Hoà Indonesia 0-0, tuyển Việt Nam bất lợi lượt về bán kết AFF Cup

Dù HLV Park Hang Seo và học trò đều tỏ ra mãn nguyện khi hoà 0-0 với Indonesia tại bán kết lượt đi AFF Cup 2022, nhưng thực tế chưa hẳn tuyển Việt Nam đã có lợi khi đá lượt về tại Mỹ Đình.

Sòng phẳng mà nói, trận hoà 0-0 trên sân Bung Karno ở bán kết lượt đi AFF Cup 2022 đẩy thầy trò HLV Park Hang Seo gần như chỉ còn lựa chọn khi tái đấu tại sân Mỹ Đình ngày 9/1: đánh bại Indonesia.

Trường hợp duy nhất có thể... hoà là 2 đội bất phân thắng bại với tỉ số 0-0 trong 90 phút chính thức lẫn 30 phút hiệp phụ, sau đó quyết định đội vào chung kết bằng loạt đấu cân não trên chấm luân lưu 11m.

Tuyển Việt Nam tỏ ra hài lòng với tỉ số hoà 0-0 với Indonesia tại sân Bung Karno

Nói tóm lại, bất kể trường hợp hoà có tỉ số, ví dụ 1-1 hay 2-2 trong 90 phút hay xảy ra thời điểm đá hiệp phụ, tuyển Việt Nam đều bị đá văng khỏi trận chung kết.

Lý do là bởi từ vòng bán kết, chung kết AFF Cup 2022 bắt đầu áp dụng luật bàn thắng trên sân khách: Nếu hoà nhau sau 2 lượt trận đi- về, đội ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách sẽ giành vé đi tiếp. Chính vì vậy, một khi không hạ được Indonesia bằng chiến thắng, đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng phải đảm bảo nguyên tắc là giữ sạch lưới, nếu không muốn lỡ cơ hội đòi lại ngôi vô địch AFF Cup theo cách tức tưởi nhất.

Thái Lan từng nếm trải cảm giác chua chát vì thất bại ở bán kết AFF Cup do luật bàn thắng sân khách

Trong quá khứ, Thái Lan chính là đội đầu tiên nếm trái đắng vì luật bàn thắng trên sân khách. Ở bán kết lượt đi AFF Cup 2018, Thái Lan hoà Malaysia 0-0 trên sân khách. Tuy nhiên, lượt về đá tại Rajamangala, bầy Voi chiến đã hoà 2-2 với Malaysia và bị đối thủ hất văng khỏi trận chung kết với tuyển Việt Nam vì để Malaysia ghi 2 bàn trên sân nhà.

Loại trừ nguy cơ xấu tiềm ẩn trên, một thống kê mang tính động viên đối với thầy trò Park Hang Seo là việc 2/3 trận kết AFF Cup trong lịch sử từng có tỉ số 0-0 ở lượt đi, sau đó đội được đá sân nhà đã giành chiến thắng. Singapore và Thái Lan từng ca khúc khải hoàn ở AFF Cup 2012 và AFF Cup 2014 nhờ cùng cầm hoà Philippines 0-0 ở lượt đi, sau đó thắng 1-0 và 3-0 khi đá trên sân nhà.

Tuyển Việt Nam phá dớp đánh bại Indonesia ở bán kết lượt về?

Đội khách duy nhất để hoà 0-0 ở bán kết lượt đi nhưng đã giành vé vào chung kết ngay tại sào huyệt đối thủ chính là tuyển Việt Nam. AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam hoà 0-0 với Singapore ở Mỹ Đình, nhưng tại bán kết lượt về, thầy trò Calisto đánh bại đội bóng Sư tử biển 1-0 trên sân khách nhờ bàn thắng của Nguyễn Quang Hải, qua đó lần đầu lên ngôi vô địch khu vực.

Trở lại với thầy trò HLV Park Hang Seo, hoà Indonesia 0-0 trên sân Bung Karno không phải kết quả tệ. Nhưng tỉ số này cũng 'kích hoạt' chế độ khó lường ở lượt về và khiến CĐV Việt Nam thấp thỏm bất an. Bởi gần như tuyển Việt Nam chỉ còn lựa chọn phải thắng hoặc hoà trong điều kiện trắng lưới rồi đả bại đối thủ trên chấm luân lưu 11m cân não.