Tìm kiếm thành phố vàng đã mất: Bí ẩn về El Dorado

Trong một thời gian dài, nhiều nhà thám hiểm đã dành nhiều năm trong cuộc đời để biến một huyền thoại thành hiện thực: tìm kiếm thành phố El Dorado đã mất.

Cái tên " El Dorado " trong nhiều năm đã được gán cho một thành phố hoặc các quốc gia có sự giàu có đáng kinh ngạc mà các nhà địa lý, nhà thám hiểm không thể tiếp cận được. Tất cả những người mạo hiểm tìm kiếm El Dorado trên thực tế đều phải chịu đựng đau khổ tột cùng và cuối cùng là mất trí, giết chết bạn đồng hành của mình hoặc tự kết liễu đời mình.

Hầu hết những người quan tâm về lịch sử cổ đại của châu Mỹ và Thời đại khám phá đều quen thuộc với truyền thuyết về El Dorado. Đó là câu chuyện về một thành phố cổ kính và tiên tiến được xây dựng hoàn toàn bằng vàng và ẩn giấu trong "Tân Thế giới", nơi nó đã bị phá hủy hoặc đơn giản là không bao giờ được định vị bởi các nhà thám hiểm châu Âu và con cháu của họ.

El Dorado được cho là nằm lẩn khuất sâu trong rừng già Amazon, được bảo vệ cực kì cẩn mật, rất khó tìm đường vào và một khi vào thì sẽ không thể trở ra được. Câu chuyện xung quanh đế chế này bắt nguồn từ lời kể của những nhà thám hiểm Tây Ban Nha đầu tiên khám phá châu Mỹ như Francisco de Orellana, Juan Martinéz (vốn là công nhân sửa đường trong cuộc thám hiểm của Diego de Ordaz đã bị bỏ rơi), Luiz Daza - một viên sĩ quan Tây Ban Nha miêu tả về vùng đất nằm giữa sông Amazon và hồ Parima ở Guyana.