Hai cậu học trò đam mê toán học 

BTN - Nguyễn Cao Gia Khiêm, học sinh lớp 9A1 và Nguyễn Cao Minh Tiến, học sinh lớp 8A1 là 2 gương mặt được xướng tên lên sân khấu nhận giải thưởng của 2 kỳ thi toán quốc tế.

Nguyễn Cao Gia Khiêm (bên trái) và Nguyễn Cao Minh Tiến tại lễ tuyên dương học sinh có thành tích cao trong học tập của Trường THCS Trần Hưng Đạo.

Toán học là môn học khá khó đối với học sinh bậc THCS, và đây cũng được xem là môn học khô khan, ít có sức hút. Tuy nhiên, đây lại là môn học đầy đam mê và hứng thú của hai người bạn nhỏ đang học tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Tây Ninh. Những năm học vừa qua, hai bạn đã đem về nhiều giải thưởng có giá trị trong những kỳ thi toán học cấp quốc gia và quốc tế.

Trường THCS Trần Hưng Đạo những ngày cuối năm học khá rộn ràng và náo nhiệt khi học sinh các khối lớp chuẩn bị cho việc chia tay năm học để bắt đầu những ngày hè. Và không khí càng trở nên “nóng” hơn với buổi lễ tuyên dương những học sinh có thành tích cao trong học tập.

Nguyễn Cao Gia Khiêm, học sinh lớp 9A1 và Nguyễn Cao Minh Tiến, học sinh lớp 8A1 là 2 gương mặt được xướng tên lên sân khấu nhận giải thưởng của 2 kỳ thi toán quốc tế. Trong đó, Nguyễn Cao Gia Khiêm đạt huy chương đồng Cuộc thi toán quốc tế dành cho các trường học ở Singapore và khu vực châu Á, đạt giải bạc Olympic toán quốc tế Thái Lan TIMO; Nguyễn Cao Minh Tiến đạt giải bạc Olympic toán quốc tế Thái Lan TIMO.

Trong những tiết học ở lớp, Minh Tiến rất chăm chú nghe giảng bài. Thói quen ghi nhớ bài trên lớp cũng như thói quen tự học ở nhà của em được rèn luyện từ khi còn bé. Cha mẹ Minh Tiến đều là giáo viên, rất chú trọng việc học của con mình. Tuy vậy, cả hai chỉ nhắc nhở, động viên, hướng dẫn con trong việc học tập, không tạo áp lực con phải đạt thành tích như mong muốn của cha mẹ.

Yêu thích môn Toán, lại đam mê môn Tin học, Minh Tiến tìm tòi tài liệu trên mạng rồi từ đó học theo. Từ năm 2020, em bắt đầu tham gia các cuộc thi toán quy mô trong, ngoài nước và chinh phục được nhiều giải thưởng đáng nể như: năm 2020 đạt huy chương bạc Giải toán học Hoa Kỳ AMO; huy chương bạc Giải tài năng toán học Việt Nam VMTC; huy chương bạc Cuộc thi toán quốc tế dành cho các trường học ở Singapore và khu vực châu Á và năm 2022, cậu học trò mê toán lại giành giải bạc Olympic toán quốc tế Thái Lan TIMO.

Minh Tiến chia sẻ, Tin học là môn em đam mê nhất. Trong việc học tập, em không quá chú trọng vào một môn học mà sẽ kết hợp với hoạt động thể thao. Đó cũng là một cách giúp em học tốt.

“Những lần tham gia các kỳ thi học sinh giỏi toán học, con học hỏi được kiến thức của các bạn, cũng như các kỹ năng làm bài. Con thấy mình cần cố gắng học tập hơn nữa để trong tương lai trở thành một lập trình viên có thể tạo ra những sản phẩm tin học có tầm quan trọng trên thế giới” - Minh Tiến nói thêm.

Ngoài thành tích học Toán đáng nể, Minh Tiến còn yêu thích môn thể thao bóng bàn. Vừa qua, em đạt giải Nhì tại Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh.

Cô Trần Thị Lệ- giáo viên chủ nhiệm của Minh Tiến nhận xét em là một học sinh rất ngoan hiền, lễ phép, chăm học và luôn có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập, tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp. Với sự nỗ lực của bản thân, Minh Tiến đã đạt được nhiều kết quả rất cao trong năm học này.

Cùng đam mê Toán học như Minh Tiến, năm học 2022-2023, cậu học trò Nguyễn Cao Gia Khiêm sở hữu nhiều thành tích đáng nể, như giải Nhì môn Toán học sinh giỏi vòng thành phố; giải Nhất môn Toán học sinh giỏi vòng tỉnh; huy chương đồng Cuộc thi toán quốc tế dành cho các trường học ở Singapore và khu vực châu Á; giải bạc Olympic toán quốc tế Thái Lan TIMO.

Đam mê toán học từ bé, dù ba mẹ không có nhiều thời gian để kèm cặp, Gia Khiêm vẫn rất tự giác học tập và đạt được những kết quả tốt, đem lại niềm vui cho nhà trường, niềm tự hào cho cha mẹ.

Gia Khiêm chia sẻ: “Hằng ngày tới lớp con cố gắng nghe thầy cô giảng bài, có gì không hiểu sẽ hỏi lại thầy cô. Ở nhà con cố gắng hoàn thành những bài tập mà thầy cô giao, ngoài ra tìm kiếm những bài tập hay trên các trang nhóm toán học trên mạng.

Kinh nghiệm của con là làm từ những câu dễ đến những câu khó, nếu câu dễ mình bị bí thì mình cũng nên bình tĩnh không quá hoảng loạn rồi mình làm tiếp những câu khác, ngoài ra mình cũng phải phân chia cho từng câu, nếu 1 câu nào đó mình làm quá thời gian mà mình vẫn chưa có làm được thì mình nên bỏ qua và làm câu khác”.

Chị Nguyễn Ngọc Oanh- mẹ của em Nguyễn Cao Gia Khiêm cho biết cậu bé rất tự giác học, tự sắp xếp giờ học của mình. "Sau khi làm bài tập thầy cô cho, Gia Khiêm lại làm thêm những bài tập hay giải đề thi trên mạng. Học xong, cháu cũng hay tham gia chơi các môn bơi lội, cờ vua. Tôi rất vui, hạnh phúc, tự hào vì con đã cố gắng học tập càng ngày tốt, từ đó hoàn thiện bản thân hơn".

Những kết quả đạt được trong học tập chính là động lực để Gia Khiêm tiếp tục theo đuổi đam mê và ước mơ, em đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, đó là vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Anh Thảo