Những trường của Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất toàn cầu

Việt Nam có 5 trường đại học được Tạp chí U.S News & World Report xếp hạng các cơ sở giáo dục đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu.

Trong kỳ xếp hạng năm 2023, số trường được US News & World Report xếp hạng là 2.165, thuộc 95 quốc gia. Theo đó, Việt Nam có 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng là: Đại học Tôn Đức Thắng (xếp thứ 223), Đại học Duy Tân (xếp thứ 317), Đại học Quốc gia Hà Nội (xếp thứ 970), Đại học Quốc gia TP.HCM (xếp thứ 1116), Đại học Bách khoa Hà Nội (xếp thứ 1570).

Những trường của Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất toàn cầu - 1

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (xếp thứ 223) trong Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu. 

Trong khu vực châu Á, 943 trường được tham gia xếp hạng. Top 5 trường đứng đầu châu Á là những cơ sở quen thuộc đến từ Trung Quốc, Singapore, HongKong như: Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) top 1 châu Á và thứ 23 thế giới; Đại học Quốc gia Singapore (Singapore) top 2 châu Á và thứ 26 thế giới; Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) top 3 châu Á và thứ 30 thế giới; Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) top 4 châu Á và thứ 39 thế giới và cuối cùng là Đại học Trung Quốc Hồng Kông (HongKong) top 5 châu Á và thứ 53 thế giới.

Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu đánh giá khách quan các cơ sở giáo dục đại học bằng 13 tiêu chí tập trung vào uy tín nghiên cứu (qua khảo sát) và chất lượng nghiên cứu qua phân tích dữ liệu khoa học được công bố trong cơ sở dữ liệu của Clarivate Analytics InCites. Trong đó, chỉ những cơ sở giáo dục đại học tối thiểu 1.250 bài báo được xuất bản năm 2016 đến 2020 mới được xem xét; đồng thời phải uy tín về nghiên cứu do Clarivate Analytics InCites thực hiện.

Các học giả tham gia đánh giá uy tín nghiên cứu là những tác giả được lựa chọn từ cơ sở dữ liệu Web of Science, bao gồm Science Citation Index Expanded (SCIE), Social Sciences Citation Index (SSCI) and Arts & Humanities Citation Index (A&HCI).

Tạp chí U.S. News & World Report ngoài việc tập trung vào xếp hạng các trường đại học, cao đẳng của Hoa Kỳ, đã thực hiện và công bố Bảng xếp hạng các đại học tốt nhất toàn cầu để đáp ứng nhu cầu người học ở Hoa Kỳ mở rộng ra ngoài các trường đại học trong nước; đồng thời giúp các trường đại học của Hoa Kỳ có thể so sánh với các trường đại học khác trên thế giới.

Best Global Universities đánh giá và xếp hạng các trường đại học dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu khoa học do tập đoàn Clarivate Analytics InCites cung cấp. 

VY VY