Tàu thám hiểm của NASA chụp được bằng chứng cho thấy dấu hiệu sự sống ở Sao Hỏa

Tàu thám hiểm của NASA đã chụp được ảnh tảng đá in dấu những gợn sóng nhỏ từ một hồ nước cổ đại, bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy nước đã từng tồn tại trên Sao Hỏa.

Kết cấu gập ghềnh của những tảng đá này là bằng chứng rõ ràng nhất từ ​​Núi Sharp của một hồ nước cổ trên Sao Hỏa. Hàng tỷ năm trước, gió thổi qua bề mặt của một hồ nước cạn đã làm xáo trộn trầm tích dưới đáy hồ, cuối cùng trở thành những tảng đá này.

Các vết gợn được phát hiện đóng băng trong đá Sao Hỏa trên sườn núi Sharp. Mặc dù tàu thám hiểm Sao Hỏa Curiosity đã đi qua nhiều mỏ đá nằm trong các hồ cổ đại, nhưng các nhà khoa học chưa từng nhìn thấy những dấu vết sống động như vậy trên đá trước đây.

Tàu thám hiểm của NASA chụp được bằng chứng cho thấy dấu hiệu sự sống ở Sao Hỏa - 1

Một phần ảnh toàn cảnh do tàu thám hiểm Mars Curiosity chụp phần "Dải đánh dấu" của Núi Sharp

"Đây là bằng chứng tốt nhất về nước và sóng mà chúng tôi đã thấy trong toàn bộ nhiệm vụ. Chúng tôi đã trèo qua hàng nghìn mét trầm tích của hồ và chưa bao giờ thấy bằng chứng như thế này, và bây giờ chúng tôi tìm thấy nó ở một nơi khô ráo".

Kể từ mùa thu năm ngoái, tàu thám hiểm Curiosity đã khám phá một khu vực mà các nhà khoa học gọi là đá "chứa sunfat". Các nhà khoa học tin rằng, khu vực giàu muối này được lắng đọng khi một hồ nước cổ gần cạn. Nhưng những gợn sóng được tạo ra dưới đáy hồ cạn khi gió tạo ra sóng trên mặt hồ, làm xáo trộn lớp trầm tích bên dưới.

Các vết gợn sóng cách Núi Sharp khoảng 0,8 km, một ngọn núi được tạo thành từ một lớp bánh đá ghi lại lịch sử Sao Hỏa. Theo tuyên bố của NASA, ngọn núi cao 5 km này từng có nhiều hồ và suối rải rác, khiến nó trở thành một khu vực hấp dẫn để tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa cổ đại.

Curiosity đã chụp được ảnh toàn cảnh 360 độ của một lớp đá được gọi là "Dải đánh dấu" trên sườn núi vào ngày 16 tháng 12 năm 2022. Các nhà điều hành Curiosity có kế hoạch tìm kiếm đá mềm hơn trong lớp này để thực hiện các nỗ lực khoan bổ sung.

Các nhà nghiên cứu của Curiosity cho biết, sự hiện diện của các gợn sóng trong một khu vực được cho là khô ráo cho thấy sao Hỏa không chuyển từ trạng thái ẩm ướt sang trạng thái khô ráo một cách đơn giản và tuyến tính. Gần các tảng đá gợn sóng, các nhà nghiên cứu còn thấy các lớp đá có khoảng cách và độ dày đều đặn. Những loại lớp này thường xuất hiện trên Trái đất trong các kiểu thay đổi định kỳ.

Khí hậu cổ đại của Sao Hỏa có một sự phức tạp tuyệt vời, rất giống với Trái đất.

Theo VTC