Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh 

BTN - Cùng với việc tổ chức dạy học bảo đảm theo khung kế hoạch thời gian năm học, thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh tăng tốc chuẩn bị hành trang cho học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023.

Từ giữa tháng 4.2023, học sinh khối 12 đã tập trung ôn luyện kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi "vượt vũ môn" này.

Nhà trường tổ chức ôn tập bằng nhiều hình thức

Năm học 2022-2023, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (huyện Châu Thành) có 15 lớp 12, với 520 học sinh, trong đó 7 lớp theo tổ học môn Khoa học tự nhiên và 8 lớp theo tổ hợp môn Khoa học xã hội. Thầy Nguyễn Ngọc Quang- Phó Hiệu trưởng cho biết, ngay từ hè năm học 2021-2022, nhà trường tổ chức tư vấn cho học sinh, phụ huynh chọn tổ hợp môn học phù hợp với năng lực học tập của các em.

Đến đầu năm học 2022-2023, nhà trường đã có định hướng ôn tập với 3 môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và chia lớp theo nguyện vọng đăng ký tổ hợp môn thi của các em. Ngoài ra, nhà trường bố trí thêm 2 tiết/tuần để truy bài, giúp học sinh nắm vững kiến thức.

Sau khi tổng kết năm học, nhà trường sẽ tăng tốc tổ chức ôn thi, trong đó, tăng số tiết bồi dưỡng cho các em, từ 2-3 tiết/tuần lên 5 tiết/tuần. Nhà trường dự kiến ôn tập đến cận ngày thi để đồng hành, chuẩn bị cho các em nền tảng kiến thức vững vàng nhất có thể.

Để giảm căng thẳng cho học sinh, giáo viên Trường Hoàng Văn Thụ đã có nhiều sáng tạo trong công tác ôn tập, trong đó có nhiều hình thức truy bài, kiểm tra thú vị, giúp các em có động lực học tập và ghi nhớ kiến thức một cách dễ dàng.

Các em học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Đại Nghĩa tích cực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2023.

Thầy Hoàng Minh Trị- giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT Hoàng Văn Thụ chia sẻ, theo sự phân công của Ban Giám hiệu, giáo viên bộ môn đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho các em từ đầu năm. "Dựa vào phần đề thi mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn bộ là kiến thức của lớp 12, chỉ có một chút kiến thức của lớp 11. Các em cần chú ý học kỹ phần lớp 12, đặc biệt nắm vững kiến thức cơ bản là có thể vượt qua kỳ thi dễ dàng"- thầy Trị cho biết.

Thầy Đoàn Minh Quang- Giáo viên Bộ môn Vật lý, Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết, để các em học bài tốt hơn, thầy tổ chức bốc thăm trả lời câu hỏi ngẫu nhiên, hay kiểm tra bài trực tuyến bằng phần mềm, ứng dụng học trên điện thoại thông minh... Điều này giúp các em giảm căng thẳng, tập trung ôn tập theo chủ đề và có hứng thú với bài học hơn.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP. Tây Ninh) có 10 lớp 12 với 434 học sinh. Trong đó có 5 lớp đăng ký học tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và 5 lớp theo tổ hợp môn Khoa học xã hội.

Theo cô Lê Thị Minh Thuỳ- Phó Hiệu trưởng, để ôn tập cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai kế hoạch vừa dạy vừa củng cố kiến thức theo ba giai đoạn: Từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, nhà trường vừa dạy chương trình chính khoá vừa tăng tiết để củng cố kiến thức ở buổi thứ hai cho các em. Bắt đầu từ tuần 8 đến khi kết thúc năm học, nhà trường vẫn tiếp tục vừa dạy chương trình chính khoá vừa củng cố kiến thức cho các em. Sau khi tổng kết năm học, nhà trường sẽ dành 3 tuần tập trung toàn lực ôn luyện để các em có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Nhà trường chú trọng bồi dưỡng ôn tập cho học sinh có học lực yếu, trung bình, phụ đạo cho học sinh khá, giỏi bằng hình thức tổ chức truy bài trong các tiết ôn tập. “Thấy được tâm huyết của giáo viên, các em cũng ra sức ôn tập, tích cực học bài, làm bài. Thầy trò trường THPT Trần Đại Nghĩa quyết tâm đạt thắng lợi trong kỳ thi này”- cô Thuỳ chia sẻ.

Học sinh chủ động ôn tập

Từ nay cho đến kỳ thi tốt nghiệp, ngoài việc phải ôn tập khối lượng kiến thức khá lớn, các em phải hoàn thành chương trình lớp 12 mới đủ điều kiện dự thi. Chính vì điều này, ngoài thời gian học ở trường, mỗi em phải có kế hoạch học tập riêng cho mình.

Em Nguyễn Tuấn Đạt, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Hoàng Văn Thụ chia sẻ: "Để chuẩn bị cho kỳ thi, em đề ra kế hoạch ôn tập. Ngoài việc học các môn chính, em thường xuyên luyện đề. Đối với các môn Toán, Lý, Hoá, làm thử đề thi của những năm trước hoặc là đề của các trường chuyên ở tỉnh khác để rèn kỹ năng giải đề và hoàn thành bài thi một cách tốt nhất.

Tại trường, chúng em được giáo viên ôn tập rất kỹ. Thầy cô luôn nhiệt tình đưa ra những phương hướng ôn thi, bài học, mẹo làm bài thú vị để học sinh ôn thi tốt nhất. Sắp tới, nguyện vọng 1 của em là thi vào ngành Marketing của Đại học Kinh tế - Luật, em đang cố gắng phấn đấu để đạt được nguyện vọng".

Xác định sẽ thi các môn Khoa học xã hội, ngoài việc rèn luyện tại nhà, Đặng Quốc Triệu, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Trần Đại Nghĩa còn tham gia các khoá học online. Triệu cho biết, các môn chính em học ở trường và tự học. Ngoài ra, thầy cô ở trường luôn bám sát quá trình học của học sinh, để biết khả năng và có các phương pháp rèn luyện thích hợp cho các em.

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi khá cam go, em luôn cố gắng trau dồi kiến thức trên lớp, ở nhà thì ôn lại kiến thức đã học. Ngoài ra, em còn tham khảo bài tập nâng cao và cơ bản, tạo kiến thức vững chắc để bước vào kỳ thi. Bên cạnh đó, em còn xây dựng kế hoạch tăng cường sức khoẻ, sẵn sàng rèn luyện từ kiến thức cho đến thể chất để có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi”- Lê Thị Hà Linh, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Trần Đại Nghĩa chia sẻ.

Ngọc Bích - Hoàng Yến