Máy bay nổ tung ở độ cao hơn 10.000m, nữ tiếp viên vẫn thoát chết thần kỳ: Bí mật được giải mã sau hàng chục năm

"Bẻ cong" mọi định luật thông thường, nữ tiếp viên này đã ghi tên mình vào kỷ lục Guinness với việc sống sót kỳ diệu dù rơi từ độ cao 10.160m.

Vào ngày 26 tháng 1 năm 1972, một thảm họa hàng không kinh hoàng đã xảy ra và cướp đi sinh mạng của 27 người trên máy bay số hiệu JAT367 của hãng hàng không Jat Airways.

Nguyên nhân vụ nổ

Theo lịch trình, chiếc máy bay khởi hành từ Stockholm (Thụy Điển) đến Beograd (Serbia) với các điểm dừng ở Copenhagen (Đan Mạch) và Zagreb (Croatia). Khi đang ở độ cao 10.160m và bay ngang qua những rặng núi bị tuyết bao phủ thì chiếc máy bay này bỗng nổ tung giữa bầu trời. Vesna Vulovic - nữ tiếp viên hàng không phục vụ trên chuyến bay là người duy nhất may mắn sống sót trong thảm kịch.

Hơn 50 năm trôi qua, đây vẫn là trường hợp thoát chết kỳ diệu nhất trong lịch sử ngành hàng không.

Theo trang Guinnessworldrecords, vụ nổ xảy ra ở khoang hành lý phía trước đã khiến máy bay vỡ thành 3 mảnh và rơi ở độ cao hơn 10.000m. Các nhà điều tra nghi ngờ một thiết bị phát nổ đã được lén gài bên trong máy bay khi nó quá cảnh ở một sân bay tại Copenhagen, Đan Mạch. Khi cabin giảm áp suất, các hành khách và phi hành đoàn được cho là đã bị hút ra khỏi máy bay trong nhiệt độ đóng băng rồi rơi xuống đất và tử vong.

Bí ẩn sau sự sống sót thần kỳ

Sau khi thảm họa máy bay xảy ra, sự sống sót thần kỳ của nữ tiếp viên Vesna Vulovic trở thành “bí ẩn” mà cả thế giới nóng lòng muốn tìm ra lời giải. Bởi hầu như tất cả những trường hợp rơi từ độ cao 10.000m đều không có cơ hội sống nào. Vậy kỳ tích này xảy ra như thế nào?

Theo trang Guinnessworldrecords, chuyên gia tin rằng nữ tiếp viên này sống sót nhờ bị kẹt trong ống xả hình nón ở đuôi máy bay. Điều này khiến cô không bị hút ra ngoài khi máy bay phát nổ và giúp giảm va chạm khi rơi xuống. Hơn nữa, khi thân máy bay rơi xuống không chạm đất trực tiếp mà xuyên qua các cành thông rồi cắm vào lớp tuyết dày nên giảm được lực va chạm và lực tác động. Do đó, dù bị thương nặng nhưng Vesna vẫn giữ được tính mạng.