Mỹ thử nghiệm thuốc uống loại bỏ chất phóng xạ trong cơ thể

NIH cho biết cuộc thử nghiệm nhằm xác định tính an toàn, khả năng dung nạp và quá trình xử lý trong cơ thể người khỏe mạnh đối với liều tăng dần của sản phẩm thuốc HOPO 14-1 dạng viên nang.

My thu nghiem thuoc uong loai bo chat phong xa trong co the hinh anh 1 Ảnh minh họa

Mỹ đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng lần đầu tiên trên người đối với loại thuốc uống để loại bỏ các chất phóng xạ trong cơ thể. 

Ngày 15.5, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết cuộc thử nghiệm nhằm xác định tính an toàn, khả năng dung nạp và quá trình xử lý trong cơ thể người khỏe mạnh đối với liều tăng dần của sản phẩm thuốc HOPO 14-1 dạng viên nang đang được nghiên cứu.

Thử nghiệm lâm sàng được tiến hành tại TP Plymouth, bang Michigan (Mỹ). Nhóm nghiên cứu tuyển chọn 42 người tham gia trong độ tuổi từ 18-65, chia làm 7 nhóm, mỗi nhóm 6 người. Mỗi người trong nhóm đầu tiên sẽ được cho uống HOPO 14-1 liều 100 mg.

Các nhóm tiếp theo sẽ uống liều tăng dần, lên tới 7.500 mg/người ở nhóm cuối cùng. Những người tham gia sẽ trải qua quá trình giám sát an toàn chuyên sâu và được theo dõi trong vòng 14 ngày để đo sự hấp thụ, phân bố và đào thải của thuốc.

Trước đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã phê duyệt 2 sản phẩm thuốc loại bỏ ô nhiễm phóng xạ trong cơ thể người.

NIH cho biết những loại thuốc này được tiêm tĩnh mạch và có thể loại bỏ 3 nguyên tố phóng xạ plutonium, americium và curium.

HOPO 14-1 được bào chế dưới dạng viên nang uống, giúp cho việc dự trữ, triển khai và quản lý thuốc dễ dàng hơn trong trường hợp khẩn cấp.

Nghiên cứu tiền lâm sàng đã cho thấy HOPO 14-1 có thể loại bỏ hiệu quả nhiều chất phóng xạ hơn, ngoài plutonium, americium, curium còn có cả uranium và neptunium.

Theo TTXVN