Hải Triều: Chàng trai "thẩm" đồ công nghệ theo phong cách… Táo Quân

Là gương mặt nổi bật trong thế hệ reviewer công nghệ trẻ tuổi, thế nhưng “người thầy lớn” của Hải Triều không phải Vinh Vật Vờ hay Duy Thẩm mà lại là các diễn viên hài như Xuân Bắc, Công Lý.

Các tín đồ công nghệ, đặc biệt là giới trẻ đã không còn xa lạ với cái tên Hải Triều. Đặng Nam Hải Triều (SN 1998) là một trong những gương mặt trẻ tuổi nhiều thành công nhất làng reviewer công nghệ. 

Sau 4 năm làm nghề, chàng trai đã sở hữu cho mình một bảng thành tích không phải ai cũng có được. Hải Triều đang là VJ (Video Jockey – người dẫn dắt nội dung) chính của kênh YouTube Anh em TV với 1,3 triệu lượt đăng ký và kênh TikTok cá nhân mang tên Hải Triều với gần 1 triệu người theo dõi. 

VietNamNet mới đây đã có buổi gặp gỡ Đặng Nam Hải Triều để tìm hiểu xem điều gì làm nên thành công của chàng trai sinh năm 1998 này. 

Đặng Nam Hải Triều hiện là VJ chính của kênh YouTube Anh em TV, đồng thời sở hữu kênh TikTok cá nhân gần 1 triệu người theo dõi. (Ảnh: Trọng Đạt)

VietNamNet: Chào Hải Triều. Nghe nói em từng suýt trở thành shipper trước khi làm reviewer công nghệ. Điều gì đã khiến cuộc sống của em thay đổi 180 độ như vậy? 

Hải Triều: Đúng là trước khi trở thành một reviewer thuộc SChannel, em từng suýt đi làm shipper. Đó là câu chuyện vui đến bây giờ em vẫn còn nhớ mãi. 

Hồi năm 2 đại học, cứ có thời gian rảnh là em lại nằm ở nhà cả ngày. Mẹ đã giục em phải tìm một công việc nào đó để làm, đấy cũng là lý do em quyết định ứng tuyển làm shipper cho một cửa hàng bán quần áo. Hồ sơ làm shipper sau đó bị từ chối vì em chỉ có xe đạp điện. 

Bẵng đi một thời gian, em quyết định ứng tuyển vào một cuộc thi tuyển VJ do SChannel tổ chức. Trước vòng chung kết, anh Huy phụ trách SChannel có ngỏ lời muốn nhận em làm tại một vị trí trong công ty. Đó cũng là lý do xuất hiện một reviewer Hải Triều như bây giờ.  

VietNamNet: Là một trong những reviewer công nghệ thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3, chắc hẳn em cũng phải đối mặt với không ít khó khăn khi làm nghề? Điều gì đã giúp em vượt qua được những thử thách đó?

Hải Triều: Là một người đi sau rất nhiều các reviewer thế hệ đàn anh, bản thân em xác định mình phải xây dựng một hình tượng mới mẻ, một “màu sắc” riêng để khác biệt với những người đi trước. 

Em kiếm tìm sự khác biệt ấy bằng việc làm những video thử độ bền, cho máy ngâm vào coca, đóng băng điện thoại... Dần dần, những video ấy đã định hình nên bản sắc và phong cách cá nhân.

Giờ đây, khán giả đang nhớ nhiều tới Hải Triều với hình tượng một reviewer chuyên “drop test”, khám phá mọi thứ. Đây sẽ như một màu sắc riêng mỗi khi mọi người nghĩ đến em. 

Sở hữu phong cách review khác biệt, Hải Triều là một gương mặt nổi bật trong thế hệ các reviewer công nghệ trẻ tuổi. (Ảnh: Trọng Đạt)

VietNamNet: Màu sắc riêng của Hải Triều có vẻ không chỉ dừng ở đó. Có cảm giác nhiều người xem video của em còn để tìm kiếm niềm vui chứ không đơn thuần chỉ muốn xem về một sản phẩm công nghệ? 

Hải Triều: Ngày xưa phong cách review đồ công nghệ thường là một đoạn quay người dẫn, sau đó quay sản phẩm rồi lại quay người dẫn. Tuy vậy, em đang làm khác đi một chút. 

Cách học của em là xem rất nhiều, đặc biệt là chương trình Táo Quân để xem cách các diễn viên biểu cảm thế nào, sau đó học lại và áp dụng vào những video của mình. 

Ví dụ anh Xuân Bắc đôi khi nói những câu rất bình thường thôi nhưng chính giọng điệu của anh ấy lại làm vấn đề trở nên hài hước. Với anh Công Lý, phong cách lại "cục" hơn một chút, khiến cho người xem bất ngờ và nhiều lúc phải bật cười vì sự sỗ sàng... đáng yêu. 

Nói chung, để có biểu cảm đa dạng như bây giờ, em đã phải xem rất nhiều và học từ cách biểu cảm lẫn cách viết kịch bản của các diễn viên cũng như thế hệ reviewer đàn anh đi trước.

Góc làm việc thường thấy của một reviewer công nghệ. (Ảnh: Trọng Đạt)

VietNamNet: Mọi người vẫn hay bảo làm ở SChannel giàu lắm, vậy mức độ giàu có của em hiện như thế nào?

Hải Triều: Nói thật là em chưa kiếm được đồng nào từ TikTok dù kênh TikTok cá nhân của em có gần 1 triệu lượt người theo dõi. 

Nguồn thu nhập chủ yếu của em đến từ việc đặt nội dung quảng cáo của các nhãn hàng, một phần từ doanh thu YouTube và cả tiền lương của công ty nữa. 

Em không dám khoe khoang nhưng bây giờ đã có thể tự lo cho bản thân, không cần xin trợ cấp của gia đình nữa. Mục tiêu sắp tới của em có thể là mua ô tô. 

Hải Triều là một chàng trai khiêm tốn với kinh nghiệm 4 năm tích lũy trong nghề. (Ảnh: Trọng Đạt)

VietNamNet: Nhiều bạn trẻ thần tượng các em và muốn có cuộc sống như của một reviewer. Em có nghĩ reviewer là một nghề hái ra tiền? 

Hải Triều: Reviewer nói riêng và người làm sáng tạo nội dung nói chung đang là một nghề rất hot. Em đã từng gặp rất nhiều người có thể sống bằng nghề này, coi đó như một công việc chuyên nghiệp. 

Nhưng để làm một reviewer hoặc người sáng tạo nội dung, người theo đuổi công việc này phải có tài năng và chất riêng, lúc ấy mới có thể kiếm được tiền. 

Nghề reviewer dần trở nên bão hòa. Do vậy, chỉ khoảng 10% số người theo nghề có thể làm giàu. Nếu các bạn trẻ lựa chọn con đường này, họ phải có khả năng sáng tạo và mang đến sự khác biệt. Nếu bắt đầu từ con số 0, việc trở thành một reviewer sẽ rất khó. 

VietNamNet: Cảm ơn Hải Triều và chúc em sẽ giữ mãi được ngọn lửa đam mê với nghề!

Trọng Đạt