Ngày hội STEM- nơi khơi nguồn đam mê sáng tạo
Trải nghiệm chế tạo nước rửa tay sát khuẩn.
Chế tạo robot thông minh đi theo đường đua, kính viễn vọng, tên lửa nước, thiết bị chống trộm, xà phòng dược liệu, di chuyển thăng bằng, mô hình tái chế bảo vệ môi trường... là những sáng tạo do các em học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo thực hiện tại Ngày hội STEM năm học 2022-2023.
Ngày hội thu hút 5 gian hàng trưng bày các sản phẩm giáo dục STEM của học sinh khối lớp 8 và 9. Đây là các sản phẩm do học sinh vận dụng các kiến thức được học về Toán, Tin học, Vật lý, Công nghệ và Hoá học thực hiện. Bằng sự sáng tạo, đôi tay khéo léo, lắp ghép thông minh, các nhà “khoa học nhí” đã tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo, gắn với thực tế cuộc sống.
Ngày hội STEM năm học 2022-2023 đã thu hút hơn 1.600 học sinh cùng giáo viên các tổ Toán, Vật lý - Thể dục - Công nghệ và Hoá - Sinh học - Tin học của trường. Các sản phẩm trưng bày như xà phòng, nước rửa tay khô, kính viễn vọng, thiết bị chống trộm, robot đi theo đường đua, vòng đu quay, đèn kéo quân... Các em học sinh cũng đã thuyết trình sinh động về những ý tưởng cho đến cách thực hiện các sản phẩm.
Bày tỏ niềm vui với phần thuyết trình qua các sản phẩm chế tạo của học sinh, cô Nguyễn Thị Huyền Linh- Tổ trưởng tổ Toán cho biết, ở bộ môn Toán, các em tham gia nhiều mô hình như: lồng đèn kéo quân, vòng đu quay, cầu chịu lực... từ giấy và các vật phẩm thân thiện với môi trường (tăm tre, giấy carton, dây thun, xốp, nẹp gỗ...).
Ngoài bộ môn Toán, các bộ môn khác như Tin học, Hoá học, Vật lý, các em còn được thoả sức sáng tạo, phát huy khả năng sáng tạo qua trò chơi ghép hình. Môn Hoá được ứng dụng để chế tạo nên xà phòng, nước rửa tay khô. Môn Vật lý ứng dụng chế tạo tên lửa nước, kính viễn vọng từ ống nước nhựa. Ứng dụng môn Tin học trong sáng tạo, lập trình robot chạy xung quanh đường viền để giới hạn đường đi, “Nhà trường tổ chức ngày hội STEM để các em thấy được khả năng tự nghiên cứu, tự vận dụng kiến thức đã học vào thực tế như thế nào. Đồng thời khơi dậy niềm đam mê, yêu thích các bộ môn để giúp các em sáng tạo, ứng dụng vào thực tiễn”- cô Linh nói.
“Đội quân robot” do nhóm học sinh yêu thích bộ môn Tin học khối 8 tích hợp sáng tạo, trưng bày tại ngày hội STEM
Ấn tượng tại ngày hội là “đội quân robot” đi theo đường line, đường đua, ngôi nhà thông minh và thiết bị chống trộm được tích hợp giữa lập trình, điều khiển do nhóm học sinh yêu thích môn Tin học khối 8 sáng tạo. Em Lê Minh Khang (học sinh lớp 8A1) cho biết mình đã dành 2 tuần để tạo ra con robot đi theo đường line.
Thử nghiệm lần đầu trong ngày hội, Khang tự tin cho biết: “Tính năng hoạt động của robot được tạo ra bởi 2 cảm biến hồng ngoại đi theo đường line. Nếu cảm biến bên trái nhận diện đi sai lệch đường line, robot sẽ tự động rẽ phải để chuyển đúng line và ngược lại. Tuy nhiên, do mới bước đầu thử nghiệm, em sẽ dành nhiều thời gian hơn để khắc phục lỗi và hoàn thiện con robot trong thời gian sớm nhất”.
Tham gia ngày hội, vui nhất chính là các em học sinh vì được thoả sức trải nghiệm, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế đời sống. Em Phạm Phương Hà (lớp 9A3) chia sẻ: “Em thích nhất môn Văn, nhưng sản phẩm em làm ra hôm nay là xà phòng và nước rửa sát khuẩn, nước rửa tay khô, đó là những ứng dụng trong bộ môn Hoá học, là những sản phẩm thường dùng trong cuộc sống hằng ngày”. Hà cho biết thêm, năm nay là năm học cuối cấp, nên em sẽ cố gắng học thật tốt, có thể truyền đạt lại cho các em lớp dưới những kiến thức mà mình đã biết, để các em có thể sáng tạo nên nhiều mô hình hay và bổ ích hơn.
Em Bùi Minh Khiêm (lớp 8A6), ngoài sản phẩm “cầu tự lực” bằng đũa tre, em còn phụ các bạn làm vòng đu quay bằng giấy bìa carton. Em Nguyễn Mai Anh Khiêm (lớp 8A2) khoe chiếc đèn kéo quân do mình sáng tạo khi vận dụng kiến thức Toán và Vật lý. Em Nguyễn Hải Đăng (lớp 8A5) cũng cho biết kiến thức học từ môn Hoá và Vật lý em ứng dụng chế tạo chiếc vòng đu quay chạy bằng động cơ mô-tơ và pin...
Học sinh tự trải nghiệm làm xà phòng trong ngày hội STEM
Cô Võ Kim Hồng- Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, phương châm trong hoạt động dạy và học của thầy trò nhà trường chính là “Học đi đôi với hành”, một trong những hoạt động thường niên của nhà trường. Mở đầu cho năm học mới, ngày hội STEM thực sự là một sân chơi khoa học bổ ích và lý thú, nơi học sinh có thể sáng tạo để phát triển năng lực, khát vọng khám phá, tạo một phong cách học tập mới. Không chỉ tại nhà trường, sân chơi này còn lan toả từ trường về nhà và từ nhà đến trường học.
“Những trải nghiệm hôm nay đã khơi nguồn đam mê sáng tạo, lan toả tình yêu khoa học trong mỗi học sinh, giúp các em cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Qua ngày hội STEM, hy vọng các em thấy được tầm quan trọng của việc học, từ đó vận dụng những kiến thức đã học để tạo nên những mô hình có ích trong cuộc sống và các em có thể chọn ngành học phù hợp trong tương lai”- cô Hồng chia sẻ.
STEM- một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới, đây là tên viết tắt tiếng Anh của 4 chuyên ngành khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math). Tại mỗi nơi được tổ chức theo hình thức khác nhau, nhưng giáo dục STEM đều hướng đến mục đích trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới hiện đại.
Tâm Giang