Facebook đang trở thành "kẻ bắt chước"

Sau khi ra mắt tính năng Reels tương tự TikTok, Meta tiếp tục phát triển chức năng cho Facebook Groups giống với Discord.
Tính năng nhóm Facebook Groups có thay đổi lớn và nếu người dùng đã quen thuộc với Discord, họ sẽ cảm thấy nhiều sự tương đồng. Discord là dịch vụ chat và video ra mắt từ năm 2015, ban đầu hướng đến game thủ, nhưng sau đó mở rộng đa dạng hơn. Người dùng có thể tham gia các kênh chat công khai hoặc riêng tư về chủ đề khác nhau như âm nhạc, meme, tiền số...

Theo The Verge, Meta đang thử nghiệm menu trái cho Facebook Groups, với màu sắc các hình đại diện có viền tím tương tự Discord. Thay đổi lớn nhất của ứng dụng là thanh bên trái liệt kê các nhóm đang tham gia với biểu tượng hình vuông bo tròn.

Ảnh: Meta/The Verge

Ảnh: Meta/The Verge

Giống Discord và Slack, người dùng có thể ghim nhóm lên đầu danh sách để dễ dàng truy cập. Tính năng chat trong Groups hoạt động như Messenger, còn phòng âm thanh và video tương tự Discord.

Thời gian qua, Meta nhiều lần bị chỉ trích vì liên tục bắt chước đối thủ thay vì tự sáng tạo các tính năng tiên phong như trước. Gần đây nhất có thể kể đến Reels - tính năng video ngắn học theo TikTok của ByteDance.

Theo bản ghi chép nội bộ bị rò rỉ giữa tháng này, Tom Alison, Giám đốc phụ trách Facebook, thậm chí nêu kế hoạch rằng thay vì ưu tiên các bài đăng từ tài khoản mà người dùng theo dõi, bảng tin Feed của Facebook sẽ đa dạng hơn và "giống TikTok hơn".

Sau nhiều năm Messenger và Facebook tách ra thành các ứng dụng riêng biệt, cả hai sẽ được kết hợp trở lại, bắt chước chức năng nhắn tin của TikTok. Theo các chuyên gia, Meta đang nhận ra rằng để thực sự cạnh tranh, các nền tảng của công ty phải tạo ra được "trải nghiệm kỳ diệu" giống mạng video ngắn của ByteDance.

Dù vậy, khi bản ghi nhớ nội bộ về định hướng tương lai của Facebook bị rò rỉ, một số nhân viên bày tỏ lo ngại công ty đang sa đà vào việc sao chép TikTok. "Tôi nghĩ có rủi ro thực sự trong cách tiếp cận. Facebook đã dần mất tập trung vào giá trị cốt lõi để theo đuổi các sở thích và xu hướng ngắn hạn", một nhân viên Meta nói với The Verge.

Thậm chí, TikTok cũng phải lên tiếng cảnh báo rằng họ là nền tảng giải trí, khác xa mô hình mạng xã hội nên Facebook có thể gặp vấn đề nếu cố chạy theo.

"Facebook là mạng xã hội, với năng lực cạnh tranh cốt lõi là thuật toán dựa trên mô hình kết nối. Chúng tôi không như vậy", Blake Chandlee, Chủ tịch phụ trách giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok, nói hôm 16.6 trên CNBC. "Chúng tôi là nền tảng giải trí. Đó là sự khác biệt khổng lồ".

Meta cũng từng không ít lần sao chép đối thủ. Năm 2017, Facebook gây tranh cãi khi giới thiệu Stories, tính năng cho phép người dùng đăng ảnh và video giới hạn 24 tiếng. Tính năng này giống với Snapchat Stories đã ra mắt trước đó ba năm. Năm 2018, Facebook công bố Facebook Gaming để chạy đua với Twitch - nền tảng cho phép các streamer có thể phát sóng trực tiếp quá trình chơi game.

Theo VnExpress