Triệu phú công nghệ Việt trải lòng về hành trình mưu sinh đất Mỹ

Là một trong số những người Việt trẻ thành công tại Mỹ, mới đây triệu phú Vương Phạm đã có buổi chia sẻ với sinh viên FPT Polytechnic nhân chuyến trở về thăm Việt Nam.

Nhằm truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên về vấn đề khởi nghiệp, trường Cao đẳng FPT Polytechnic đã tổ chức một buổi talkshow với sự tham gia của CEO Fastboy Marketing - Vương Phạm và thầy Hiệu trưởng Vũ Chí Thành. 

Trong đó, nhân vật khách mời Vương Phạm đặc biệt gây chú ý với các bạn sinh viên khi kể về câu chuyện khởi nghiệp trên đất Mỹ với hai bàn tay trắng. Vị khách mời này đang là một triệu phú USD nhờ việc phát triển một công ty marketing dựa trên nền tảng công nghệ.

Buổi giao lưu về chủ đề khởi nghiệp được tổ chức bởi trường Cao đẳng FPT Polytechnic. (Ảnh: Trọng Đạt)

Chia sẻ với các bạn sinh viên FPT Polytechnic, Vương Phạm cho biết, anh sang Mỹ du học năm 16 tuổi. Thời điểm đó, Vương cũng phải đi làm thêm những việc bưng bê phục vụ như nhiều sinh viên Việt Nam khác. 

Cơ hội đến với Vương trong một cuộc nói chuyện với người khách quen của quán. Nhận thấy vị khách này thường xuyên ghé đến ăn trong giờ hành chính, Vương ra bắt chuyện và được chia sẻ rằng, ông ta làm công việc bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon. Đó cũng là khoảnh khắc khiến chàng trai này nhận ra, mọi người có thể kiếm tiền nhờ việc kinh doanh qua mạng. 

Nghĩ là làm, Vương nảy ra ý định bán đĩa game trên mạng với vỏn vẹn 5 USD làm vốn. Sau 7 ngày, từ số vốn ban đầu, bỏ đi mọi khoản chi phí, anh đã có 15 USD lợi nhuận đầu tiên. Đây là một cột mốc đáng nhớ với Vương Phạm trên hành trình khởi nghiệp. 

Từ những giao dịch bán hàng trên mạng, Vương Phạm đã dần tích lũy được kinh nghiệm cho mình. Sau đó, anh quyết định mở một công ty chuyên hỗ trợ làm web và marking online cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ. 

Năm 2019, công ty Fastboy Marketing của Vương Phạm đã lọt vào top 800 công ty phát triển nhanh nhất nước Mỹ. Đến thời điểm hiện tại, anh trở thành một triệu phú USD nhờ sự nhạy bén với công nghệ. 

Triệu phú trẻ Vương Phạm (Ảnh: Trọng Đạt)

Chia sẻ với các bạn sinh viên, Vương cho biết, khởi nghiệp không cần quá nhiều vốn để bắt đầu. Người trẻ có thể bán hàng online hoặc làm bất cứ điều gì với ý tưởng khởi nghiệp của mình, miễn là việc làm đó không vi phạm pháp luật. 

Theo CEO Fastboy Marketing, một trong những bản năng của con người là sự lười biếng. Đó là lý do rất nhiều những sản phẩm, dịch vụ đã thành công nhờ việc giải được bài toán làm sao đáp ứng sự lười biếng của con người. Máy hút bụi, máy rửa bát,... chính là những minh chứng cho câu chuyện đó. 

Do vậy, Vương Phạm cho rằng, muốn khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ phải nghĩ ra được điều gì đó mới để khắc phục được những bất tiện trong cuộc sống, phục vụ đúng nhu cầu mà xã hội cần. 

“Nhiều bạn trẻ có sẵn trong mình các ý tưởng song chúng chỉ mãi nằm một chỗ bởi các bạn không dám thử thách bản thân. Đừng đánh giá quá nhiều, cứ làm đi, chẳng có gì phải sợ. Thành công thì tốt còn nếu thất bại mình sẽ có thêm bài học”, Vương Phạm nói. 

Tuy vậy, rút kinh nghiệm từ thất bại của bản thân, vị CEO trẻ cho rằng, các bạn trẻ ngày nay không nên vay quá nhiều tiền để kinh doanh. 

Theo chia sẻ của anh: “Nhiều bạn gửi mail xin tư vấn và nói rằng mình đang rơi vào cảnh nợ nần, phải vay nóng. Các bạn đừng vay vốn quá lớn, đánh liều và mạo hiểm. Thất bại là điều đương nhiên, nhưng đừng để thất bại đó dìm chết mình, không đứng lên được”.

Nói về câu chuyện tìm đối tác, Vương Phạm cho rằng, với người làm ăn, kinh doanh, việc cần nhất là tìm cho mình những đối tác thật thà, thẳng thắn. Còn đối với khách hàng, người làm ăn phải luôn biết giữ uy tín. 

Thầy Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Polytechnic. (Ảnh: Trọng Đạt)

Khép lại buổi trò chuyện, thầy Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Polytechnic cho biết, nhiều bạn sinh viên có những băn khoăn về việc phải chăng mình sinh nhầm thời, khi mà công nghệ đã quá phát triển và không còn nhiều cơ hội. 

Theo thầy Thành, để giải quyết câu chuyện này có 2 cách. Cách thứ nhất là nằm im chờ đợi thời cơ. Với cách thứ hai, các bạn trẻ có thể chủ động chuyển tới những môi trường năng động, dám xông ra phía ngoài để nắm lấy các cơ hội. 

Chia sẻ với các bạn sinh viên, vị hiệu trưởng cho rằng, phải sống làm sao để cuộc sống có ý nghĩa. Do vậy, các bạn trẻ hãy chọn làm những công việc khiến mình hạnh phúc hơn, làm những việc đúng với năng lực, thế mạnh mà mình đang có. 

Trọng Đạt