barcelona vào tuần tới. Tuy nhiên, Baker McKenzie, luật sư của gia đình Neymar, khẳng định "Tòa án Tây Ban Nha thiếu thẩm quyền truy tố gia đình Neymar" vì vụ chuyển nhượng liên quan đến một công dân Brazil và cũng xảy ra ở Brazil.

Ông McKenzie chia sẻ trên Reuters: "Cầu thủ không phải dịch vụ hay một món hàng để mua bán. Neymar có quyền tự do đưa ra quyết định tương lai". Luật sư này cũng cho biết Santos đã cấp cho Neymar một văn bản ủy quyền được đàm phán với các câu lạc bộ khác từ năm 2011.

Ngoài Neymar, phía DIS cũng kêu gọi áp dụng mức án tù đối với hai cựu Chủ tịch Barca, Sandro Rosell và Joseph Bartomeu, đồng thời yêu cầu cả hai nộp phạt số tiền lên tới 149 triệu euro. DIS cũng muốn Barca phải nộp phạt thêm 8,4 triệu euro.

Theo Zing