Vaccine ngừa ung thư có thể được ra mắt trước năm 2030

Nhóm chuyên gia sản xuất vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech tự tin rằng các bệnh nhân có thể tiếp cận với vaccine ngừa ung thư trong vòng một thập kỷ tới.
Ông Ugur Sahin và bà Tuzlem Ture. Ảnh: AP

Ông Ugur Sahin và bà Tuzlem Ture. Ảnh: AP

Hãng Bloomberg đưa tin đôi vợ chồng nhà nghiên cứu người Đức Ugur Sahin và Ozlem Tureci cho biết họ không dám khẳng định chắc chắn tìm ra phương pháp chữa trị bệnh ung thư, song đã đạt được những đột phá nhất định.

Hai chuyên gia trên chia sẻ rằng sự phát triển và thành công của vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech đã mang lại hiệu quả cho nghiên cứu về ung thư của họ.

Nhiều thập kỷ qua, ông Sahin và bà Tureci - đồng sáng lập BioNTech ở Mainz, Đức, năm 2008 – đã tiên phong phát triển các liệu pháp miễn dịch ung thư phù hợp với từng bệnh nhân. Việc sử dụng vaccine công nghệ mRNA của họ đã chứng minh được hiệu quả trong đại dịch.

Trong khi vaccine thông thường sử dụng các dạng virus bất hoạt, mRNA chỉ sử dụng mã di truyền của virus.

Khi vaccine mRNA được tiêm vào cơ thể, nó sẽ xâm nhập vào các tế bào và kích thích chúng sản xuất chất kháng nguyên để hệ thống miễn dịch ghi nhớ chống lại bệnh tật.

Khi được hỏi về thời điểm mọi người trên thế giới có thể tiếp cận vaccine ung thư, Giáo sư Sahin cho biết điều đó có thể xảy ra muộn nhất là năm 2030.

Trong khi đó, Giáo sư Tureci chia sẻ: "Những gì chúng tôi đã nghiên cứu trong nhiều thập kỷ để phát triển vaccine ung thư đã trở thành tiền đề cho vaccine COVID-19, và giờ đây, kinh nghiệm từ vaccine COVID-19 sẽ lại giúp ích cho việc phát triển vaccine ung thư”.

Bà cho biết những phát triển này cũng đã giúp các cơ quan quản lý tìm hiểu về vaccine mRNA.

Theo TTXVN