Mở loạt mộ cổ 1.500 tuổi, phát hoảng thứ “đảo ngược giới tính”

Các nhà khảo cổ ở Anh đã phát hiện hàng loạt ngôi mộ cổ Anglo-Saxon có cách chôn cất hoàn toàn đảo ngược với giới tính thông qua các đồ tùy táng.

Các ngôi mộ cổ này thuộc thời kỳ Anglo-Saxon đầu (khoảng năm 450-750 SCN), mang đến những hiểu biết mới về lịch sử và văn hóa nước Anh.

Trong những ngôi mộ cổ 1.500 năm tuổi này, người phụ nữ được chôn cùng vũ khí và đồ trang sức như một chiến binh nam giới, trong khi nam giới lại được chôn cùng các dụng cụ và trang phục phụ nữ.

Sự xuất hiện của các ngôi mộ kỳ lạ như vậy đã đặt ra giả thuyết về sự tồn tại của "chuyển giới" trong thời cổ đại và có thể đã được công nhận trước khi bị gián đoạn trong thời gian dài.

Các nhà khảo cổ hy vọng rằng nghiên cứu chi tiết về cách thức chôn cất này sẽ giúp hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của người Anglo-Saxon thời cổ đại. 

Mặt khác, một cuộc phân tích DNA cổ đại đã giải quyết tranh cãi kéo dài 5 thập kỷ về một ngôi mộ cổ ở Phần Lan. Ban đầu, mộ này được cho là của một phụ nữ quý tộc vì thi hài được mặc váy và trang sức nữ tính. Tuy nhiên, mộ này cũng chứa các đồ tùy táng và một cây kiếm, đặc trưng cho đàn ông.

Cuộc phân tích DNA cổ đại cho thấy người trong mộ có karyotype XXY, một lỗi di truyền gây ra sự kết hợp của đặc điểm nam và nữ.