Tết ấm áp cho học sinh khó khăn

Mỗi dịp Tết đến, hầu hết các trường trong tỉnh lại đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho học sinh khó khăn, góp thêm món quà xuân giúp các em có một cái Tết ấm áp hơn.
Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đức Sáu tặng quà Tết cho học sinh nghèo, khó khăn của trường

Huy động các nguồn lực Năm nay, lại thêm một cái Tết em Nguyễn Đức Hiếu (học lớp 2 Trường Tiểu học Đại Hợp, Tứ Kỳ) không được che chở trong vòng tay ấm áp của bố mẹ. Mẹ em bỏ đi từ khi em bé xíu, còn bố thì mất sớm. Hiếu đang ở với bà nội đã 80 tuổi, lại bệnh tật. Mọi sinh hoạt của 2 bà cháu trông chờ vào kinh phí hỗ trợ hộ nghèo hằng tháng cùng sự giúp đỡ của họ hàng, bà con lối xóm và các thầy cô giáo. Vừa qua, Hiếu được nhà trường và các nhà hảo tâm tặng một suất quà Tết trị giá 700.000 đồng cùng 1 triệu đồng tiền mặt. “Em rất vui khi năm nào cũng nhận được quà Tết từ các nhà hảo tâm và nhà trường. Em đã đưa tiền cho bà để mua thức ăn. Áo bà đã rách, em muốn cùng bà đi mua áo mới nhưng chắc bà sẽ không đồng ý” - Hiếu cho biết. Hiếu là một trong nhiều em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được các trường, đoàn thể, địa phương, nhà hảo tâm đặc biệt quan tâm, chăm lo mỗi dịp Tết đến, xuân về. Cô Nguyễn Thị Tin, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Hợp cho biết cứ vào dịp này, trường lại huy động mọi nguồn lực từ cán bộ, giáo viên, học sinh đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để có kinh phí tặng quà Tết cho học sinh khó khăn. 1 người con quê hương đã tặng 30 suất quà, mỗi suất 700.000 đồng cho học sinh khó khăn của nhà trường. Ngoài ra, trường huy động sự đóng góp của cán bộ, giáo viên tặng 10 suất quà Tết cho học sinh nghèo, mỗi suất 200.000 đồng. Nhà trường còn đề nghị các đoàn thể ở địa phương và huyện tặng quà Tết cho 1-2 học sinh đặc biệt khó khăn. Mỗi trường đều có hình thức huy động khác nhau, nhưng tất cả đều chung mục đích là chia sẻ những tình cảm yêu thương để các em đón một mùa xuân ấm áp. Chiều 15.1, nhiều học sinh nghèo tại Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đức Sáu (Nam Sách)  được sống trong không gian ấm áp của chương trình “Tết sum vầy”. Tại đây, 30 học sinh khó khăn của trường được tặng quà Tết, mỗi suất gồm 1 phần quà và 300.000 đồng. Thầy Nguyễn Bá Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đức Sáu cho biết đây là hoạt động hằng năm của nhà trường. Mỗi năm học, trường luôn huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh việc kêu gọi các Mạnh Thường Quân chăm lo cho các em. Món quà tuy nhỏ nhưng nhà trường hy vọng đây là nguồn động viên, chia sẻ với những khó khăn của học sinh, giúp các em đón một cái Tết đầm ấm hơn.

Em Nguyễn Đức Hiếu (ở giữa), học sinh Trường Tiểu học Đại Hợp (Tứ Kỳ) thuộc diện đặc biệt khó khăn đã được nhà trường và nhà hảo tâm tặng quà Tết

Giáo dục học sinh lòng nhân ái Phong trào “Tết vì bạn nghèo” cũng được nhiều trường triển khai. Hoạt động ý nghĩa này vừa động viên học sinh khó khăn, vừa giáo dục truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tinh thần cộng đồng của học sinh. Thầy Nguyễn Văn Quân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Minh (Gia Lộc) cho biết phong trào “Tết vì bạn nghèo” của trường được duy trì hằng năm, thu hút nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia. Mỗi em ủng hộ từ 2.000-5.000 đồng, giáo viên 50.000 đồng. Từ nguồn kinh phí này cùng sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, trường đã tặng quà Tết cho 10 học sinh khó khăn của trường.  Tương tự, nhiều năm nay Quỹ Hội Chữ thập đỏ của Trường THPT Cẩm Giàng II luôn được duy trì. Kinh phí do học sinh và giáo viên đóng góp để trao quà cho 15-20 em mỗi dịp Tết đến, xuân về. Năm nay, trường đề nghị và đã được Huyện đoàn Cẩm Giàng tặng quà Tết cho 3 học sinh đặc biệt khó khăn, mỗi em 500.000 đồng. Thầy Vương Đức Tân, Bí thư Đoàn Trường THPT Cẩm Giàng II cho biết đây là hoạt động vừa giáo dục lòng nhân ái, vừa giúp học sinh toàn trường sống chan hòa, biết sẻ chia với những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trong nhiệm vụ năm học cũng như hướng dẫn nghỉ Tết Nguyên đán, sở đã đề nghị các trường căn cứ vào điều kiện thực tế phối hợp, huy động nguồn lực quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của viên chức, người lao động và người học. Tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, hỗ trợ, động viên đối với cá nhân, gia đình thuộc diện chính sách và hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Theo đó, hầu hết các trường từ mầm non đến THPT đều tổ chức các hoạt động ý nghĩa đón Tết cho học sinh. Các hoạt động vui tươi, đầm ấm mang không khí ngày Tết được tổ chức tại trường và lồng ghép hoạt động tặng quà Tết, động viên học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

THẾ ANH