Giáo sư Việt Nam nhận giải thưởng danh giá Interdisciplinary Prize 2022

Giáo sư người Việt Nguyễn Thị Kim Thanh là một trong ba nhà khoa học giành giải thưởng Interdisciplinary Prize 2022 với đóng góp liên ngành trong nghiên cứu về ứng dụng y sinh.
Giáo sư người Việt Nguyễn Thị Kim Thanh, Đại học College London (UCL) được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng liên ngành (Interdisciplinary Prize 2022). Thông tin được công bố trên trang của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh (RSC). Giải thưởng này ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
 GS Nguyễn Thị Kim Thanh (Ảnh: RSC)

GS Kim Thanh đã có những đóng góp liên ngành trong nghiên cứu cơ bản về tổng hợp hóa học, vật liệu nano từ tính và plasmonic cho các ứng dụng y sinh. Những nghiên cứu này có thể mang lại lợi ích trực tiếp trong việc nâng cao tuổi thọ của bệnh nhân ung thư.

Phát biểu khi được trao giải thưởng, Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết: “Tôi rất vinh dự khi các công trình nghiên cứu liên ngành với các cộng tác viên của mình được công nhận, vì vậy giải thưởng này là dành cho cả nhóm nghiên cứu và các cộng tác viên của tôi”.

GS Nguyễn Thị Kim Thanh tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học tại Đại học Quốc gia Hà Nội năm 1992. Sau đó bà đi du học và bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu tại các quốc gia Hà Lan, Mỹ và Anh. Từ năm 2013, bà đảm nhận vị trí Giáo sư tại Đại học UCL và dẫn đầu một nhóm thực hiện nghiên cứu liên ngành tiên tiến về thiết kế và tổng hợp nano cho ứng dụng y sinh. Năm 2019, GS Thanh đã nhận huy chương Rosalind Franklin cho những thành tựu có tầm ảnh hưởng lớn về nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano trong y sinh.

 GS Nguyễn Thị Kim Thanh (Ảnh: RSC)

Giải thưởng của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh là một trong những giải thưởng lâu đời và uy tín nhất trên thế giới, công nhận những thành tựu của các cá nhân, nhóm và tổ chức trong việc phát triển chuyên ngành hóa học.

Cho đến nay đã có 60 nhà khoa học được RSC vinh danh, sau đó nhận được giải Nobel cho nghiên cứu, như các giáo sư, tiến sĩ Jean-Pierre Sauvage, Fraser Stoddart và Ben Feringa đạt giải Nobel hóa học năm 2016 và giáo sư John B Goodenough đạt giải Nobel hóa học năm 2019.  

Theo Tri thức và Đời sống