Tiếp sức đến trường: Bắt chuột đồng kiếm tiền đi học 

BTNO - Em Phạm Thành Thơ, học sinh lớp 5D, Trường tiểu học Thanh Hòa (ngụ khu phố Thanh Hòa, phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng) cầm chiếc bẫy chuột đưa cho tôi xem. Trong lồng sắt, chú chuột đồng to hơn cổ chân kêu khèn khẹt và xoay trở tìm cách chui ra. Cậu học trò nghèo nói: “Bắt thêm vài con nữa, em sẽ gửi người quen đem ra chợ bán, kiếm tiền đi học”.

Những chú chuột đồng to tướng Thơ vừa bẫy được.

Thơ là con trai út trong gia đình có 4 chị em.  Cha của Thơ qua đời đã hơn 10 năm. Chị Lê Thị Thi- mẹ của Thơ cho biết, trước đây gia đình có 2 công đất ruộng, chị trồng lúa nuôi 4 đứa ăn học. Gần đây ruộng đất bạc màu, năng suất lúa giảm nên chị Thi bỏ ruộng, hằng ngày phụ nhà mẹ đẻ cắt cỏ nuôi bò, kinh tế gia đình càng khó khăn.

Hai người chị của Thơ hiện đã lập gia đình, ra ở riêng, người chị còn lại sống chung với mẹ, làm công nhân ở khu công nghiệp Trảng Bàng. Cuộc sống khó khăn, Thơ nghĩ ra cách kiếm tiền phụ mẹ.

Em xin mẹ mua hơn 10 chiếc bẫy chuột bằng sắt. Hàng ngày, sau giờ tan học, Thơ đi mót củ mì về nhà nướng cho thơm, làm mồi bẫy chuột đồng. Chiều xuống, Thơ đem những chiếc bẫy chuột ra đồng, sáng hôm sau em tranh thủ dậy sớm ra đồng gom bẫy chuột về, rồi nhanh chóng thay đồng phục đến trường.

Cậu học trò lớp 5 này kể: “Trung bình mỗi ngày em bắt được 2-3 con chuột đồng. Ngày nào hên lắm thì dính đến 7 con. Bắt được bao nhiêu em đều nhốt lại, đến khi có nhiều chuột, mẹ em làm thịt và mang ra chợ bán với giá 120.000 đồng/kg”.

Sớm bận bịu mưu sinh, nhưng những năm qua, cậu học trò này luôn đạt học lực loại khá. Thương hoàn cảnh của Thơ, 2 năm trước, Ban giám hiệu Trường tiểu học Thanh Hòa đã trao tặng cho em một chiếc xe đạp làm phương tiện đi lại. Nhìn cậu con trai út hằng ngày đạp xe đến trường và vất vả mưu sinh, chị Thi thương con vô cùng. “Tôi luôn ao ước có được một chiếc xe gắn máy để đưa con đi học. nhưng hiện giờ, cái ăn cái mặc còn lo chưa xong, lấy tiền đâu mua xe?”- người mẹ tâm tư.

Đại Dương