Tận tâm với sự nghiệp “trồng người” 

BTN - Gần 25 năm đứng trên bục giảng, cô Lâm Yến Phương (SN 1978)- giáo viên Trường THCS Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu luôn nhiệt huyết và tận tâm với sự nghiệp “trồng người”.

Cô Phương trong giờ dạy.

Sau khi tốt nghiệp THPT, cô Phương thi vào Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, bộ môn Tiếng Anh. Tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm, năm 1998, cô Phương được điều động về giảng dạy tại Trường THCS Xã Phan (huyện Dương Minh Châu); từ năm 2001 đến nay nhận nhiệm vụ tại Trường THCS Bàu Năng. Vừa giảng dạy vừa học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2003, cô tốt nghiệp đại học Sư phạm Huế.

Yêu nghề, cô Phương luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người giáo viên và tận tâm, nhiệt huyết truyền đạt kiến thức cho học trò. “Môn học tiếng Anh đòi hỏi kỹ năng ghi nhớ từ vựng và phát âm cho đúng. Tuy nhiên, đa số học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn, các em ít có điều kiện theo học tại các trung tâm ngoại ngữ hay tìm hiểu qua sách, báo, internet để tự học nên nhiều em tiếp thu khá chậm. Vì vậy, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi phương pháp giảng dạy sinh động, sáng tạo để khơi gợi niềm yêu thích, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ các từ vựng tiếng Anh hơn”- cô Phương chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô còn lập Lớp học 0 đồng dạy kèm các em học kém môn tiếng Anh. Sau mỗi học kỳ, dựa trên kết quả học tập, cô chọn từ 5 - 10 học sinh học yếu môn học này và sắp xếp dạy kèm cho các em. Cô tham mưu Ban giám hiệu nhà trường mượn 1 phòng học để dạy kèm các em sau giờ học. Đều đặn mỗi tuần 2 buổi, cô dành thời gian dạy kèm các em.

Nhờ sự chỉ dạy tận tình của cô, nhiều học sinh dần yêu thích và ngày càng học tốt môn tiếng Anh. Sự đóng góp của cô đã giúp chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng Anh của trường ngày một nâng cao, nhiều em học sinh đã có thành tích học tập tốt hơn, nhiều em tự tin tham dự các kỳ thi hùng biện, thuyết trình bằng tiếng Anh, tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đạt giải thưởng.

Cô Phương trong giờ dạy.

Không chỉ nhiệt huyết với nghề, cô Phương còn là một cô giáo tâm lý, được nhiều học trò quý mến. Nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tìm đến tư vấn tâm lý đều được cô lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn. Trong năm học 2021-2022, một học sinh bị tai nạn giao thông chấn thương vùng mũi nặng, cô Phương đã tham mưu Ban giám hiệu nhà trường vận động Hội Cha mẹ học sinh, toàn thể học sinh và giáo viên của trường quyên góp, tổ chức thăm hỏi với số tiền gần 22 triệu đồng, giúp em có thêm điều kiện chữa trị.

Cô Phương chia sẻ, niềm vui của một người giáo viên khi giảng dạy là được học trò tin tưởng. Để có được sự tin tưởng đó, người giáo viên phải nắm bắt tâm tư, tình cảm, tâm lý của các em. Đặc biệt, đối với các em có hoàn cảnh khó khăn càng phải quan tâm và chia sẻ nhiều hơn. Có như thế các em mới có niềm tin và động lực học tập tốt. "Tôi rất vui khi các em tìm đến tôi những lúc khó khăn. Sự tin tưởng của các em giúp tôi có thêm động lực giảng dạy và yêu nghề hơn".

Ngoài công tác giảng dạy, cô Phương còn kiêm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ trường học. Nhiều năm qua, cô vận động mạnh thường quân cùng nhà trường tổ chức những bữa ăn tình thương cho học sinh nghèo, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường, tặng đồng phục và trao học bổng cho học sinh nghèo trong các dịp lễ khai giảng năm học. Năm học 2021-2022, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cô tích cực vận động mạnh thường quân hơn 500kg gạo hỗ trợ cho học sinh nghèo và hội viên khó khăn; tặng quà cho học sinh nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh; vận động mạnh thường quân trao quà tết cho học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, địa chỉ đỏ... với tổng chi phí hơn 50 triệu đồng. Đến nay, cô đã vận động hơn 60 suất BHYT hỗ trợ học sinh nghèo. Ngoài ra, cô còn tích cực giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, vận động quyên góp quần áo, chăn màn tặng đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt; tặng quà cho người già neo đơn...

Với sự cống hiến tận tâm cho nghề, nhiều năm qua, cô Phương đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đưa phong trào dạy tốt học tốt của trường đi lên. Từ năm học 2003-2004 đến năm học 2020-2021, cô liên tục được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm học 2018-2019, cô được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; năm học 2019-2020, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích hai năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; năm học 2020-2021, cô vinh dự được Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ cấp tỉnh, huyện tặng bằng khen và nhiều giấy khen về công tác chữ thập đỏ trường học, thành tích trong công tác chăm lo cho hội viên, học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Mới đây, cô Phương là một trong hai giáo viên được Sở GD&ĐT xét chọn gương điển hình tiên tiến, vinh dự được tham gia chương trình “Thay lời tri ân” tổ chức tại Hà Nội, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Chương trình “Thay lời tri ân” do Hội LHTN Việt Nam phối hợp Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Thiên Long tổ chức từ năm 2015 đến nay, với mong muốn cổ vũ, động viên và tri ân những đóng góp của các giáo viên cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Cô Phương chia sẻ: "Niềm vui của người giáo viên không có gì khác hơn là những kỷ niệm trong sự nghiệp giảng dạy, được các học trò cũ nhớ đến, yêu thương và tin tưởng. Hiện tại và trong tương lai, tôi đang và sẽ tiếp tục cố gắng khắc phục những khó khăn để trở thành một giáo viên tốt, xứng đáng với danh xưng cao quý “kỹ sư tâm hồn” đã được người đời dành tặng".

Cô Võ Thị Hạnh- Hiệu trưởng Trường THCS Bàu Năng nhận xét: cô Phương rất nhiệt huyết, yêu nghề, được học trò và đồng nghiệp yêu mến. Những đóng góp của cô giúp công tác giảng dạy và phong trào chăm lo cho giáo viên, học sinh của trường ngày càng phát triển.

Ngọc Bích