Gloomy Sunday: Ca khúc 'tự sát' ám ảnh khắp thế giới và bi kịch của nhà soạn nhạc thiên tài Rezső Seress

Gloomy Sunday - 'Ca khúc tự sát' được cho là nguồn cơn của hàng trăm cái chết bí ẩn.

Gloomy Sunday - Ngày chủ nhật u tối là ca khúc nổi tiếng trên toàn thế giới của nhà soạn nhạc thiên tài Rezső Seress (Sinh ngày 3-11-1899 tại Budapest). Tuy nhiên, cách ca khúc này nổi tiếng lại khiến nhiều người ám ảnh vì quá... đáng sợ.

Đúng như tiêu đề, Gloomy Sunday được ra đời vào một ngày chủ nhật u ám, mây đen và sương phù phủ kín thủ đô Paris, Pháp vào tháng 12/1932. Rezső Seress lang thang trên đường phố hoa lệ nhưng lòng đầy nỗi chua xót vì cuộc tình đổ vỡ. Những giai điệu đầu tiên của Gloomy Sunday ra đời, vỏn vẹn 30 phút sau một tác phẩm có tương lai kinh hoàng được thành hình.

Theo một số người qua đường, Rezső Seress vốn không thông thạo nhạc lý nên chỉ có thể huýt sáo giai điệu bài hát và nhờ một thanh niên ghi lại bản nhạc trên giấy với giá 5 đồng - Một cái giá quá rẻ để mua về những kết cục đầy bi thương cho chính ông.

Tuy nhiên, ca khúc này trong giai đoạn đầu lại nhận về nhiều cái lắc đầu và tưởng chừng rơi vào quên lãng. Sự nghiệp của Rezső Seress càng thêm tăm tối khi thời điểm viết ra Gloomy Sunday, ông là một người vô danh nên cơ hội để ca khúc đến với đại chúng là điều rất khó khăn.

Tuy nhiên ba năm sau đó, một người bạn của Rezső Seress đã viết lời cho ca khúc và đưa cho ca sĩ Pál Kalmár thể hiện, Gloomy Sunday bỗng dưng trở nên nổi đình nổi đám. 

Ban đầu, ca khúc này gây nên khá nhiều tranh cãi vì giai điệu của nó quá kỳ lạ. Những nốt nhạc không được viết theo bất kỳ quy tắc nào, thể hiện cảm xúc hỗn độn, cùng cực như chính tâm can tác giả.

Chưa kể, giọng hát như vừa khóc vừa sợ hãi của Pál Kalmár cũng tạo nên câu hỏi về ẩn ý mà ca sĩ này muốn truyền tải. Nhưng rõ ràng, Glommy Sunday do Pál Kalmár thể hiện mang quá nhiều sự u ám, vẽ ra một không gian âm nhạc màu xám xịt bi thương.

Thành công của Gloomy Sunday đã mở ra cho cuộc đời của Rezső Seress những chương rực rỡ, huy hoàng. Hình ảnh người nhạc sĩ với vóc dáng nhỏ bé, say mê những ngón đàn với giai điệu kỳ lạ tại một quán ăn đã trở nên nổi tiếng khắp nơi.

Nhiều du khách từ các nước đến Budapest và tìm tới quán Kispipa chỉ để một lần tận thấy người nhạc sĩ kỳ lạ này và được nghe ông hát Gloomy Sunday. Trong sổ lưu bút của Seress Rezső có những tên tuổi lớn như Toscanini, Luchino Visconti, Spencer Tracy, John Steinback, Luis Amstrong, Benjamino Gigli... Thậm chí Otto Klemperer, nhạc trưởng nổi tiếng người Đức, sau khi nghe Gloomy Sunday ông đã nhận xét: “Không phải là nhạc sĩ - Câu ấy là một thiên tài”. Bên cạnh Gloomy Sunday, Seress Rezső còn có nhiều nhạc khúc nổi tiếng được đông đảo khán giả yêu thích lúc bấy giờ.

Thế nhưng, điều khiến nhiều người lo sợ là sau khi ca khúc được phát hành dưới giọng hát Pál Kalmár, đã có hàng trăm vụ tự tử xảy ra một cách bí ẩn.

Nhiều vụ án nổi tiếng có liên quan mật thiết đến Gloomy Sunday khiến người ta hoảng loạn. Điển hình là người đàn ông sống tại Budapest (Hungary), sau khi yêu cầu ban nhạc tại quán coffee chơi Gloomy Sunday, ông đã dùng súng bắn vào đầu trên đường về nhà.

Một tuần sau đó, một nữ nhân viên bán hàng tại Berlin (Đức) được phát hiện treo cổ tự tử và dưới chân chính là bản ghi ca khúc Gloomy Sunday.

Một thời gian sau đó, một cụ ông đã nhảy từ cửa sổ tầng 7 xuống đất sau khi chơi ca khúc này bằng đàn piano. Một cô bé chỉ 14 tuổi đã nhảy xuống sông tự tử khi trong tay còn đang cầm một bản copy của Gloomy Sunday. Một cậu bé đang đi trên đường bỗng dừng lại, dốc sạch tiền trong túi ra cho người ăn xin chơi bản nhạc Gloomy Sunday rồi đi tới một cây cầu và nhảy xuống sông sau đó,...