Từ 31.3 bắt đầu khóa thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân
Sau 31.3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.
Giáo sư Ngô Bảo Châu bất ngờ nhận tin trúng tuyển một trường cao đẳng
Sẽ quy định quản lý app nhắn tin, gọi điện xuyên biên giới vào Luật Viễn thông sửa đổi
Tính năng nhắn tin khẩn cấp chính thức có mặt trên iPhone 14
Ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Viễn thông, chia sẻ tại cuộc họp ngày 13.3
Thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao sáng 13.3.
Theo đó, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Theo ông Nhã, việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15.3. Như vậy đến ngày 31.3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. "Đây là mục tiêu thách thức, nhưng các nhà mạng đã chung tay và quyết liệt đưa ra giải pháp", đại diện Cục Viễn thông nói.
Các nhà mạng xác nhận đều đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc này. VinaPhone đã triển khai ba cách giúp người dùng cập nhật: qua ứng dụng, website và tại điểm bán. Nhà mạng cũng gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng nắm thông tin và bổ sung.
Tuy nhiên, theo đại diện VinaPhone, thách thức là một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu, có thể phải chuẩn hóa thủ công. Trong khi đó, Viettel nói một trong các rào cản là tập khách hàng sai thông tin không lớn, nhưng trải dài ở nhiều khu vực. Nhà mạng đã nhắn tin nhưng số khách hàng phản hồi rất thấp.
Nội dung tin nhắn về việc cập nhật dữ liệu thuê bao
Đại diện Cục Viễn thông lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo, đánh cắp thông tin. Ngoài ra, Cục cũng cho biết việc này nhằm chuẩn hoá thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng chưa khẳng định có thể giải quyết tình trạng sim rác hay không.
Theo VnExpress