Kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa tiếng Italia, Đại học Hà Nội

Ngày 20/10, Đại học Hà Nội kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa tiếng Italia với sự tham gia của nhiều thế hệ cựu sinh viên, giảng viên qua các năm.

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa tiếng Italia của Đại học Hà Nội diễn ra tại Hà Nội ngày 20/10. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng Đại học Hà Nội cho biết, Khoa tiếng Italia được thành lập từ năm 2002 (tiền thân là bộ môn tiếng Italia), đến nay có 17 khóa cử nhân hệ chính quy. Riêng năm học 2022 – 2023, khoa đón 150 tân sinh viên. Từ khi thành lập đến nay, có khoảng 830 sinh viên đã tốt nghiệp và được cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Italia.

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Khoa tiếng Italia vẫn luôn giữ vững thế mạnh là đơn vị đào tạo cử nhân ngôn ngữ Italia hàng đầu tại Việt Nam.

Kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa tiếng Italia, Đại học Hà Nội - 1

PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng Đại học Hà Nội phát biểu.

Ông Trào cho biết, 20 năm không phải là dài nếu so sánh với lịch sử phát triển của một đơn vị thuộc trường. Tuy nhiên, quãng thời gian này đủ để ghi nhận những nỗ lực, trí tuệ và tâm huyết của đội ngũ thầy trò đưa Khoa tiếng Italia phát triển thành một trong những nơi đào tạo trình độ cử nhân ngành ngôn ngữ Italia hàng đầu ở Việt Nam.

Biểu dương những thành tích, kết quả đạt được của Khoa tiếng Italia trong thời gian qua, Hiệu trưởng Đại học Hà Nội mong rằng trong tương lai không xa, Khoa sẽ gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc hơn nữa.

Tại buổi lễ, ông Antonio Alessandro, Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam nhận định, 20 năm hình thành và phát triển, Khoa tiếng Italia đã gặt hái được nhiều thành tựu, mang lại những giá trị to lớn đối với mối quan hệ giữa Italia và Việt Nam.

Khoa tiếng Italia tại Hà Nội là một trụ cột cơ bản trong mối quan hệ song phương giữa Italia và Việt Nam. Năm 2013 là dấu mốc quan trọng đưa Italia và Việt Nam trở thành quan hệ đối tác chiến lược. Để đạt được điều này không thể không nhắc đến vai trò “cầu nối” giữa hai quốc gia trong những năm vừa qua của rất nhiều em sinh viên Việt Nam học tiếng Italia.

Theo ông Antonio Alessandro, Khoa tiếng Italia đóng góp đặc biệt vào việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, trong việc truyền bá những nền văn hóa lâu đời cũng như lý giải những nét hiện đại sôi động tại hai quốc gia. Để thực hiện những điều này, Khoa tiếng Italia luôn là một đối tác rất quan trọng của Đại sứ quán.

Kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa tiếng Italia, Đại học Hà Nội - 2

Lãnh đạo Đại học Hà Nội trao bằng khen cho thầy cô, sinh viên Khoa tiếng Italia.

“Đại sứ quán cam kết sẽ tiếp tục thực hiện hỗ trợ của chính phủ Italia tới Khoa, liên tục điều chỉnh các chính sách sao cho phù hợp với các nhu cầu của xã hội Việt Nam không ngừng phát triển”, ông Antonio Alessandro khẳng định.

GS.Valerio De Cesaris, Hiệu trưởng Đại học Perugia, Italia chia sẻ: “Tôi cảm nhận được tình yêu mà các thầy cô và sinh viên Khoa tiếng Italia, Đại học Hà Nội dành cho đất nước chúng tôi. Việc học một ngôn ngữ là đắm mình trong một nền văn hóa, mà bạn học cách yêu để hiểu và cảm nhận những nét đẹp của ngôn ngữ đó. Vì vậy, tiếng Italia là cửa sổ hướng đến đất nước Italia và là chìa khóa để các bạn hiểu hơn văn hóa và lối sống của người dân bản ngữ”.

Hà Cường