Huấn luyện viên Vlatko Andonovski từ chức sau thất bại của đội tuyển nữ Mỹ

Truyền thông quốc tế tối 16.8 đồng loạt đưa tin huấn luyện viên Vlatko Andonovski đã từ chức sau màn thể hiện tệ hại của đội tuyển nữ Mỹ tại World Cup 2023.

Chú thích ảnh

Huấn luyện viên tuyển Mỹ Vlatko Andonovski

Các nguồn thạo tin cho biết ông Andonovski đã từ chức sau khi đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Mỹ. Theo hợp đồng, thời gian cầm quân của vị huấn luyện viên (HLV) này sẽ hết hạn vào cuối năm 2023. Hiện Liên đoàn Bóng đá Mỹ chưa chính thức thông báo các quyết định đối với vị chiến lược gia này.

Ông Andonovski (46 tuổi) tiếp quản đội tuyển nữ Mỹ vào tháng 10.2019. Mỹ đến với World Cup nữ 2023 với mục tiêu bảo vệ ngôi hậu và qua đó trở thành đội bóng đầu tiên (của cả nam và nữ) giành được 3 chức vô địch World Cup liên tiếp. Tuy nhiên, sau chiến thắng 0-3 không mấy thuyết phục trước "tân binh" Việt Nam ở trận mở màn vòng bảng, đội bóng này ì ạch vào vòng knock-out sau trận hòa 1-1 với Hà Lan và hòa 0-0 với Bồ Đào Nha, để rồi bị loại ở vòng 1/8 sau loạt sút luân lưu với Thụy Điển. Đây là thành tích tệ hại nhất trong lịch sử tham dự đấu trường thế giới của bóng đá Mỹ.

Dưới thời của HLV người Mỹ gốc Macedonia này, Mỹ cũng đã có màn trình diễn mờ nhạt và giành được Huy chương Đồng tại Thế vận hội Tokyo diễn ra năm 2021, sau khi để thua Canada (đội bóng sau đó đoạt chức vô địch giải đấu) ở Bán kết.

Theo báo The Athletic, trợ lý HLV Twila Kilgore sẽ đảm nhiệm cương vị HLV trưởng tạm thời của đội tuyển nữ Mỹ cho đến khi Liên đoàn Bóng đá Mỹ tìm thấy người phù hợp cho cương vị này. HLV tiếp theo của đội tuyển Mỹ nhiều khả năng sẽ dẫn dắt một thế hệ tuyển thủ mới để chuẩn bị cho Thế vận hội 2024 tại Paris (Pháp), khi những gương mặt kỳ cựu như Megan Rapinoe đã giải nghệ ở tuổi 38, còn Alex Morgan (34 tuổi) và Kelly O'Hara (35 tuổi) đều đã bước vào giai đoạn cuối trong sự nghiệp cầu thủ.

Theo TTXVN