Hơn 9.000 thí sinh đăng ký tuyển sinh đại học, cao đẳng 

BTN - Còn vài ngày nữa, hơn 9.000 thí sinh Tây Ninh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đến thời điểm này, các công việc đã được chuẩn bị chu đáo để kỳ thi diễn ra theo đúng quy chế, quy định. Dưới đây là một số thông tin mới nhất liên quan đến kỳ thi này.

Học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp (ảnh: Nguyễn Bích)

Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1142/QĐ-UBND, ngày 20.5.2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh gồm 38 thành viên, do 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban. Hội đồng thi được thành lập theo Quyết định số 1753/QĐ-SGDĐT, ngày 30.5.2022 của Giám đốc Sở GD&ĐT, Hội đồng đặt tại Sở GD&ĐT Tây Ninh, gồm 11 thành viên do Giám đốc Sở làm Chủ tịch Hội đồng.

Tây Ninh có 17 điểm thi chính thức (417 phòng thi) và 9 điểm thi dự phòng đặt tại các trường THPT, THCS thuộc khu vực trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tính từ Hội đồng thi, điểm thi xa nhất có khoảng cách 42km.

Có 9.807 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 đăng ký dự thi là 9.446 thí sinh (THPT 8.932 thí sinh, GDTX 514 thí sinh). Tổng số thí sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non là 9.597 thí sinh.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, tháng 4.2022, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX căn cứ bộ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT để xây dựng đề cương ôn tập cho học sinh, hướng dẫn học sinh đăng ký môn thi, định hướng chọn tổ hợp môn, nhóm ngành đào tạo làm cơ sở cho việc ôn tập, phụ đạo và giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất khi tham dự kỳ thi.

Sở đã ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT để các đơn vị chuẩn bị tốt cho kỳ thi; tập huấn nghiệp vụ, tập huấn phần mềm quản lý thi phục vụ cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT, phổ biến cho các bậc phụ huynh nắm vững những nội dung cần thiết liên quan đến đối tượng, điều kiện dự thi; các chính sách ưu tiên, khuyến khích trong xét tốt nghiệp THPT, hướng dẫn cách lập hồ sơ đăng ký dự thi; cách xét công nhận tốt nghiệp THPT; các hướng dẫn chung về quy trình thi trắc nghiệm khách quan để cán bộ, giáo viên nắm vững nghiệp vụ thi, học sinh có được tâm lý vững vàng, tự tin khi tham dự kỳ thi.

Hộp thư trực tuyến và đường dây nóng giải đáp các thắc mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành đào tạo giáo dục mầm non năm 2022 cũng đã được thiết lập.

Ban Chỉ đạo thi đã kiểm tra, khảo sát các điểm thi, ban chấm thi, ban in sao đề thi... qua đó chỉ đạo các ban, ngành cùng phối hợp, bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Cụ thể, có phương án phân luồng, chống ùn tắc trong các ngày diễn ra kỳ thi; kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu vực tổ chức coi, chấm thi; khảo sát, kiểm tra phòng, chống cháy nổ tại các điểm thi, ban chấm thi; lắp đặt thiết bị phá sóng tại địa điểm in sao đề thi; kế hoạch bảo đảm duy trì nguồn điện, phương án nguồn điện dự phòng phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Về phương án phòng, chống dịch Covid-19, Tây Ninh đã khống chế và kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên, Ban Chỉ đạo thi vẫn căn cứ vào Chỉ thị 06/CT-TTg, ngày 27.5.2022 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 2232/BGDĐT-QLCL, ngày 30.5.2022 của Bộ GD&ĐT để xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, các điểm thi thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch, có bố trí phòng thi dự phòng, có tổ y tế thường trực để chăm sóc y tế... 

Kinh phí tổ chức kỳ thi là 2.708.539.000 đồng, gồm in sao đề, coi thi, chấm thi, mua sắm thiết bị và chi cho nội dung khác.

Việt Đông