''Bí kíp'' giúp đội tuyển Anh lọt vào chung kết

Truyền thông Anh nhận định đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đã trở thành một trong những đội tuyển đáng gờm nhất thế giới nhờ tài năng của các cầu thủ và sự xuất sắc của huấn luyện viên Sarina Wiegman.

Chú thích ảnh

Truyền thông Anh nhận định đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đã trở thành một trong những đội tuyển đáng gờm nhất thế giới

Tờ Telegraph phân tích quá trình vượt qua mọi thử thách của đội tuyển Anh để lọt vào trận cuối cùng của World Cup nữ 2023, chỉ ra 4 yếu tố dẫn đến thành công của đương kim vô địch châu Âu.

Trước tiên, HLV Sarina Wiegman đã chuẩn bị tinh thần để các nữ tuyển thủ đương đầu với áp lực và kỳ vọng tại World Cup lần này. Một trong những thông điệp chính của nhà cầm quân Wiegeman, luôn được khẳng định trong mỗi cuộc họp của đội, là tận hưởng mọi khoảnh khắc và thử thách mà không phải lo lắng về hậu quả của thất bại.Với tinh thần đó, đội tuyển nữ Anh đã chấp nhận áp lực và không coi đó là gánh nặng mà là một đặc quyền. Đây là điểm đặc biệt mà HLV Wiegman đã tạo ra cho 23 nữ tuyển thủ của mình.

Một phần sức mạnh tinh thần đó đến từ những thành công mà tuyển Anh đã đạt được. Anh là nhà vô địch châu Âu và đã thua một lần trong 38 trận gần đây nhất, nhưng toàn đội không tỏ ra nao núng, lo âu. Điều này thể hiện rõ nhất trong chiến thắng của Anh ở loạt sút luân lưu trước Nigeria. Trước đây, rất nhiều lần các đội bóng của Anh đều thua trên chấm phạt đền ở các giải đấu lớn, nhưng trong những giây phút cân não tại trận đấu quyết định này, mỗi nữ cầu thủ đều bình thản trước mỗi cú sút. Trận chiến tâm lý đã thắng và điều này khiến các cầu thủ có loạt sút luân lưu hiệu quả.

"Bí kíp" thứ hai giúp tuyển nữ Anh giành vé chơi trận chung kết nằm ở vị trợ lý HLV Arjan Veurink. Giống như tất cả những HLV giỏi nhất và thành công nhất, mối quan hệ của HLV Wiegman với "cánh tay phải" của bà đặc biệt quan trọng. Trợ lý Arjan Veurink là người chu đáo, có thể hơi dè dặt, nhưng ấm áp và có uy quyền một cách lặng lẽ.

Vị trợ lý 36 tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc vạch ra chiến thuật và đội hình thi đấu; là người có vai trò quyết định trong việc chuyển sang đội hình thi đấu 3-5-2 sau chấn thương của Keira Walsh và nhất trí với HLV Wiegman đó là cách tốt nhất để bảo vệ hàng thủ cũng như gia tăng khả năng ghi bàn với hàng công gồm hai cầu thủ. Vuerink không phải là nhân vật nổi bật trước công chúng, nhưng đã gắn bó với Wiegman kể từ khi bà là HLV đội tuyển Hà Lan vào năm 2017. Sự gắn kết của Veurink với các nữ tuyển thủ có ý nghĩa quan trọng trong thành công của tuyển nữ Anh.

Điểm mấu chốt thứ ba không thể không nhắc tới đó là việc lập kế hoạch và chuẩn bị. Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) đã lắng nghe các nhu cầu của HLV Wiegman, tạo điều kiện để các cầu thủ tập trung lên tuyển càng sớm càng tốt trong suốt quá trình chuẩn bị cho giải đấu, bất chấp một số phản ứng trái chiều từ phía các câu lạc bộ.

Nhờ vậy cũng như nhờ vào việc các cầu thủ đã đặt quốc gia lên trên câu lạc bộ, nhà cầm quân Wiegman đã tập trung được đội tuyển vào ngày 19/6 theo đúng kế hoạch. Điều này giúp các nữ tuyển thủ có trọn một tháng cùng chuẩn bị và gắn kết trước trận mở màn với Haiti, đồng thời luyện tập với các đội hình và các tình huống khác nhau. Anh là đội tuyển được tập luyện tốt nhất, cũng như được chuẩn bị tốt nhất tại World Cup này. 

Việc cầu thủ Lucy Bronze thoát khỏi gánh nặng băng đội trưởng là một yếu tố khác giúp Anh tiến sâu vào trận đấu cuối cùng của giải. Đây là một tuyệt chiêu và là bằng chứng về khả năng quản lý nhân sự thông minh của HLV Wiegman. Bronze là chân sút xuất sắc và kỳ cựu nhất của đội tuyển. Cô cứng rắn, nhưng không phải lúc nào cũng là một người hòa đồng, như chính cô thừa nhận. Ngôi sao của CLB Barcelona- nữ tuyển thủ bóng đá Anh được đánh giá cao nhất trong thế hệ của cô - có thể khá đáng sợ, đặc biệt đối với thế hệ cầu thủ mới.

Bronze có thể đã mong đợi chiếc băng đội trưởng, nhưng thay vào đó, HLV Wiegman đã trao nó cho một Millie Bright niềm nở và nhẹ nhàng hơn. Wiegman đã trao đổi với Bronze trước khi đưa ra quyết định này và đặc biệt là luôn trao đổi với Bronze trước khi đưa ra hầu hết mọi quyết định quan trọng. Cô vẫn là một trong những người có tiếng nói lớn nhất trong phòng thay đồ nhưng không còn phải phân tâm vì chiếc băng đội trưởng, từ đó có thể tập trung cao độ cho màn trình diễn của mình. Điều này mang lại sự cân bằng hoàn hảo cho đội tuyển và Bright, người đã biết Bronze trong nhiều năm, ăn ý với cô một cách hoàn hảo ở hậu trường.

Theo TTXVN