Những điều thí sinh cần lưu ý 

BTN - Ngày 26.5, năm học 2022-2023 kết thúc. Sau khi bế giảng, ngành Giáo dục chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và chuẩn bị những khâu còn lại cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023.

Tuyển sinh lớp 10

Một trong những thay đổi đáng chú ý kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023-2024 là tất cả trường THPT công lập (đại trà) trên địa bàn tỉnh tuyển sinh bằng hình thức thi kết hợp xét tuyển. Những năm học trước, kỳ thi tuyển sinh kết hợp xét tuyển vào lớp 10 chỉ thực hiện ở một số trường thuộc khu vực đô thị, khu vực đông dân cư.

Tuyển sinh bằng phương thức thi kết hợp xét tuyển là hình thức áp dụng lấy cả điểm bài làm cộng với điểm học bạ bốn năm ở cấp THCS, cộng các chế độ điểm ưu tiên (nếu có).

Học sinh lớp 12, Trường THPT Tây Ninh.

Số học sinh dự kiến tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh là 16.055 học sinh. Số học sinh tuyển vào lớp 10 trường THPT, năm học 2023-2024 là 11.145 học sinh, tỷ lệ 69,4%.

Đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, căn cứ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đăng ký nhu cầu tuyển 1.091 học sinh, tỷ lệ 6,8%.

Tính cả hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 khoảng 77% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS.

Năm học 2023-2024, có 24 trường THPT tuyển sinh bằng hình thức thi kết hợp xét tuyển. Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha thi tuyển, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Tây Ninh tuyển sinh riêng.

Hai trường ngoài công lập, gồm Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông IGC Tây Ninh tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. Tương tự, 9 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện tuyển sinh bằng cách xét tuyển.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, mỗi thí sinh được chọn tối đa 3 nguyện vọng (các nguyện vọng không được trùng lặp). Thứ tự phải hợp lý và được xếp theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng từ cao xuống thấp.

Khi xét tuyển, hệ thống quản lý thi sẽ xét tuyển theo thứ tự: nguyện vọng 1 của thí sinh được xét trước tiên, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh được tiếp tục xét đến nguyện vọng 2, nếu nguyện vọng 2 không trúng tuyển sẽ tiếp tục xét đến nguyện vọng 3 (nguyện vọng cuối cùng).

Thí sinh đã trúng tuyển ở nguyện vọng 1 không được xét ở nguyện vọng 2 và 3. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 không được xét tiếp ở nguyện vọng 3 (nguyện vọng cuối cùng). Thí sinh không trúng tuyển ở cả 3 nguyện vọng được tham gia dự xét tuyển ở các trường phổ thông tư thục hoặc tại các trung tâm GDNN-GDTX hoặc có thể đăng ký nhập học tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề...

Trường THPT chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đều đạt từ 1,0 điểm trở lên theo nguyên tắc điểm xét tuyển cao xếp trước, điểm xét tuyển thấp xếp sau. Trường hợp thí sinh có đồng điểm xét tuyển sẽ được tính đến điểm trung bình cả năm của lớp 9 theo thứ tự điểm cao xếp trước, điểm thấp xếp sau.

Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập phải dự thi đầy đủ 3 môn Ngữ văn (120 phút, hệ số 1, tự luận); Toán (120 phút, hệ số 1, tự luận) và Tiếng Anh (60 phút, hệ số 1, trắc nghiệm). Công thức tính điểm xét tuyển: ((Ngữ văn (hệ số 1) + Toán (hệ số 1) + Tiếng Anh (hệ số 1)) x 70%) + ((điểm bình quân trung bình cả năm ở 4 lớp cấp THCS) x 30%) + điểm ưu tiên (nếu có).

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023-2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3.6. Theo kế hoạch ban đầu, kỳ thi sẽ tổ chức trong hai ngày 14 và 15.6. Nguyên nhân của sự điều chỉnh nêu trên là do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra sớm hơn năm ngoái, vì vậy kỳ thi vào lớp 10 sớm hơn hai tuần để ngành Giáo dục chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Như vậy, sau khi bế giảng năm học 2022-2023, chỉ một tuần sau sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Hiện nay, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9. Việc kiểm tra hồ sơ dự thi của thí sinh và các thủ tục liên quan, đến thời điểm này, đã hoàn thành.

Lưu ý dành cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Ngoài các quy định về môn thi bắt buộc, tổ hợp môn thi tự chọn, ngày thi, ngày công bố kết quả thi, thí sinh cần chú ý một số quy định khác để tránh thiệt thòi, sai sót không đáng có, như sau:

Bảo lưu điểm thi: Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm 2022 nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật huỷ kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội đạt từ 5,0 điểm trở lên (theo thang điểm 10) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để sử dụng cho việc xét tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thí sinh chỉ được bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nếu điểm toàn bài đạt từ 5,0 điểm (theo thang điểm 10) trở lên và điểm các môn thi thành phần trong bài thi đều lớn hơn 1,0 điểm (theo thang điểm 10). Khi đăng ký bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nào, thí sinh phải ghi đủ điểm của tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó trong phiếu đăng ký dự thi. Thí sinh không sử dụng điểm bảo lưu thì phải thi tất cả các bài thi đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không có điểm bảo lưu.

Miễn thi tốt nghiệp THPT: thực hiện theo Điều 36, Chương VIII quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Đặc cách tốt nghiệp THPT: thực hiện theo Điều 37, Chương VIII quy chế thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Điểm ưu tiên, khuyến khích: thực hiện theo Điều 39 và 40 Chương VIII quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh vừa có giấy chứng nhận nghề vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích. Nếu thí sinh có nhiều giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 40, Chương VIII quy chế thi thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 giấy chứng nhận hoặc bằng tốt nghiệp có kết quả cao nhất.

Chứng chỉ ngoại ngữ, Tin học: thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 40 quy chế thi (chứng chỉ được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT). Điểm khuyến khích đối với các chứng chỉ này được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

Điểm xét tốt nghiệp: (thực hiện theo Điều 41, Chương VIII quy chế thi tốt nghiệp THPT). Trường hợp thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

 Phúc khảo bài thi: Mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi, thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi.

Công nhận tốt nghiệp THPT: Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật huỷ kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 (năm) điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 36 quy chế thi được công nhận tốt nghiệp THPT.

Cấp giấy hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông: Người học đã học hết chương trình THPT và đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu để được công nhận tốt nghiệp THPT thì được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Thẩm quyền cấp và mẫu giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định tại Thông tư số 18/2020/TT-BGDĐT ngày 29.6.2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Việt Đông