Bóng rổ - môn thể thao hấp dẫn nhưng chưa phổ biến

Là môn thể thao phát triển rầm rộ ở nhiều địa phương nhưng bóng rổ tại Hải Dương chưa được phổ biến rộng rãi, trong khi theo các huấn luyện viên, Hải Dương rất có tiềm năng về môn thể thao này.

Một trận đấu tại Giải bóng rổ các câu lạc bộ tỉnh Hải Dương lần thứ IV vừa được tổ chức

Không cần đầu tư nhiều Bóng rổ được đưa vào giảng dạy tại Hải Dương khoảng 5 năm nay. Trước đó, bộ môn này hoạt động tự phát ở một số địa phương có điều kiện về cơ sở vật chất như TP Hải Dương, Chí Linh... Đến nay, Hải Dương đã tổ chức được giải bóng rổ thường niên, thu hút đông đảo các câu lạc bộ tham gia. Đầu tháng 7.2023, Giải bóng rổ các câu lạc bộ tỉnh Hải Dương lần thứ IV năm 2023 được tổ chức tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. 9 đội bóng thuộc 6 câu lạc bộ, trong đó có 3 câu lạc bộ nữ thi đấu, tổng số trên 130 vận động viên. Các vận động viên chủ yếu là học sinh THCS, THPT trong tỉnh và sinh viên có hộ khẩu tại Hải Dương.  Theo lãnh đạo Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương, các trận đấu bóng rổ trong giải đấu vừa qua cũng như các giải đấu hằng năm rất ít khán giả đến xem. Trên khán đài chỉ có những học sinh của các trường có câu lạc bộ thi đấu. Điều này cho thấy, tại Hải Dương, môn bóng rổ chưa hấp dẫn được khán giả như bóng đá, bóng bàn... Chính vì vậy, bóng rổ chưa được phát triển rộng rãi, mặc dù để chơi môn thể thao này mức đầu tư của mỗi vận động viên không nhiều. Huấn luyện viên Nguyễn Thị Hồng Hạnh của Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương cho biết để học bóng rổ, mỗi học viên chỉ cần có thêm 1 đôi giày, 1 quả bóng, còn quần áo khi thi đấu mới phải mua. Mặc dù mức đầu tư không nhiều song môn thể thao này mang lại lợi ích rất lớn. "Bóng rổ giúp người chơi cải thiện sức khỏe, vóc dáng, độ dẻo dai của cơ thể, phát triển chiều cao, tăng sức mạnh, sức bền, độ khéo léo, nhanh nhẹn... Mặc dù những năm gần đây, số lượng học viên, nhất là trong dịp hè đến tập luyện có tăng song để môn bóng rổ phát triển hơn nữa hoặc có đội chuyên nghiệp sẽ cần sự đầu tư lớn hơn", bà Hạnh nói.

Môn bóng rổ đang được nhiều người học tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương

Tiềm năng Đã nhiều năm đào tạo, huấn luyện vận động viên bóng rổ tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương, huấn luyện viên Nguyễn Huy Hòa nhận xét, người Hải Dương rất có tố chất ở nhiều môn thể thao, trong đó có bóng rổ.  Qua quá trình đào tạo, ông Hòa cho rằng một số vận động viên có thể đi theo con đường chuyên nghiệp. Nhiều vận động viên có chiều cao, kỹ năng, thể lực rất tốt. "Tại Giải bóng rổ các câu lạc bộ tỉnh Hải Dương lần thứ IV năm 2023, một số vận động viên cao đến 1m85. Về kỹ thuật, Câu lạc bộ Nhà Thi đấu thể dục thể thao có vận động viên hầu hết là học sinh THCS nhưng đã thắng được các đàn chị ở Câu lạc bộ Little Sparrow và Nguyễn Trãi Hoopers, trở thành nhà vô địch, cho thấy các em có kỹ năng tốt", ông Hòa nói. Hiện môn bóng rổ đã được duy trì tại một số địa phương như Ninh Giang, Gia Lộc, Cẩm Giàng, Kim Thành, Chí Linh, TP Hải Dương... Huyện Nam Sách cũng đã chú trọng môn này. Có trường đã cử 2 học sinh đi học bài bản ở Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương để về hướng dẫn cho các bạn. Ở một số trường học, môn bóng rổ đã và đang được đưa vào giảng dạy, tập luyện rộng rãi, nhất là các trường tại TP Hải Dương. Nhu cầu tập luyện môn bóng rổ đang có những tín hiệu tích cực hơn trước đây. Các bậc cha mẹ cũng quan tâm hơn đến môn thể thao này. Nhiều phụ huynh hằng ngày đều đặn đưa con đi tập luyện. Hiện nay, sau khi sân bóng đá tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương cải tạo thành sân bóng rổ, đã thu hút khá đông học sinh đến tập luyện, nhất là trong dịp hè. Ở đây hiện có 3 lớp với 70, 90 và 40 học sinh tập luyện hằng ngày. Các câu lạc bộ của thành phố cũng đến tập luyện thường xuyên. Thực tế để đầu tư cơ sở vật chất cho môn thể thao này không lớn, chỉ cần có mặt bằng 28 m x 15 m, bóng và rổ. Tuy vậy, ở một số trường học đã có sân, có rổ, có bóng nhưng không có người tập luyện hoặc tập luyện theo kiểu tự phát, không có chuyên môn hướng dẫn. Để môn bóng rổ phát triển mạnh mẽ, lâu dài, Hải Dương có đội tuyển chuyên nghiệp như các môn thể thao khác, các địa phương cần có huấn luyện viên hướng dẫn, đào tạo vận động viên thông qua các chương trình tập huấn.

TIẾN HUY