Laver Cup 2022: Federer kết hợp cùng Nadal và lời chào tạm biệt

Sự chú ý của giới hâm mộ làng banh nỉ sẽ hướng về Laver Cup 2022, sự kiện cuối cùng mà huyền thoại người Thụy Sĩ Roger Federer xác nhận tham gia thi đấu. “Tầu tốc hành” quyết định “dừng bánh” ở tuổi 41.

Lời chào tạm biệt Federer

Suốt tuần qua, kể từ khi “Tầu tốc hành” người Thụy Sĩ tuyên bố giải nghệ, người hâm mộ làng banh nỉ vẫn chưa vơi được sự hụt hẫng và tiếc nuối. Cảm xúc trên có lẽ còn tiếp diễn trong quãng thời gian dài nữa, bởi tầm ảnh hưởng và vị thế của cựu số 1 thế giới với quần vợt thế giới là cực kỳ lớn. Khán giả cực kỳ mong chờ lần cầm vợt cuối cùng trong sự nghiệp lẫy lừng của huyền thoại Xứ đồng hồ.

Chú thích ảnh

Federer chia sẻ rất tự hào khi được kết thúc sự nghiệp tại Laver Cup. Ảnh: LaverCup

Rất nhiều ngôi sao lớn của quần vợt thế giới xác định tham dự Laver Cup 2022. Bên cạnh “Big Four” Andy Murray, Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer, giải còn quy rất nhiều những tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay như Casper Ruud, Stefanos Tsitsipas, Taylor Fritz, Felix Auger-Aliassime... Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Laver Cup, “Big Four” hội quân cho Team Europe. Laver Cup năm nay còn được quan tâm đặc biệt của làng banh nỉ khi nó đánh đấu trận đấu quốc tế cuối cùng của “Tầu tốc hành”.

Mùa giải 2022, Federer vẫn chưa trở lại thi đấu khi anh đang trong giai đoạn cuối của việc hồi phục chấn thương sau phẫu thuật. “Đó chắc chắn sẽ là một tuần điên rồ nhưng cũng cực kỳ tuyệt vời. Chúng tôi có Djokovic, Nadal, Murray trong cùng một đội. Nó giống như tôi sắp đặt mọi chuyện vậy nhưng thực sự không phải như vậy. Mọi người đều háo hức, đó là điều khiến tôi hạnh phúc. Tôi rất vui khi kết thúc hành trình của mình tại Anh. Đây vẫn luôn là nơi đặc biệt trong sự nghiệp của tôi” - Federer bày tỏ cảm xúc về đội tuyển châu Âu tại giải đấu năm nay.

Laver Cup là giải đấu đồng đội biểu diễn diễn ra ở sân cứng trong nhà giữa 2 đội châu Âu và thế giới. Giải ra đời năm 2017 và đến nay đã được 5 lần tổ chức (năm 2020 bị hủy vì đại dịch COVID-19). Mỗi đội quy tụ 6 tay vợt nam xuất sắc nhất ở khu vực của mình. Trong 4 lần tổ chức trước, chiến thắng luôn thuộc về các tay vợt hàng đầu của châu Âu.

Với riêng Federer, Laver Cup 2022 là lần thứ 4 tay vợt này tham gia giải đấu này. “Tầu tốc hành” đang là người nắm giữ số trận thắng nội dung đơn nhiều nhất (6 chiến thắng). Tham dự Laver Cup năm nay tay vợt người Thụy Sĩ sẽ chỉ góp mặt ở nội dung đôi vì không bảo đảm thể lực tranh tài tại các trận đánh đơn.

Chú thích ảnh

Federer sẽ đánh đôi với Nadal. Ảnh: LaverCup

Phát biểu với truyền thông, Federer bày tỏ nguyện vọng muốn hợp tác với “Vua đất nện” Rafael Nadal (Tây Ban Nha) trong một trận đánh đôi. Nếu điều này xảy ra ở Laver Cup năm nay, đó sẽ là một cái kết trọn vẹn và đáng nhớ cho biểu tượng của quần vợt Thụy Sĩ nói riêng và thế giới nói chung.

Federer và Nadal đã đối đầu nhau từ tháng 3.2004 - 7.2019 với 40 trận, trong đó tay vợt Thuỵ Sĩ thắng 16 và thua 24 trận. Cũng chính Nadal phá kỷ lục Grand Slam của Federer, khi đã giành 22 danh hiệu đơn nam ở giải đấu lớn nhất của làng quần vợt. Nhưng hai tay vợt này luôn dành những lời tốt đẹp cho nhau dù được coi là kình địch.

Laver Cup toàn sao

Đã từ rất lâu rồi bộ tứ “Big Four” Novak Djokovic, Rafael Nadal, Roger Federer và Andy Murray mới thi đấu ở cùng một giải.

Bên cạnh nhóm giàu kinh nghiệm, Laver Cup còn là nơi thể hiện của lứa các tay vợt nam trẻ đang lên. Trong đó có số 2 thế giới Casper Ruud, số 6 thế giới Stefanos Tsitsipas và 4 tay vợt khác trong top 20 (bao gồm cả tay vợt về nhì tại Mỹ mở rộng năm nay Frances Tiafoe.

Chú thích ảnh

Đội châu Âu tự tin trước giải. Ảnh: LaverCup

Theo dự kiến, đội châu Âu sẽ có sự góp mặt của Casper Ruud (2), Rafael Nadal (3), Stefanos Tsitsipas (6), Novak Djokovic (7), Andy Murray (43), Roger Federer (không xếp hạng), Matteo Berrettini (15, dự bị). Còn đội Thế giới sẽ là: Taylor Fritz (12), Felix Auger-Aliassime (13), Diego Schwartzmann (17), Frances Tiafoe (19), Alex de Minaur (22), Jack Sock (128), Tommy Paul (29, dự bị).

Sau Laver Cup 2022, Federer sẽ chấm dứt sự nghiệp 24 năm thi đấu chuyên nghiệp. Anh sẽ đi nghỉ cùng vợ con, nhưng chưa tiết lộ sẽ làm việc gì sau đó. Federer từng nói, sau khi giải nghệ, có khả năng anh sẽ thử làm bình luận viên ở Wimbledon. Hay nếu thể lực cho phép, anh cũng sẽ chơi các trận đấu mang tính chất biểu diễn.

Chú thích ảnh

Giải đấu quy tụ nhiều ngôi sao quần vợt hàng đầu thế giới. Ảnh: LaverCup

Đội trưởng của đội châu Âu là Bjorn Borg. Ông là người thành công nhất tại Laver Cup kể từ khi giải đấu này ra mắt lần vào năm 2017 khi nâng cao chiếc cúp vô địch ở cả 4 lần tổ chức.

Laver Cup 2022 diễn ra trong 3 ngày (từ 23 - 25.9) ở sân O2 (London), với 12 trận đấu, trong đó có 9 trận đơn và 3 trận đôi. Mỗi ngày, hai đội đấu 3 trận đơn và 1 trận đôi. Mỗi trận thắng ở ngày đầu được 1 điểm, ngày hai 2 điểm và ngày ba 3 điểm. Đội nào chạm đến điểm số thứ 13 trước là đội thắng cuộc. Trong 4 kỳ Laver Cup trước đây, đội châu Âu đều giành chiến thắng chung cuộc.

Theo Báo Tin tức