Nơi ươm mầm tài năng hội họa

Không chỉ là nơi để các học sinh thỏa mãn niềm đam mê, các câu lạc bộ mỹ thuật và lớp vẽ còn là nơi ươm mầm và phát triển những tài năng hội họa của tỉnh.

Một buổi học vẽ tại lớp năng khiếu nghệ thuật hội họa của Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương

Nhiều câu lạc bộ mỹ thuật và lớp vẽ không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh có niềm đam mê mỹ thuật mà còn là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng những tài năng hội họa của tỉnh. Chiều 6.12, sau giờ học ở trường, hàng chục em lại có mặt tại lớp năng khiếu nghệ thuật hội họa của Trường Trung cấp Văn hoá, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương. Có bạn đang vẽ tranh, bố cục màu; có bạn tô màu trên cốc, bát; có bạn mới 5-6 tuổi thì hí hoáy với bảng màu… Tại đây, các em được tiếp xúc với màu sắc, học cách cảm nhận màu, pha màu, phối màu, làm quen với bố cục, các kiến thức cơ bản trong mỹ thuật. Không chỉ học trong lớp, các em còn tham gia lớp vẽ ngoài trời để thoả sức sáng tạo cùng thiên nhiên. Em Vũ Minh Thương, lớp 8 Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Hải Dương) vừa vẽ vừa nói: “Em theo lớp học từ tháng 9 vừa qua. Em rất thích hội họa và sau này muốn làm nghề liên quan đến thiết kế đồ họa”. Giáo viên mỹ thuật giảng dạy tại đây cho biết, điều họ luôn hướng tới là làm sao để giúp các em biết cách dùng màu, dùng hình vẽ để nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Theo dạy lớp năng khiếu nghệ thuật hội họa này đã được 3 năm, cô giáo Mai Thị Hương cho biết, nhiều bạn vẽ và tư duy rất tốt. Nếu được rèn luyện, đào tạo bài bản, chắc chắn sẽ theo học các chuyên ngành hội họa, trở thành những nhà thiết kế, họa sĩ giỏi trong tương lai. “Tôi mong muốn lớp vẽ không chỉ là nơi để các em nhỏ giải trí, học hỏi, giao lưu, mà còn là nơi ươm mầm và phát triển những tài năng”, cô Hương chia sẻ. Nhiều em học tại lớp này đã tham gia nhiều cuộc thi các cấp và đoạt giải cao. Tiêu biểu như tại Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi hè 2021 do Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao TP Hải Dương tổ chức với chủ đề "Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19", lớp có 1 em đoạt giải nhì, 1 em đoạt giải ba. Bà Trần Thị Thúy Nghệ, Trưởng Khoa Sân khấu - Mỹ thuật, Trường Trung cấp Văn hoá, Nghệ thuật và Du lịch cho biết lớp học này hình thành từ năm 2009. Hằng năm, lớp thu hút hàng chục em từ 5-15 tuổi theo học. Mỗi tuần học 2-3 buổi với thời lượng 1,5-2 tiếng/buổi. Vào dịp hè mỗi năm trường cũng mở lớp năng khiếu hội họa thu hút 60-70 em từ 5-15 tuổi theo học trong 2 tháng. “Nhiều bạn học xong THCS hoặc THPT đã quay trở lại trường theo học ngành mỹ thuật và học tiếp lên cao đẳng, đại học liên quan đến ngành này”, bà Nghệ cho hay.

Thành viên của Câu lạc bộ Mỹ thuật Nhà Thiếu nhi tỉnh là các em học sinh từ 5-15 tuổi

Tương tự, Câu lạc bộ Mỹ thuật Nhà Thiếu nhi tỉnh Hải Dương mỗi năm cũng thu hút trên 300 em tham gia. Câu lạc bộ hiện có 3 lớp với khoảng 50 em từ 5-15 tuổi, chủ yếu là học sinh trên địa bàn TP Hải Dương. Câu lạc bộ hoạt động chủ yếu vào 2 ngày nghỉ cuối tuần. Vào mỗi dịp hè, câu lạc bộ còn thu hút khoảng 200 em ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia. Các em được học chương trình vẽ cơ bản, đi dã ngoại để sáng tác. Từ khi có dịch Covid-19 thì hoạt động dã ngoại ít hơn. Thành viên của câu lạc bộ còn thường xuyên được tham gia cuộc thi các cấp để cọ xát và nâng cao tay nghề. Cũng từ đây, nhiều thế hệ học sinh đã theo đuổi đam mê hội họa và trúng tuyển vào các trường mỹ thuật, trở thành các họa sĩ, nhà giáo, kiến trúc sư và nhà thiết kế thời trang… Các thành viên của câu lạc bộ đã giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi vẽ toàn quốc do các cơ quan báo chí, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... tổ chức như huy chương vàng vẽ tranh thiếu nhi quốc tế tại Ấn Độ và Bangladesh, huy chương bạc Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota “Chiếc ô tô mơ ước”, giải nhì toàn quốc cuộc thi thiếu nhi vẽ Bác Hồ… Nhà Thiếu nhi tỉnh thành lập từ năm 1977, tiền thân là Câu lạc bộ Thiếu nhi thị xã Hải Dương. Từ khi thành lập đã có bộ môn hội họa và hoạt động thường xuyên cho đến nay. Đại diện lãnh đạo Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết, các thành viên của Câu lạc bộ Mỹ thuật đều là các em có sở thích và đam mê với hội họa. Hội họa giúp các em rèn luyện tư duy sáng tạo, hình thành gu thẩm mỹ và cảm nhận được nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt là rèn các em sự tập trung, hòa đồng tốt hơn. Với các bạn 5-6 tuổi, biết tô màu còn giúp rèn luyện tay để viết chữ khi vào lớp 1. Các bạn học THCS được học mỹ thuật cơ bản, nâng cao sẽ giúp ích cho môn mỹ thuật ở cấp THPT, tạo tiền đề cho các em có sở trường hội họa định hướng vào các trường, ngành năng khiếu mỹ thuật trong tương lai. TP Hải Dương hiện còn nhiều câu lạc bộ mỹ thuật có quy mô lớn nhỏ khác được phát triển trong các trường học, trung tâm hoặc do giáo viên mỹ thuật các trường thành lập thu hút nhiều học sinh tham gia. Theo đại diện Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng ngoài 2 đơn vị trên thì ở TP Hải Dương có một số câu lạc bộ như Câu lạc bộ Mỹ thuật thuộc Trung tâm Văn hoá, Thông tin, Thể thao TP Hải Dương, Câu lạc bộ Mỹ thuật Hướng Dương, Câu lạc bộ Mỹ thuật Green Art và nhiều câu lạc bộ trong trường học... Tham gia các câu lạc bộ này, học sinh được thể hiện và dần khẳng định tài năng nghệ thuật của mình.

THẾ ANH