Tuổi trẻ Hải Dương tiên phong chuyển đổi số

Tỉnh đoàn Hải Dương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên.

Thanh niên Hải Dương ra quân hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Hải Dương tiên phong chuyển đổi số”, Tỉnh đoàn đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên. Xung kích, lan tỏa  Gia Lộc là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả phong trào chuyển đổi số. Địa phương có 1 tổ công nghệ số cộng đồng cấp huyện, 18 tổ cấp xã và 104 tổ cấp thôn, khu dân cư với tổng số gần 1.000 thành viên. Nhiệm vụ của tổ công nghệ số cộng đồng là tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các phần mềm công nghệ hữu ích phục vụ cải cách hành chính như: Hải Dương ID, Smart Hải Dương hoặc Cổng dịch vụ công tỉnh Hải Dương; kết hợp với Công an huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng phần mềm VNeID định danh điện tử quốc gia... Chị Tăng Thị Nhung, Bí thư Đoàn xã Toàn Thắng, tổ phó tổ công nghệ số cộng đồng của xã cho biết: “Sau khi thành lập tổ, đoàn viên thanh niên rất tích cực tham gia hỗ trợ người dân. Ban ngày chúng tôi trực ở bộ phận "một cửa" để kết hợp hỗ trợ công dân đến làm giấy tờ. Chiều và tối, đoàn viên thanh niên trong tổ đi từng ngõ, gõ từng nhà để trực tiếp hướng dẫn mọi người cài các ứng dụng trên điện thoại thông minh”. Bằng tinh thần xung kích, đến hết năm 2022, các tổ công nghệ số cộng đồng ở huyện Gia Lộc đã cài đặt được gần 60.000 ứng dụng trên điện thoại thông minh cho người dân. Gia Lộc là huyện đầu tiên của tỉnh tổ chức Cuộc thi “Thanh niên tìm hiểu về chuyển đổi số” trong Tháng Thanh niên năm nay.

Huyện đoàn Gia Lộc ứng dụng công nghệ VR 360 trong triển lãm không gian 3D ảo tại Đại hội Đoàn cấp huyện

Các hoạt động của Đoàn cũng chuyển đổi theo hướng tăng mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trên các kênh truyền thông của Đoàn để tiếp cận nhanh với các bạn trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Công tác tại Công an tỉnh Hải Dương từ năm 2018, Trung úy Trần Văn Tâm, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã có hàng trăm tin, bài đăng tải trên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, thiết kế hàng nghìn ấn phẩm đăng tải trên nền tảng mạng xã hội. Anh cũng xây dựng 12 video tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Trung úy Tâm cùng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã và đang thể hiện rõ vai trò xung kích của tuổi trẻ công an Hải Dương. Vào thứ bảy hằng tuần, Chi đoàn Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các đoàn viên xung kích của Chi đoàn Phòng Cảnh sát cơ động thực hiện nhiều đợt lưu động tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử trong việc đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông. Phòng truyền thống Công an tỉnh số hóa dữ liệu, tư liệu để phục vụ người xem qua mã QR cũng là một trong những sáng kiến của tuổi trẻ Công an tỉnh. Tích cực ứng dụng  Số hóa di tích lịch sử thông qua mã QR cũng là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Hải Dương trong thực hiện chuyển đổi số. Đến nay, toàn tỉnh đã có 24 di tích được số hóa. Trong đó, riêng Thành đoàn Hải Dương có 16 mã QR giới thiệu thông tin về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố. Hệ thống mã QR được đặt tại các di tích lịch sử, văn hóa là một phương thức hiệu quả để quảng bá, giới thiệu thông tin về các "địa chỉ đỏ". Đồng thời, bản giới thiệu được dịch sang tiếng Anh, góp phần tiếp cận và quảng bá rộng rãi tới du khách nước ngoài.  Chị Dương Thị Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết hướng tới số hóa các dữ liệu của tổ chức Đoàn, thời gian tới, các cấp bộ đoàn tăng cường quản lý đoàn viên thanh niên thông qua phần mềm một cách hiệu quả hơn. Xác định sẽ chuyển đổi số trên tất cả các hoạt động của tổ chức đoàn như hỗ trợ đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp sạch. LINH LINH