Xúc động lời dặn dò thầy hiệu trưởng gửi các học sinh dân tộc thiểu số

Tại lễ khai giảng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh đã có lời dặn dò gửi đến những học sinh dân tộc thiểu số.

Đứng trước gần 1.000 học sinh khóa 48 của 18 thành phần dân tộc, thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương cho biết, rất nhiều học sinh từng phải ăn mèn mén thay cơm, phải co ro trong ngày đông giá rét, từng đầu trần chân đất hàng ngày băng rừng, lội suối hàng giờ đồng hồ tới trường học con chữ. Nhiều em ở những bản làng nơi vùng sâu, vùng xa vẫn còn những lớp học tranh tre, nứa lá trong cái lạnh tê buốt của mùa đông giá.

"Thế nhưng, các em đều đã bản lĩnh, mạnh mẽ vượt qua tất cả những thử thách đó", thầy Tuấn Anh nói. 

Xúc động lời dặn dò thầy hiệu trưởng gửi các học sinh dân tộc thiểu số - 1

Thầy Nguyễn Tuấn Anh đánh trống khai giảng năm học mới 2022 - 2023.

Thầy Tuấn Anh tin vào lựa chọn của học sinh khi học tại mái trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương. Gần nửa thế kỷ đã đi qua, tại ngôi trường này, hơn 23.000 em đã học tập và trưởng thành.

Đã biết bao giáo sư tiến sĩ, các nhà khoa học, các doanh nhân, các sỹ quan, các bác lãnh đạo, các thầy cô giáo,…luôn tự hào về mái trường dự bị mình học, nghẹn ngào xúc động khi kể về năm tháng viết tiếp ước mơ của mình từ mái nhà chung ấy. Họ đã và đang cống hiến cho quê hương, cho tổ quốc của mình. Các thế hệ học sinh đó đã lan tỏa được giá trị của học sinh dự bị Việt Trì đó là lối sống trách nhiệm với cộng đồng, quê hương, đó là đức tính cống hiến và tình yêu thương.

Thầy cô giáo của trường cũng luôn sẵn sàng, nhiệt huyết, đem tất cả tri thức, tình cảm để dành tặng cho các học sinh viết tiếp ước mơ của mình. Đội ngũ cán bộ viên chức nhà trường không ngừng đổi mới, tự học sáng tạo sẵn sàng thực hiện đổi mới giáo dục từ định hướng chương trình, từ kế hoạch giáo dục cho đến những buổi sinh hoạt chuyên môn sôi nổi. Điều đó là minh chứng để thế hệ cán bộ viên chức nhà trường dành cả cuộc đời, sự nghiệp đồng hành với các học sinh trong khoảng thời gian một năm ngắn ngủi tại trường, nhưng đó là một phần cuộc đời ở trường dự bị.

"Hãy bắt đầu một ngày bằng cách thức dậy đón mặt trời mọc, mở từng trang sách để biết nhiều hơn một ý nghĩa. Hãy bắt đầu một kế hoạch bằng một mục tiêu cụ thể, hãy biết đặt câu hỏi cho thầy cô, biết trao đổi với bạn về những băn khoăn, biết hỏi chính mình vì sao như vậy. Hãy bắt đầu đánh thức ước mơ từ chính nhịp đập con tim mình, từ chỗ đứng mình quan sát bầu trời, dõi theo tấm gương của con người cống hiến, nhìn Tổ quốc quê hương mình và nói lời cảm ơn cha mẹ. Các em hãy đứng lên từ đôi chân của mình, từ bàn tay của mình để ghi dấu cuộc đời", thầy Tuấn Anh nói. 

LINH NGUYỄN