Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời về ngành học ‘ế' thí sinh nhưng vẫn đào tạo

Bên cạnh ngành học có sức hút lớn với thí sinh như Công nghệ thông tin, Truyền thông, Y dược, các ngành khoa học cơ bản, ngành truyền thống không tuyển được thí sinh. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã có chia sẻ.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), năm 2022, có 45/220 ngành đào tạo đại học tuyển kém, trong đó có 4 lĩnh vực tuyển sinh đượt 1 đạt kết quả rất tháp so với chỉ tiêu như Nông lâm nghiệp và Thuỷ sản; Khoa học Sự sống; Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội. Đây cũng là lĩnh vực tuyển sinh khó khăn trong năm 2020, 2021.   

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng: “Các trường đại học phải quan tâm là những ngành nghề gì thực sự xã hội đang có nhu cầu lớn. Đồng thời, khảo sát để có số liệu xây dựng chính sách trong việc mở chương trình đào tạo trong tuyển sinh. Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác truyền thông cũng như hướng nghiệp giữa các trường đại học, trường THPT để các em hiểu rõ có những ngành rất cần cho sự phát triển lâu dài của đất nước”. Mặt khác, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, để những ngành học này duy trì được cần sự quan tâm của cơ quan nhà nước để đầu tư hỗ trợ cho những ngành như ngành khoa học cơ bản, toán học và những ngành kỹ thuật công nghệ để giảm bớt những khó khăn cho sinh viên khi các em vào trường. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho biết, hiện nay Bộ GDĐT được Chính phủ giao xây dựng đề án về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghệ cao. Bộ GDĐT đề xuất những giải pháp trong đề án này để có những giải pháp chính sách hỗ trợ, kết nối nhà trường doanh nghiệp, gắn kết đào tạo nghiên cứu và hợp tác quốc tế, tăng sự thu hút của ngành nghề với học sinh. Đồng thời, tăng các điều kiện đảm bảo chất lượng phòng thí nghiệm, thực hành, đặc biệt hỗ trợ đào tạo sau đại học trong lĩnh vực này.   “Đề án này đang được Bộ GDĐT hoàn thiện. Đồng thời, các trường đại học cũng phải nỗ lực theo cách như nêu trên. Trong đề án này, Bộ cũng đề ra giải pháp để các trường đại học cùng nỗ lực để làm sao thu hút thí sinh vào những ngành này. Đồng thời, cần sự đồng hành, tuyên truyền của truyền thông, táo chí tác động đến lựa chọn ngành học của học sinh”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh. 

 

Theo Báo Tin tức