Nữ sinh Hải Phòng giành huy chương bạc Excel thế giới

Dù bất ngờ vì cấu trúc đề thi thay đổi, Thanh Trúc phân bổ thời gian hợp lý, lấy trọn điểm những phần đã biết và thành công với tấm huy chương bạc
Nguyễn Thị Thanh Trúc, 21 tuổi, sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, giành huy chương bạc hạng mục Excel 2016 tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2023 (MOSWC) - sân chơi dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi 13-22.

"Giây phút hai tiếng Việt Nam được xướng tên, mình vỡ òa cảm xúc. Bất ngờ, hạnh phúc không thể nói lên lời", Trúc nhớ lại khoảnh khắc nhận thưởng tại Mỹ bốn ngày trước. Với kết quả này, Trúc được nhận huy chương, giấy chứng nhận của ban tổ chức kèm giải thưởng 4.000 USD (khoảng 95 triệu đồng).

Thanh Trúc tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2023 (MOSWC), được tổ chức tại Mỹ từ 30/7 đến 2/8. Ảnh: Nhân vật cung cấp Thanh Trúc tại cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2023 (MOSWC), tổ chức tại Mỹ từ 30.7 đến 2.8

Trúc bắt đầu tiếp xúc với tin học văn phòng khi vào cấp ba, nhưng đến đại học, cô gái Hải Phòng mới tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này. Trong đó, Excel là công cụ để xử lý dữ liệu lớn. Thông qua mạng lưới các ô, người dùng có thể cộng tổng, sắp xếp và lọc dữ liệu, tạo các biểu đồ đẹp mắt.

Nữ sinh được truyền cảm hứng khi nhiều sinh viên của trường từng thi và đạt giải Tin học văn phòng cấp quốc gia, quốc tế hạng mục Excel. Muốn cải thiện kỹ năng và tiếp nối thành tích của các anh, chị nên Trúc quyết định tham gia.

Trước khi trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam ở nội dung Excel 2016 thi quốc tế, Trúc lần lượt trải qua vòng loại ở trường, vòng loại quốc gia, vòng chung kết quốc gia với giải cao nhất. Theo Trúc, mỗi vòng thi đều có cái khó riêng vì nội dung kiểm tra rộng, bao quát mọi khía cạnh của Excel.

Ngoài tự học, Trúc tới trường để học trực tiếp với đội tuyển và thầy cô. Buổi tối, nữ sinh học tiếng Anh. Nếu gặp bài khó khi ôn tập, Trúc tự suy nghĩ trước, không làm được sẽ tra cứu trên mạng, hỏi bạn bè, cuối cùng mới hỏi giáo viên. Nữ sinh cho rằng cách học này giúp nhớ kiến thức lâu, rèn bản lĩnh và sự kiên trì.

Dù đã chuẩn bị rất kỹ cho vòng thi thế giới, Trúc bất ngờ vì thể lệ cuộc thi năm nay thay đổi. Thay vì chia hai bài tách biệt, có thời gian nghỉ giữa các phần với tổng thời gian 180 phút như năm ngoái, đề bài năm nay gồm ba phần liên tục, lần lượt là lý thuyết, thực hành và sáng tạo, tổng thời gian 100 phút. Các thí sinh không được thông báo trước về thay đổi này, đến tận khi thi mới biết.

"Mình khá hoảng, không nghĩ đề thi lại khác hoàn toàn từ cấu trúc và nội dung như vậy", Trúc nhớ lại.

Nhanh chóng lấy lại tinh thần, nữ sinh xác định việc phân bổ thời gian hợp lý rất quan trọng, đồng thời dồn sức vào hai phần đầu, cố gắng lấy nhiều điểm nhất có thể. Trúc đánh giá đề thi quốc tế chú trọng hỏi sâu, thay vì hỏi rộng, nên thí sinh phải nắm rất chắc từng chủ đề trong Excel mới có thể hoàn thành tốt.

"Vì rào cản ngôn ngữ, mình bỏ lỡ một vài yêu cầu của đề. Điều này khiến mình khá lo lắng về kết quả, nhưng cũng tự động viên bản thân rằng đã hoàn thành tất cả phần chính", Trúc nói.

MOSWC năm nay có khoảng 100 đội tuyển đến từ khắp nơi trên thế giới. Sáu hạng mục thi đấu là Word, Excel và Power Point, phiên bản 2016 và 2019. Ban tổ chức chỉ trao một bộ huy chương vàng, bạc, đồng cho mỗi hạng mục. Huy chương bạc của Thanh Trúc là thành tích tốt nhất của Việt Nam năm nay.

Thanh Trúc nhận huy chương bạc hạng mục Excel 2016. Ảnh: IIG Thanh Trúc nhận huy chương bạc hạng mục Excel 2016

Cô Nguyễn Kim Anh, giảng viên khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, là người trực tiếp hướng dẫn và bồi dưỡng Trúc tham gia cuộc thi Tin học văn phòng vòng quốc gia và quốc tế. Cô Kim Anh nhận xét Trúc chắc chắn, chăm chỉ, có thể làm tốt cả Excel bản 2016 và 2019.

Theo cô giáo, đề thi vòng quốc tế mỗi năm đều có sự điều chỉnh nhất định, nên không thể học tủ. Để đạt kết quả tốt, thí sinh phải tự luyện kỹ năng rất nhiều, kèm với đó là sự linh hoạt, ứng biến. Thanh Trúc đều đảm bảo được những điều này. Suốt thời gian ôn tập, nữ sinh chưa từng nộp bài muộn.

"Tâm lý thoải mái, bản lĩnh cùng kỹ năng trình bày đẹp mắt, khoa học đã giúp Trúc thành công", cô Kim Anh nói.

Trở về với tấm huy chương bạc Excel thế giới, Trúc nói vẫn muốn tìm hiểu và tham gia thêm một vài cuộc thi tương tự, nhằm tích lũy kiến thức và mở rộng mối quan hệ. Theo Trúc, hiện ngành nghề nào cũng cần kỹ năng tin học văn phòng, đặc biệt là kinh tế hay quản trị.

"Cơ hội đến với cuộc thi giúp mình không chỉ có thêm kiến thức tin học, mà còn giao tiếp tốt, tự tin hơn. Mình nghĩ đây đều là những kỹ năng cần thiết, giúp giải quyết công việc hiệu quả hơn khi mình tốt nghiệp", Trúc nói.

Theo VnExpress