Vì sao các cung nữ sau khi xuất cung không thể lấy chồng được nữa, có người thậm chí phải làm kỹ nữ?

Hầu hết các cung nữ sau khi xuất cung đều cô độc cả đời, bất chấp họ có dung mạo hơn người và biết những phép tắc ứng xử trong cuộc sống.

Trong thời phong kiến cổ đại Trung Quốc, hoàng cung luôn có rất nhiều cung nữ và thái giám để hầu hạ hoàng đế, hoàng hậu và các chủ tử. Công việc cung nữ này luôn là khao khát của nhiều cô gái dân đen bởi một khi đã được đặt chân vào cung, họ sẽ không phải lo nhiều đến cơm ăn áo mặc. Thậm chí nếu có tài năng, họ còn có cơ hội được những nhân vật có quyền thế trọng dụng, để có thể trở thành một người có quyền lực.

Nếu cung nữ không phạm bất kỳ sai lầm lớn nào thì sau một thời gian hầu hạ chủ tử người ấy có thể "nghỉ hưu" và xuất cung. Thông thường, các cung nữ có thể xin xuất cung khi đã đến tuổi 25. Cũng có một số cung nữ trung thành muốn ở lại để hầu hạ chủ tử hoặc được chủ tử giữ lại nhưng cũng chỉ đến khoảng 35 tuổi sẽ phải rời cung theo quy định.

Nhưng không phải rời khỏi hoàng cung là có nghĩa họ được giải thoát. Ngược lại, với nhiều người thì cơn ác mộng trong đời họ chỉ mới bắt đầu.

Ảnh minh họa.

Bởi khi các cung nữ xuất cung thì ở độ tuổi đó rất khó để tìm được 1 nam nhân độc thân, họ chỉ có 2 lựa chọn là trở thành vợ lẽ của người khác hoặc là không lấy chồng. Thời xưa, các cô gái Trung Quốc lấy chồng rất sớm, có khi chỉ 12-13 tuổi đã được gả đi. Do đó, ở độ tuổi 25-30, họ đã được coi là khá già, không dễ dàng để tìm được đối tượng kết hôn nữa.

Lý do thứ hai là bởi các cung nữ từng phục vụ trong hoàng cung thường mắc phải "bệnh kén chọn". Mặc dù các cung nữ là những người có thân phận địa vị thấp nhưng dù sao họ cũng là những người làm việc ở nơi cung điện quyền quý, không phải người bình thường nào cũng vào được. Hơn nữa, hằng ngày họ đều hầu hạ bên cạnh những người có quyền lực địa vị, đặc biệt là bên cạnh những phi tần xinh đẹp, xúng xính với áo gấm lụa là, thế nên các cung nữ khó tránh việc cảm thấy khí thế quyền quý.

Ngoài ra, sau khi xuất cung, họ còn được cấp một khoản "lương hưu", do đó khó tránh được việc xem thường những người đàn ông thường dân, chỉ mong chờ có một gia đình hào môn đến hỏi cưới mình.

Lý do cuối cùng liên quan đến sức khỏe của các cung nữ. Sau nhiều năm làm việc trong cung cấm ngột ngạt và nhiều tranh đua, âm mưu khủng khiếp, cung nữ luôn phải cẩn trọng trong mọi lời ăn tiếng nói, sợ rằng chỉ một sai lầm nhỏ cũng khiến bản thân rơi đầu, vì vậy sức khỏe tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, họ cũng phải thức khuya dậy sớm mỗi ngày để hầu hạ chủ nhân nên sức khỏe không tốt.

Chưa kể, một số cung nữ không may phạm phải sai lầm còn có thể bị phạt, để lại di chứng trên cơ thể, thậm chí mất đi khả năng sinh sản.Đây cũng là một trong những lý do khiến họ khó lấy chồng. Trung Hoa cổ đại rất xem trọng việc nối dõi tông đường, không nam nhân nào chấp nhận cưới một người vợ không thể sinh con.

Với những lý do trên, phần lớn cung nữ sau khi rời cung sẽ phải chấp nhận sống một cuộc đời cô độc đến già.Một số kém may mắn hơn sẽ phải trở thành kỹ nữ thanh lâu để có thể sống qua ngày. Hầu hết các cung nữ sau khi xuất cung đều cô độc cả đời.